.

Nhiều trẻ chưa được chăm sóc sức khỏe ban đầu

.

Theo quy định mới, từ năm nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ trích 5% từ Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT - trên tổng số trẻ em dưới 6 tuổi được đóng) hỗ trợ cơ sở giáo dục để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều trẻ mầm non tại các cơ sở ngoài công lập chưa được hưởng chính sách này.

Nhiều trẻ em ở các cơ sở mầm non ngoài công lập vẫn chưa được hưởng chính sách mới về chăm sóc sức khỏe.
Nhiều trẻ em ở các cơ sở mầm non ngoài công lập vẫn chưa được hưởng chính sách mới về chăm sóc sức khỏe.

Không biết quy định (?!)

Khi được hỏi về quy định được hưởng 5% từ Quỹ BHYT, rất nhiều Trường mầm non tư thục tại Đà Nẵng, trong đó có nhiều trường ở địa bàn quận Hải Châu, nói rằng không biết quy định này. “Trường tôi chưa biết quy định này và cũng chưa nghe ai thông báo. Nếu có thêm một khoản tiền thì việc chăm sóc sức khỏe cho các cháu sẽ tốt hơn”, cô Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường mầm non Sunny Kindergarten (quận Hải Châu) cho biết.

Trường này đang nhận chăm sóc các cháu từ dưới 1-5 tuổi. Tại một số cơ sở chăm sóc trẻ mầm non trên đường Huỳnh Lý, hầu hết các chủ cơ sở đều cho biết chưa rõ quy định này như thế nào và quyền lợi được hưởng 5% ra sao.

Trong khi đó, hiện nay, trẻ em dưới 6 tuổi đều được Nhà nước mua BHYT nhằm tạo điều kiện để mọi trẻ đều được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe miễn phí từ ngân sách. BHXH Việt Nam, thông qua bảo hiểm y tế, ngành bảo hiểm Việt Nam cùng ngành y tế, ngành giáo dục tổ chức y tế học đường cho các cháu. Vì vậy, trẻ được chăm sóc sức khỏe ngay từ tuổi lên 3, khi bắt đầu đi mẫu giáo.

Năm học 2015-2016, theo quy định mới của BHXH, các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đủ điều kiện tiếp tục được trích kinh phí mua thuốc, vật tư y tế tiêu hao, trang thiết bị và dụng cụ y tế thông thường để tổ chức khám, chữa bệnh trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Mức trích để lại cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bằng 7% tổng thu quỹ BHYT đối với trẻ em dưới 6 tuổi, riêng ở hệ mầm non là 5%.

Vào tháng đầu của năm học hoặc khóa học, tổ chức BHXH có trách nhiệm chuyển số tiền nêu trên cho các cơ sở giáo dục và tổng hợp số kinh phí này vào quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT thuộc phạm vi quản lý. Cơ sở giáo dục nhận kinh phí có trách nhiệm sử dụng, thanh quyết toán theo quy định.

Nhiều cơ sở chưa đủ yêu cầu

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, năm nay, toàn thành phố đã cấp hơn 100.000 thẻ BHYT miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, bảo đảm 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế của Nhà nước. Trong khi đó, theo thông tin từ BHXH thành phố, toàn thành phố hiện chỉ có 157 trường với khoảng 30.000 em được hưởng chính sách này. Như vậy, chính sách này vẫn chưa đến được với số nhóm trẻ độc lập tư thục. Theo Đề án hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020 của Đà Nẵng, hiện trên địa bàn thành phố có 505 nhóm trẻ độc lập tư thục.

Theo ông Phạm Quốc Khánh, Trưởng phòng giám định - BHYT thuộc BHXH Đà Nẵng, hiện BHXH thành phố cũng đã “gỡ khó” cho nhiều trường mầm non tư thục không đủ quy định để được hưởng 5% trích lại từ BHYT. “Vừa rồi có 69 cơ sở mầm non, chủ yếu là tư thục đề nghị được xét để hưởng số tiền này, nhưng chưa đủ điều kiện vì thiếu cán bộ y tế tại cơ sở. Tuy nhiên, chúng tôi đã đề nghị họ tạm thời hợp đồng với cán bộ y tế địa phương và vẫn xét cho hưởng số tiền này. Còn những nhóm trẻ tư thục thì chưa có yêu cầu nên chúng tôi không thể xét cho hưởng”, ông Khánh nói.

Trong buổi làm việc mới đây với BHXH Đà Nẵng, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố lo lắng vì hiện nay vẫn còn hàng ngàn trẻ em không nằm trong cơ sở giáo dục mầm non công lập và chưa được hưởng đầy đủ quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu từ việc trích lại 5% này, trong khi các em vẫn được Nhà nước mua BHYT đầy đủ.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.