.

Mua bảo hiểm y tế: Đơn giản hóa thủ tục

.

Từ đầu tháng 4 đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đà Nẵng đã đơn giản hóa thủ tục đối với người mua bảo hiểm y tế (BHYT) đến mức “không đòi hỏi giấy tờ chi hết”. Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay tăng lên 92,62% (cuối năm 2014 đạt 92,5%) một phần nhờ thủ tục đơn giản này.

Người mua BHYT hiện nay không cần trình các thủ tục hành chính rườm rà như thời điểm luật mới ban hành.
Người mua BHYT hiện nay không cần trình các thủ tục hành chính rườm rà như thời điểm luật mới ban hành.

Khi Luật BHYT mới chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2015, việc mua lẻ BHYT theo hình thức tự nguyện bị “xóa sổ”, người mua phải tham gia theo loại hình bảo hiểm bắt buộc hộ gia đình. Theo đó, cả nhà phải mua BHYT một lần và cùng thời điểm. Không những vậy, người mua phải đối mặt với hàng loạt thủ tục. Không ít trường hợp dở khóc dở mếu, khi cùng với hộ khẩu, chứng minh nhân dân, người mua phải trình đủ giấy đăng ký kết hôn, giấy tạm vắng, thẻ bảo hiểm (đã có) của các thành viên khác, kể cả giấy… báo tử, v.v… Thậm chí, người mua phải “truy” cho bằng được thành viên có tên trong sổ hộ khẩu hiện ở đâu để kết nối cùng mua thẻ, mặc dù thành viên này không có mặt thực tế trong gia đình.

Mặt trái của luật mới này là nhiều người cảm thấy… không thể mua nổi tấm thẻ BHYT dù họ không hề thiếu tiền.

Ông Văn Phú Long, Trưởng phòng thu BHXH Đà Nẵng cho biết, từ ngày 31-3, thủ tục mua BHYT đã được thay đổi, phù hợp nguyện vọng và điều kiện của người tham gia. Cơ quan BHXH Đà Nẵng đã triển khai quy định mới đến các quận, huyện trên địa bàn cách đây hơn 1 tháng. Theo đó, người mua chia 2 đối tượng.   

Một là những người đã có BHYT trong năm 2014, nay tiếp tục tham gia thì vẫn được mua lẻ như cũ, không có bất kỳ điều gì thay đổi so với những lần mua trước. Tuy nhiên, theo ông Long, đây chỉ là “giải pháp tình thế” để người mua không cảm thấy bị “làm khó”. Việc mua lẻ BHYT như trên chỉ kéo dài đến hết năm nay. Từ đầu năm 2016, tất cả mọi người phải mua BHYT bắt buộc theo hộ gia đình mà luật mới đã ban hành.

Hai là, người mua theo hộ gia đình. Đối tượng này thay vì trình đủ các loại giấy tờ, nay chỉ cần điền vào một mẫu kê khai thống nhất trên toàn thành phố, có chữ ký của người mua, tổ trưởng và đại diện UBND phường. Ngoài ra, người mua không cần nộp bất kỳ giấy tờ, hay giấy photo nào khác. Mẫu khai gồm tập hợp danh sách các thành viên trong sổ hộ khẩu và nghề nghiệp hiện tại của đối tượng đó, ví dụ cán bộ, công chức, học sinh, hưu trí, nội trợ, lao động tự do, v.v… Ngoài những người đã được cơ quan, doanh nghiệp, trường học cấp thẻ BHYT, còn lại thì đại lý bảo hiểm sẽ bán thẻ cho khách hàng căn cứ trên tờ khai này.

Kể cả đối tượng là người tạm trú, ví dụ như người lao động từ một tỉnh khác đến Đà Nẵng buôn bán hàng rong và thuê nhà trọ để ở, cũng không cần trình báo bất cứ thông tin nào khác về vợ, chồng, con, cha, mẹ hay người thân theo sổ hộ khẩu tại quê nhà.

Theo ông Văn Phú Long, đến ngày 31-10, thủ tục mua BHYT trên địa bàn Đà Nẵng sẽ đơn giản hơn nữa. Nếu hiện nay người mua phải điền thông tin vào một mẫu kê khai, thì đến đầu tháng 11-2015, BHXH Đà Nẵng đã có danh sách thực tế tất cả hộ dân trên địa bàn do các xã, phường gửi lên. Lúc đó, công đoạn mua bán BHYT gần như chỉ là “tiền trao, cháo múc”.

Được biết, tính đến 4-2015, tổng số người tham gia BHYT tại Đà Nẵng là 926.969 người/1.000.849 dân. Mật độ bao phủ BHYT hiện nay là 92,62%.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.