.

Ông Đỗ Đình Dũ bị tuyên phạt 3 năm tù

.

Sáng 15-12, TAND quận Cẩm Lệ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đỗ Đình Dũ (SN 1959, trú thôn Nhơn Thọ 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ luật Hình sự.

Nhìn thấy xe của lực lượng Công an vào cổng TAND quận Cẩm Lệ, hơn 20 người nhà bị cáo Đỗ Đình Dũ tụ tập bên ngoài lo ó, làm mất an ninh trật tự, gây cảnh náo loạn.

Thiếu nghiêm túc tại phiên tòa

Đứng trước vành móng ngựa, trong lúc chờ Hội đồng xét xử (HĐXX) đến giờ làm việc cũng như người thân vào dự phiên tòa, bị cáo Đỗ Đình Dũ liên tục la hét, yêu cầu cho hết người thân vào dự. Không chỉ thế, bị cáo còn nghêu ngao hát… Khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, bị cáo Dũ mới dừng lại.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, ngoài những hộ dân trong vùng dự án chấp hành tốt chủ trương di dời, giải tỏa, có một số hộ dân không đồng ý với các quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi nên đã khiếu nại, khởi kiện đến các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, một số hộ dân không tự mình thực hiện việc khiếu nại, khởi kiện hoặc do bị Đỗ Đình Dũ xúi giục, kích động nên đã ủy quyền cho Dũ thực hiện việc khiếu nại, khởi kiện đến các cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi được các cơ quan thụ lý giải quyết, trong quá trình khiếu nại, khởi kiện hoặc sau khi các cơ quan chức năng giải quyết, Đỗ Đình Dũ đã lợi dụng việc ủy quyền của các hộ dân soạn các đơn khiếu nại, tố cáo và các văn bản tài liệu khác có nội dung xuyên tạc, sai sự thật, không đúng với nội dung ủy quyền.

Việc làm này nhằm vu khống, bôi nhọ danh dự cán bộ, cơ quan, chính quyền các cấp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện dự án chung, cản trở thời gian dài bàn giao mặt bằng thực hiện dự án, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước.

Lợi dụng quyền tự do, dân chủ, tính từ ngày 5-10-2011 đến ngày 21-5-2014, Đỗ Đình Dũ đã gây ra 5 vụ khiếu nại, khiếu kiện, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước. Nhiều đơn thư khiếu nại, khởi kiện do Dũ soạn có tính chất xuyên tạc, vu khống, bóp méo sự thật như: “TAND quận Cẩm Lệ ngụy tạo chứng cứ để chia thừa kế trái pháp luật năm 2012”, “Kiến nghị cơ quan thẩm quyền cần làm rõ để dân tin đâu là kẻ gian manh, đâu là thẩm phán tòa án”, “Ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế theo kiểu cướp cạn”…

Trước những chứng cứ vi phạm của Đỗ Đình Dũ, đại diện Viện KSND quận Cẩm Lệ đề nghị HĐXX căn cứ khoản 2, Điều 258 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 3-4 năm tù giam.  

Bản án đúng người, đúng tội

Trong quá trình xét hỏi tại tòa, bị cáo Đỗ Đình Dũ thừa nhận hành vi phạm tội của mình là có soạn thảo đơn khiếu nại, tố cáo, khởi kiện có nội dung xuyên tạc, vu khống gửi các cơ quan chức năng thành phố, nhưng cho rằng không vi phạm Điều 258 Bộ luật hình sự (?). Bị cáo cho rằng, mình bị bắt giam oan ức và đề nghị hủy quyết định tạm giam, trả tự do cho bị cáo.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: Bị cáo làm đơn khiếu nại ngày 17-10-2012 tố cáo Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ. Vậy UBND thành phố Đà Nẵng đã giải quyết chưa? Bị cáo Đỗ Đình Dũ liền đáp: Chưa. Chủ tọa phiên tòa truy tiếp: Thế sao tại cơ quan điều tra, bị cáo thừa nhận có rồi? Nghe vậy, bị cáo im lặng.

Ngoài ra, chủ tọa phiên tòa xét hỏi vai trò, tư cách của bị cáo trong những vụ việc khiếu nại, tố cáo, khởi kiện bị cáo gây ra. Đến đây, Đỗ Đình Dũ cho rằng, đơn thư khiếu nại tố cáo của bị cáo nhiều đến 100kg, bị cáo đâu phải là nhà bác học đâu mà nhớ hết (!?).

Tranh tụng tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Phước (Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế) bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Đỗ Đình Dũ cho rằng, Viện KSND quận Cẩm Lệ truy tố bị cáo Đỗ Đình Dũ theo khoản 2, Điều 258 là nặng so với hành vi phạm tội. Luật sư Nguyễn Văn Phước đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1, Điều 258 Bộ luật hình sự để xét xử bị cáo Đỗ Đình Dũ, phạt cải tạo không giam giữ thời hạn 3 năm.

Phản bác quan điểm của luật sư, đại diện Viện KSND quận Cẩm Lệ cho rằng, việc truy tố bị cáo Đỗ Đình Dũ theo khoản 2, Điều 258 là đúng người đúng tội, bởi quá trình phạm tội của bị cáo diễn ra trong suốt thời gian dài.

Mặc dù trước đó Đỗ Đình Dũ đã được chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở cũng như xử lý hành chính, nhưng bị cáo vẫn tiếp tục cố tình phạm tội ngày càng nghiêm trọng hơn.
Kết thúc phiên tòa, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, ông nội là liệt sĩ, bố mẹ là những người có công với cách mạng, HĐXX tuyên phạt Đỗ Đình Dũ 3 năm tù giam.  

NHÓM PV VĂN HÓA - XÃ HỘI

;
.
.
.
.
.
.