.

Cần làm tốt hơn việc thu gom rác thải

.

Việc thu gom và xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng trong những năm qua rất đáng hoan nghênh. Nhất là trong những lúc cao điểm như sự kiện bắn pháo hoa, những ngày Tết cổ truyền hằng năm, lực lượng công nhân làm việc liên tục để thu gom rác thải, làm cho đường phố Đà Nẵng sạch đẹp. Hầu hết các tuyến đường đều có điểm thu gom rác thải, các xe thu gom rác đã hoạt động có hiệu quả.

Tuy nhiên, có mấy vấn đề mà người viết kiến nghị với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, cần quan tâm.

Một là, các loại xe thu gom rác. Hằng ngày quan sát tôi thấy các ô-tô lẫn các xe thô sơ do công nhân đạp đi thu gom tại các điểm không đẹp chút nào. Đành rằng khi thu gom thì hầu hết là rác bẩn, nhưng nhìn chiếc xe bên ngoài phải sạch sẽ, đằng này trông rất bẩn. Một hiện tượng khác là các xe thu gom này khi chạy không đậy nắp lại, bốc ra mùi hôi, có khi để rác vung ra đường, gây phản cảm. Hoặc một số xe tải khi đi đặt các thùng thu gom rác thì chạy thật nhanh, thậm chí đậu ngay giữa lòng đường (thường xảy ra trên các tuyến đường Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu), công nhân vội vã kéo các thùng chạy vào điểm đặt, ảnh huởng đến trật tự giao thông.

Hai là, thùng rác và điểm thu gom rác. Thùng rác đặt dọc đường bên ngoài cũng phải sạch sẽ, nhưng nhiều cái trông rất đen, bẩn. Như vậy khách đi dọc đường muốn bỏ rác vào thùng cũng ngại vì thấy bẩn. Cho nên những thùng rác này phải sạch sẽ bên ngoài, có nắp đậy kín, nếu hư hỏng hay đen bẩn phải được thay thế ngay. Chúng ta không thể chấp nhận đường phố thì sạch đẹp mà các thùng thu gom rác lại đen bẩn, bốc mùi hôi thối. Mặt khác cũng tính đến loại thùng rác thu rác ở điểm dân cư và loại thùng rác ở các tuyến đường khách du lịch thường đi qua.

Còn nhiều điểm thu gom rác ngay trung tâm thành phố rất mất vệ sinh. Ngay bên cạnh sân vận động Chi Lăng phía đường Triệu Nữ Vương, buổi sáng đi ngang qua đều thấy hàng chục vũng nước đen ngòm kéo dài chục mét gây mùi hôi, bởi sau một đêm tập kết thu gom rác còn đọng lại trên mặt đường. Thiết nghĩ, sau khi thu gom rác thải xong, đơn vị phải có trách nhiệm dọn sạch sẽ, không thể để lại sự đen bẩn trên đường phố như vậy.

Đà Nẵng đang triển khai thực hiện chương trình “Thành phố môi trường”, nên người viết mạnh dạn có đôi lời góp ý với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng.

Tuyết Minh

;
.
.
.
.
.