.

Bắt tạm giam ông Đỗ Đình Dũ

.

Ngày 25-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ (CSĐT) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, công bố lệnh bắt tạm giam 3 tháng và lệnh khám xét nhà riêng đối với ông Đỗ Đình Dũ (SN 1959, trú thôn Nhơn Thọ 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” được quy định tại Khoản 2, Điều 258 Bộ luật Hình sự.  

Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đỗ Đình Dũ (áo trắng, giữa).
Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đỗ Đình Dũ (áo trắng, giữa).

Đây là đối tượng chuyên lợi dụng các quyền tự do, dân chủ đứng ra tố cáo sai sự thật, kích động người dân vùng giải tỏa chống lại chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước trong suốt thời gian dài ở địa bàn quận Cẩm Lệ.

Lợi dụng tự do, dân chủ để tố cáo không đúng sự thật

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, trong quá trình UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện việc thu hồi đất cho dự án khu E mở rộng - Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, đối tượng Đỗ Đình Dũ nhiều lần có hành vi cản trở, kích động người nhà, một số hộ dân chống lại chủ trương của thành phố. Ngày 20-4-2012, UBND quận Cẩm Lệ lập tổ công tác kiểm định nhà ở, vật kiến trúc, cây cối hoa màu đối với hộ Nguyễn Thành Long - Đỗ Thị Tấn (em ruột Đỗ Đình Dũ) tại tổ 10, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Trong khi cơ quan chức năng thực hiện công tác kiểm định, bà Tấn cùng các thành viên trong gia đình có hành vi cản trở, chống lại lực lượng làm nhiệm vụ, buộc lực lượng chức năng phải tiến hành khống chế.

Sau đó, Đỗ Đình Dũ một mặt kích động Nguyễn Thành Long và Đỗ Thị Tấn liên tục có đơn khiếu kiện gửi đến nhiều cơ quan chức năng của Nhà nước, mặt khác xúi giục vợ chồng Long - Tấn không chấp hành việc cưỡng chế, mua xăng với mục đích khi đoàn cưỡng chế đến thực hiện nhiệm vụ thì đốt để gây sự chú ý cho người dân, hù dọa tổ công tác.

Không chỉ vậy, ông Đỗ Đình Dũ còn lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để khiếu kiện, tố cáo sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, bôi nhọ danh dự lãnh đạo một số cơ quan ở quận Cẩm Lệ. Cụ thể, ngày 17-10-2012, ông Dũ làm đơn tố cáo ông Võ Văn Thương, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ (hiện ông Thương là Chánh Văn phòng UBND thành phố) lên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng với các nội dung: tổ chức xâm nhập gia cư bất hợp pháp, đưa Công an đến nhà còng vợ chồng ông Long và bà Tấn; mang dao búa của gia đình đến cơ quan Công an buộc vợ chồng ông Long và bà Tấn ký nhận dùng dao búa chống người thi hành công vụ và tổ chức kiểm định trái pháp luật; không ban hành quyết định bồi thường tài sản, cấp đất tái định cư đối với ông Long và bà Tấn là trái pháp luật; lợi dụng quyền hạn xâm hại tài sản công dân…

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, lãnh đạo UBND thành phố đã có Thông báo số 793/UBND-NCPC ngày 28-1-2013 thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông Đỗ Đình Dũ, rằng các nội dung tố cáo của ông Đỗ Đình Dũ tại đơn tố cáo đề ngày 17-10-2012 là không đúng. Thông báo này đã được gửi đến địa chỉ nơi ông Dũ ghi trên đơn ở số nhà 172/17B-Trần Cao Vân, thành phố Đà Nẵng.

Dù UBND thành phố Đà Nẵng đã có kết luận trả lời cụ thể, nhưng ông Đỗ Đình Dũ vẫn tiếp tục gửi và phát tán nhiều đơn, thư, tài liệu có nội dung vu khống, bôi nhọ danh dự, xuyên tạc ảnh hưởng đến cá nhân ông Võ Văn Thương, như: “Được bao che, xúi giục của ông Võ Văn Thương - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, Công an phường Hòa Thọ Đông, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) chưa trả lại cho anh em ông Dũ một con dao, 1 cái búa, một lít xăng, 1 giấy chứng minh nhân dân và 15 triệu đồng”; “Một số cán bộ tòa án và UBND quận Cẩm Lệ, ông Võ Văn Thương ghê hơn kẻ cướp…”.  

Chưa hết, trong đơn khiếu nại ngày 3-6-2014 gửi Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, ông Đỗ Đình Dũ khiếu nại về việc lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bổ nhiệm ông Võ Văn Thương làm Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng trong lúc bị khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết. Kèm đơn này là bản photocopy có chữ ký của ông Đỗ Đình Dũ vu khống ông Võ Văn Thương “lợi dụng chức quyền cố ý xâm hại tài sản nông dân vùng quy hoạch, không tôn trọng trình tự pháp luật về quy hoạch, trắng trợn cướp cạn đất đai của nông dân nghèo khổ vùng quy hoạch Hòa Xuân”.

Xử lý nghiêm để bảo đảm kỷ cương pháp luật

Sai phạm của ông Đỗ Đình Dũ không chỉ dừng lại ở việc viết đơn, tố cáo, vu khống sai sự thật đối với lãnh đạo các cơ quan chức năng quận Cẩm Lệ, theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Dũ còn có hành vi đứng ra xúi giục, kích động một số người dân vùng giải tỏa ở Hòa Xuân không chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Không những vậy, ông Dũ đóng vai “thầy kiện” để thay mặt hơn 10 hộ dân trên địa bàn phường Hòa Xuân khiếu kiện, nhưng kết quả đều thất bại. Trong những trường hợp khiếu kiện thất bại, có trường hợp em gái của ông Dũ là Đỗ Thị Tấn.

Trước thông tin ông Đỗ Đình Dũ bị khởi tố, bắt tạm giam, chiều 29-6, ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho rằng, cần phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe, làm gương cho những kẻ khác. Bởi lẽ, trên địa bàn quận Cẩm Lệ có nhiều dự án đang triển khai, thực hiện, nếu ai cũng có hành vi cản trở, chống đối như ông Dũ sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác quy hoạch giải tỏa, cũng như gây bất ổn tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ khẳng định, ông Đỗ Đình Dũ đã lợi dụng việc khiếu kiện, khiếu nại tố cáo (quyền tự do dân chủ) đã gửi đơn, phát tán tài liệu, chỉnh sửa, viết thêm vào văn bản những nội dung xuyên tạc, vu khống, nói xấu làm mất uy tín, danh dự của ông Võ Văn Thương và một số cán bộ các cấp của quận Cẩm Lệ, ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của cơ quan, cán bộ các cấp trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Hành vi này được ông Đỗ Đình Dũ thực hiện trong thời gian dài, có hệ thống, ngày càng nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội phạm, tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” được quy định tại Khoản 2, Điều 258 Bộ luật Hình sự”. Ngoài ra, trong quá trình khám xét nhà riêng ông Đỗ Đình Dũ, cơ quan Công an còn thu thập nhiều tài liệu, đơn thư tố cáo có nội dung xuyên tạc, vu khống một số cán bộ mà ông Dũ soạn thảo.

Nhóm PV VHXH

;
.
.
.
.
.