.

Đoạn đường cong ám ảnh lái tàu

.

Đoạn đường sắt từ đường ngang có người gác cảnh giới ở cầu vượt Hòa Cầm (Km799+170) đến chắn đường ngang Hòa Thọ (Km800+125), qua địa bàn phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ chỉ dài gần 1km nhưng có đến 5 đường ngang dân sinh không người gác, không đèn, cũng không chuông cảnh báo. Đặc biệt, có một đoạn đường cong ám ảnh giới lái tàu hỏa vì thường xuyên xảy ra tai nạn.
 

Đường ngang dân sinh tại Km799+450 vừa xảy ra một vụ TNGT đường sắt, làm chết một học sinh lớp 8.
Đường ngang dân sinh tại Km799+450 vừa xảy ra một vụ TNGT đường sắt, làm chết một học sinh lớp 8.

Đoạn đường cong này có đến 3 đường ngang chỉ cách nhau từ 80-120m, gồm các vị trí: Km799+450, Km799+530 và Km799+650, trong khi có tuyến đường gom dân sinh chạy song song đường sắt với mặt đường bê-tông xi-măng rộng 2m nối thông suốt 3 đoạn đường ngang này. Lúc 9 giờ ngày 11-3, trong khi đi xe đạp từ Quốc lộ 1A băng qua đường ngang dân sinh tại Km799+450 vào đường gom, Lê Thị Thùy Dung (SN 1988, trú tổ 27, phường Hòa Thọ Tây) đã bị đoàn tàu SH1 (Huế - Sài Gòn) tông chết tại chỗ. Theo người dân trong khu vực, nguyên nhân xảy ra tai nạn do Dung đeo headphone vừa đi xe đạp, vừa nghe nhạc, thiếu quan sát, không nghe được tiếng còi tàu.

Ông Lê Đình Xuân, công nhân gác chắn đường ngang Hòa Thọ (Km800+125) cho hay: “3 đường ngang dân sinh tại đoạn đường cong này khiến giới lái tàu ám ảnh vì thường xuyên xảy ra tai nạn. Sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vài ngày, một người dân bị tàu va quệt, gãy chân. Còn trong năm 2011, nhiều người bị tàu va quệt, gây thương tích nên vào thời gian cao điểm (dịp Tết Nguyên đán), các công nhân gác chắn phải thay phiên nhau tăng cường trực cảnh giác, cảnh báo cho người dân khi có tàu chạy qua đoạn đường cong này”.

Cách chắn đường ngang Hòa Thọ (có người gác) 50m lại để tồn tại một đường ngang dân sinh (khoảng Km800+70) đi vào tổ 12, phường Hòa Thọ Tây, thay vì giải tỏa đất vườn của 2 hộ dân để xây dựng đoạn đường gom dài 50m ra chắn đường ngang Hòa Thọ cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Ông Lê Đình Xuân cho hay: “Thành phố và ngành Đường sắt đã tiến hành cắm mốc giới giải tỏa hành lang an toàn đường sắt. Thành phố cũng đã quyết định giải tỏa để làm đường gom dân sinh trong quý 1-2012, nhưng gần hết tháng 3 rồi vẫn chưa biết khi nào triển khai”.

Được biết, thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 27-12-2007 về việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đoạn đường sắt từ cầu vượt Hòa Cầm đến khu vực Nhà máy Nước Cầu Đỏ sẽ được mở các tuyến đường gom chạy song song với đường sắt và cứ một khoảng cách nhất định sẽ mở một đường ngang hợp pháp dẫn từ đường gom ra Quốc lộ 1A. Trong khi chờ triển khai thực hiện, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát hiện trạng, đóng bớt một số đường ngang dân sinh đoạn đường sắt từ cầu vượt Hòa Cầm đến chắn đường ngang Hòa Thọ và xóa các lối mòn, cầu ván bắc qua đường sắt, đường chui qua hàng rào cách ly giữa đường bộ và đường sắt để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt thường trực.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.