.
Ký sự Pháp đình

Tình yêu ích kỷ

.

Bất cứ ai cũng không thể nhân danh tình yêu để tự cho mình quyền tước đoạt sinh mạng, dù là của người khác hay của bản thân. Đó là tình yêu ích kỷ!

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Ghen mù quáng!

L.Đ.N.T (SN 1992, ngụ quận Hải Châu) là con đầu trong một gia đình lao động nghèo. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, T. chăm chỉ phụ việc cho dì ruột ở chợ đầu mối Hòa Cường để đỡ đần kinh tế cho cha mẹ. Mỗi ngày của T. bắt đầu từ 2 giờ sáng, hì hụi làm mì rồi chở đi giao. 21 tuổi, T. chỉ biết cắm đầu vào học rồi quần quật mưu sinh nên chưa có mảnh tình vắt vai. Thế nên, khi quen biết và nảy sinh tình cảm với cô sinh viên N.T.H.Tr (SN 1993, quê Đắc Lắc, ngụ quận Thanh Khê), T. đã dồn hết yêu thương cho mối tình đầu của mình. Cũng bởi tình yêu quá đậm sâu đã khiến T. không làm chủ được cảm xúc của bản thân, gây nên bi kịch…

Cũng như bao đôi lứa khác, chuyện tình của T. và Tr. thường xuyên giận hờn vu vơ. Khoảng cách của hai người cứ thế cách xa dần sau gần một năm yêu nhau. T. nghi ngờ Tr. thương người khác nên nảy sinh lòng ghen. Cơn ghen dữ dội khi Tr. gửi ảnh chụp chung với người con trai khác cho T. trên facebook. Tức giận, T. tìm đến nhà trọ, nơi người yêu đang ở để nói chuyện. Mâu thuẫn không được giải quyết, T. không kiềm chế được mà đánh Tr. và dùng dao đe dọa.

Hôm sau, cả hai gặp nhau và tiếp tục cãi vã. Buồn bực, Tr. thách thức và đòi tự tử. Cả hai cùng đi mua 4 chai thuốc trừ sâu, 2 con dao rồi đến nhà trọ Hoa Mai (đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê) thuê phòng trọ. Vào phòng, sau khi mỗi người uống 1/2 chai thuốc trừ sâu, Tr. bỗng hoảng sợ, la hét và bỏ chạy. Mặc dù được 3 người trực tiếp can ngăn nhưng T. vẫn nắm tóc Tr. kéo lại rồi dùng dao đâm người yêu 3 nhát. Sau đó, T. uống thêm 1 chai thuốc trừ sâu để tự tử. Thần chết đã mang Tr. đi, để lại T. đối diện với bản án pháp luật và bản án lương tâm đằng đẵng…

Tại phiên tòa sơ thẩm được xử lưu động (tại trụ sở UBND phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), đôi mắt T. u uất buồn, đôi chân cứ run bần bật giữa hàng trăm ánh nhìn của người dự khán. T. khai, cứ mỗi lần cả hai cãi nhau, Tr. lại đòi tự sát. Hôm xảy ra vụ án, T. cũng như những lần trước khuyên nhủ Tr. nhưng lại nhận được lời thách thức: “Có người sợ không dám tự tử”. Lòng tự ái cùng cơn cuồng ghen đã lấn át lý trí…

Chủ tọa thở dài: “Nếu thật sự yêu thương Tr., bị cáo phải can ngăn quyết liệt chứ sao lại đốc thúc người yêu đi tìm cái chết?”. T. lặng thinh. “Chuyện tình cảm, nếu hai người không đồng thuận với nhau nữa, có níu kéo cũng không được gì, tại sao lại dại dột rủ nhau cùng tự sát? Kết thúc cuối cùng của việc tự sát có giải quyết được gì không?”, chủ tọa hỏi. “Bị cáo nghĩ, cả hai chết là xong…”, T. lí nhí.

Lòng vị tha

Thông thường những phiên tòa hình sự như thế thường khiến người dự khán nghẹt thở vì hận thù từ gia đình bị hại. Thế nhưng, phiên tòa hôm ấy lại không bao phủ sự nặng nề vốn có, mà chỉ có lòng vị tha.

Ngồi ở hàng ghế dự khán, cha mẹ của Tr. không ngừng rơi nước mắt khi nghe bị cáo khai rõ ràng, chi tiết về cái chết của con gái. Nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai nhưng cha của bị hại vẫn tha thiết xin giảm án cho T.

Ông nghẹn ngào: “Hai đứa yêu thương nhau, gia đình chúng tôi không hề hay biết. Có người làm cha, làm mẹ nào mà không đau lòng trước sự ra đi đột ngột của con mình.Thế nhưng, gia đình tôi nghĩ dù sao con bé cũng mất rồi, xử cháu như thế nào thì con bé cũng không sống lại được. Chúng tôi mong Hội đồng xét xử mở lòng nhân đạo, cho cháu một con đường sống, sớm trở về làm lại cuộc đời. Cháu nó còn quá trẻ, còn cả tương lai phía trước…”.

Cả phòng xử án lặng đi vì những lời nói quá đỗi vị tha mà ông dành cho kẻ đã giết chết con gái mình. Nước mắt nhòe nhoẹt trên gương mặt ngập tràn sự day dứt, hối tiếc của bị cáo.

Giờ nghị án, bà nội của Tr. tiến về phía bà ngoại của T., ân cần thăm hỏi, động viên. Gia đình bị hại và gia đình bị cáo - tưởng chừng như luôn ở hai phía chiến tuyến bị cách ngăn bởi rào cản thù hằn - lại chia sẻ những cái ôm siết, những giọt nước mắt, những câu chuyện. Chốn pháp đình vốn ngột ngạt bỗng ấm áp lạ thường bởi tình người với người đang nhẹ nhàng lan tỏa. Mong sao những tấm lòng bao dung ấy sẽ giúp T. quay về nẻo thiện, làm lại cuộc đời…

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của T. xuất phát từ bản tính hung hãn, nhằm thể hiện sự ích kỷ, nhỏ nhen, không tôn trọng tính mạng của mình và người khác, thể hiện sự phạm tội quyết liệt nên cần xử nghiêm để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, cũng xem xét bị cáo ăn năn, thành khẩn, đã tác động gia đình bồi thường, gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt… để giảm một phần mức án. Từ đó, HĐXX tuyên T. 19 năm tù về tội “Giết người”.

TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.