.

Ám ảnh “vòng xuyến tử thần”

.

Thời gian gần đây, tại vòng xuyến cầu Tiên Sơn (Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến - cầu Tiên Sơn) và vòng xuyến Ngô Quyền - Yết Kiêu liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương, trở thành “điểm đen” giao thông.

Một vụ tai nạn tại “vòng xuyến tử thần”.
Một vụ tai nạn tại “vòng xuyến tử thần”.

Khi tuyến đường từ cảng Tiên Sa đến Hòa Cầm được nâng cấp và cầu Tiên Sơn được đưa vào sử dụng đến nay, tại vòng xuyến cầu Tiên Sơn đã xảy ra hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng. Riêng trong năm 2011, tại đây có 7 vụ TNGT làm 3 người chết tại chỗ. Vụ tai nạn vào ngày 19-8-2011 giữa ô-tô BKS 43C-002.60 kéo rơ-moóc BKS 43R-001.48 do Trần Văn Quốc Trung điều khiển theo hướng Sơn Trà - Non Nước và mô-tô BKS 92N2-1799 do Lê Mỹ điều khiển, chở sau là Phạm Văn Tài chạy trên đường gom 6m phía đông đường Ngũ Hành Sơn (từ hướng Sơn Trà - Non Nước) khiến 2 người đi trên xe máy chết tại chỗ. Ngày 22-7-2011, vụ tai nạn giữa ô-tô BKS 43C-006.19 do Ngô Văn Đồng điều khiển theo hướng Sơn Trà-Non Nước va quẹt với mô-tô BKS 43H7-0871 do chị Nguyễn Thị Nở điều khiển (chạy trên đường Hồ Xuân Hương theo hướng Đông - Tây) khiến chị Nở chết tại chỗ. Đây là 2 trong số những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại “điểm đen” này.

Trong khi đó, theo Công an quận Sơn Trà, vòng xuyến Yết Kiêu - Ngô Quyền cũng được xem là “vòng xuyến tử thần” khi liên tục xảy ra nhiều vụ TNGT. Điển hình vào ngày 3-3-2012, xe container BKS 76M-2698 kéo rơ-moóc BKS 76R - 0137 do Nguyễn Hoàng Vũ điều khiển hướng từ Cảng Tiên Sa về xòng xuyến Yết Kiêu - Ngô Quyền đã cuốn xe gắn máy BKS 43L1-8590 do Nguyễn Đình Nhớ điều khiển, chở theo Lê Đình Vinh, khiến xe máy cháy rụi, 2 người đi trên xe máy bị thương nặng.

Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Ngũ Hành Sơn, ông Phạm Phúc, cho hay nguyên nhân xảy ra TNGT tại các vòng xuyến tử thần xuất phát từ người điều khiển mô-tô khi chuyển làn đường, đi vào vòng xoay không quan sát nên dẫn đến việc bị ô-tô (chủ yếu là ô-tô kéo rơ-moóc) cuốn vào gầm khi đang chạy với tốc độ cao.

Trong khi đó, quốc lộ 14B được thiết kế với tốc độ tối đa lên đến 80km/giờ, bởi đây là tuyến giao thông trọng điểm quốc gia, nối cửa ngõ Cảng Tiên Sa với vùng Tây Nguyên, Lào và Campuchia, có lưu lượng ô-tô rơ-moóc lưu hành với tốc độ cao, liên tục. Tuy nhiên, trong quá trình lưu thông, người điều khiển mô-tô chạy trên đường gom 6m (song song với đường chính), không chú ý quan sát khi vào vòng xuyến, gặp ô-tô đang lưu thông ở tốc độ cao nên xảy ra tai nạn. Một nguyên nhân nữa là sự xuống cấp ngay tại các vòng xoay, hình thành mặt đường sống trâu, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. Chưa kể hầu hết ô-tô rơ-moóc sau khi trả hàng ở cảng Tiên Sa, thường chạy quay vòng xe với tốc độ lớn. Một giải pháp mà Công an quận Ngũ Hành Sơn đưa ra là cấm các phương tiện lưu thông trên đường gom 6m ở phía Đông và Tây đường Ngũ Hành Sơn ra, vào vòng xuyến Tiên Sơn; cắm các biển báo nguy hiểm, pa-nô tuyên truyền cảnh báo sự nguy hiểm ở vòng xuyến; dựng cột đèn giảm tốc tại các đường dẫn vào vòng xuyến.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.