Đưa thông tin gian dối để bán xe nhưng không bị khởi tố?

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông P.N.Đ. (trú tổ 7, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) bức xúc về sự việc: ông tố cáo vợ chồng ông Võ Bá C. và bà Mai Thị Ánh H. (trú quận Ngũ Hành Sơn) có hành vi lạm dụng lòng tin chiếm đoạt số tiền 300 triệu đồng thông qua việc mua bán ô-tô song Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn không khởi tố vụ án.

Trong đơn, ông Đ. trình bày: là chỗ bạn bè thân thiết, ông Đ. có viết giấy mua bán ô-tô với vợ chồng ông Võ Bá C. và bà Mai Thị Ánh H. (trú phường Hòa Hải) chiếc xe Camry 2.5Q, biển kiểm soát 43A-309.18 giá 750 triệu đồng. Lúc mua, ông C. và bà H. đang sử dụng xe này và nói chiếc xe này của vợ chồng ông mua năm 2017 và nhờ con gái Võ Hồng Kh. đứng tên giấy tờ xe giúp. Hiện giấy tờ xe đang thế chấp ở ngân hàng.

Ngày 29-4-2022, thông qua giấy mua bán, vợ chồng ông Đ. giao trước số tiền 300 triệu đồng cho vợ chồng ông C. và nhận xe sử dụng. Sau khi mua xe, vợ chồng ông C. hứa trong vòng 2 tháng sẽ lấy cà-vẹt trong ngân hàng ra và nói con gái Võ Hồng Kh. làm thủ tục sang tên cho vợ chồng  ông Đ. “Tuy nhiên, trong quá trình tôi sử dụng xe, vợ chồng chị Võ Hồng Kh. liên tục gọi điện yêu cầu tôi trả lại xe và nói không cho tôi thuê xe nữa. Lúc này tôi mới biết sự thật ông C. nói với chị Kh. (con gái ông) là cho tôi thuê xe. Bức xúc trước hành vi này, ngày 11-4-2023 tôi làm đơn tố cáo vợ chồng ông Võ Bá C. và bà Mai Thị Ánh H. có hành vi lạm dụng lòng tin, lừa đảo, chiếm đoạt của tôi số tiền 300 triệu đồng thông qua việc mua bán xe”, nội dung đơn trình bày.

Vẫn theo đơn nêu: quá trình Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn thụ lý vụ việc, tháng 6-2023, điều tra viên Phạm Văn N. gọi điện thoại yêu cầu ông Đ. đưa xe đến trụ sở Công an quận Ngũ Hành Sơn để định giá tài sản. Sau đó, vụ việc được chuyển cho điều tra viên tên V. thụ lý.

Ngày 8-1-2024, điều tra viên V. mời ông Đ. đến và đưa quyết định không khởi tố vụ án hình sự, do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn ký ngày 29-12-2023, đồng thời cho biết sẽ trả lại xe cho bà Kh. “Ông C. và bà H. đã lạm dụng lòng tin, lừa tôi là xe của ông bà để bán lấy tiền, nhưng nói con gái Võ Hồng Kh. là cho tôi thuê xe. Nay Công an quận Ngũ Hành Sơn không khởi tố vụ án, vậy hành vi, vai trò của ông C. và bà H. trong vụ việc này là gì?”, đơn ông P.N.Đ thắc mắc và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Ngày 22-1, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng qua điện thoại về nội dung vụ việc, Thượng tá Nguyễn Xuân Vinh - Trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết: đối với trường hợp và nội dung đơn của ông P.N.Đ, Công an quận đã tiến hành đầy đủ các bước xác minh và quá trình xác minh đã làm công tâm, khách quan. “Tuy nhiên, vụ việc trên hành vi không cấu thành tội phạm theo Điều 157, Bộ luật Tố tụng hình sự nên cơ quan Công an quận không khởi tố vụ án, đồng thời cũng đã hướng dẫn nguyên đơn khởi kiện vụ việc dân sự ra tòa án để được giải quyết”, Thượng tá Nguyễn Xuân Vinh thông tin.

Trao đổi thêm với phóng viên về vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Luật ATG, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng cho biết: công dân có quyền tố giác hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của mình đến cơ quan Công an. Trong trường hợp ông P.N.Đ. không đồng ý với kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn thì có thể làm đơn khiếu nại để được làm rõ.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.