.

Đề nghị truy tố hai siêu lừa chung cư

.

Ngày 16-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đã hoàn tất hồ sơ và chuyển Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đề nghị truy tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 139, Bộ Luật hình sự đối với Trần Quang Hai (SN 1981, tạm trú khu chung cư A2 Nam cầu Cẩm Lệ, Đà Nẵng) và Hồ Văn Thương (SN 1977, thường trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn).

Theo kết quả điều tra, từ tháng 10-2014 đến tháng 4-2015, Hai “nổ” mình có người quen công tác ở Sở LĐ-TB&XH và Công ty Quản lý nhà chung cư nên có thể “chạy” được suất nhà chung cư. Sau khi nhận khoản tiền lót tay từ 30-115 triệu đồng của người dân, Hai tìm những khu chung cư còn phòng trống, sau đó làm giả chữ ký, con dấu của Công ty Quản lý nhà chung cư để đưa người về ở. Trong quá trình điều tra, Hai khai nhận có 52 trường hợp đã gửi hồ sơ cho Hai nhờ “chạy” để thuê, hoặc mua chung cư với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Hai khai nhận lấy hồ sơ của các hộ dân và đưa toàn bộ tiền này cho Hồ Văn Thương làm, còn Hai chỉ giữ 200 triệu đồng. Tuy nhiên, Thương không thừa nhận điều này mà cho biết toàn bộ hồ sơ giao dịch đều do Hai trực tiếp làm. Trong quá trình thu thập chứng cứ, cơ quan Công an cũng xác định Thương đã lừa bán 2 căn hộ chung cư cho Hai với giá 160-165 triệu đồng/căn. Hai bên thỏa thuận miệng và Thương đã nhận 20 triệu đồng tiền cọc từ Hai.

Về trách nhiệm đối với Công ty quản lý nhà chung cư thành phố Đà Nẵng, không làm đúng chức năng quản lý Nhà nước, thiếu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các quản lý viên được giao quản lý các khu chung cư mà giao phó cho các nhà trưởng, nên việc quản lý lỏng lẻo để Hai lợi dụng sơ hở đưa nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn về ở trong các khu chung cư. Riêng khu chung cư A2 Nam cầu Cẩm Lệ, do quản lý viên Đào Ngọc Định quản lý nhưng không làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao nên để 14 hộ dân vào ở trái phép nhưng không phát hiện sớm và xử lý kịp thời, gây cản trở công tác quản lý tài sản của Nhà nước.

Do đó, kết luận điều tra đề nghị xem xét trách nhiệm và quyết định về việc xử lý hành chính đối với Công ty quản lý nhà chung cư thành phố Đà Nẵng và quản lý viên Đào Ngọc Định.

YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.