Rác ùn ứ gây ô nhiễm

.

Ngày 24-1, qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh, tình trạng tập kết rác ùn ứ lâu ngày, không thu gom tại đường Mỹ An 20, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) gây mùi hôi thối, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Tình trạng rác ùn ứ lâu ngày không thu gom, gây ô nhiễm tại đường Mỹ An 20, (phường Mỹ An). (Ảnh chụp ngày 26-1)Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Tình trạng rác ùn ứ lâu ngày không thu gom, gây ô nhiễm tại đường Mỹ An 20, (phường Mỹ An). (Ảnh chụp ngày 26-1). Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo ghi nhận của phóng viên, đường Mỹ An 20 giao với đường Mỹ An 19, khu vực có khu chung cư nhà ở xã hội, nhiều nhà dân sinh sống. Đường Mỹ An 20 có 2 thùng đựng rác và người dân tự ý cắm biển báo cấm đổ rác tại khu vực này.

Chị Trần Thị Siêu Chân, trú tại số nhà 29, đường Mỹ An 20 cho biết, rác vứt bừa bãi ra đường lâu ngày không thu gom, phát sinh ruỗi muỗi, phát tán mùi hôi bay vào khu dân cư. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến môi trường ô nhiễm, dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Các hộ dân trong tổ dân phố 67 đề nghị Xí nghiệp Môi trường quận Ngũ Hành Sơn thu gom rác mỗi ngày nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường cho khu vực.

Cùng tổ với chị Chân, ông L.N.L, bức xúc nói: “Rác ùn ứ nhiều, nước bẩn từ rác thải chảy ra đường càng làm cho mùi hôi tăng lên. Trong khi mọi người đang chung tay xây dựng nếp sống, cảnh quan văn hóa, văn minh đô thị thì vẫn còn nhiều người thiếu ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. Chúng tôi hy vọng chính quyền địa phương sớm kiểm tra và có giải pháp lắp camera an ninh giám sát khu vực, xử phạt nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm đổ rác không đúng nơi quy định”.

Lý giải về nguyên nhân rác ùn ứ, bà Trần Thị Yến, Tổ trưởng tổ dân phố 67 cho biết, trên tuyến đường Mỹ An 20 có 20 hộ dân sinh sống, rác ở khu vực này chủ yếu là rác của người dân tổ dân phố 70. Để giảm thiểu tình trạng mùi hôi, ảnh hưởng đến các hộ dân sống trên đường Mỹ An 20, người dân kiến nghị UBND phường phối hợp Xí nghiệp Môi trường quận Ngũ Hành Sơn bố trí thêm thùng rác và thường xuyên thu gom rác để hạn chế mùi hôi.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Bạch Ngọc Hải, Chủ tịch UBND phường Mỹ An 20 thông tin, đường Mỹ An 20 thuộc tổ dân phố 67, để bảo đảm vệ sinh môi trường, lãnh đạo phường chỉ đạo 2 tổ dân phố 67 và 70 tiến hành họp dân, rác của khu dân cư nào thì tập kết rác tại vị trí thùng rác của khu dân cư đó, không được đổ sai vị trí. Ông Hải cho biết thêm, gần Tết, người dân dọn vệ sinh nhà cửa nên rác quá tải, để tránh tình trạng này, UBND phường sẽ đề nghị Xí nghiệp Môi trường quận Ngũ Hành Sơn tăng cường thu gom rác, không để rác ùn ứ, gây ô nhiễm cho các hộ dân xung quanh.

Trong khi đó, lãnh đạo Xí nghiệp Môi trường quận Ngũ Hành Sơn bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền người dân đổ rác đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng rác quá tải, các hộ dân sống tại khu chung cư, tổ dân phố 70 phải mua thêm thùng đựng rác, tránh để rác ùn ứ, gây ô nhiễm trên đường Mỹ An 20.

Ngày 25-1, bàn về giải pháp, ông Huỳnh Đức Vinh, Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên, để xử lý dứt điểm tình trạng này, lãnh đạo quận chỉ đạo phường Mỹ An phối hợp đơn vị thu gom thường xuyên thu gom rác, không để rác ùn ứ gây mùi hôi, làm mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp cố tình vi phạm để bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp trong khu dân cư.

Theo quan sát thực tế của phóng viên ngày 30-1, rác ùn ứ ở khu vực nêu trên đã được xử lý một phần. Người dân hy vọng tình trạng này sẽ được xử lý dứt điểm để có môi trường trong lành đón Tết.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.