.

Bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế

.

Mỗi năm, cả nước có 130.000 người mới mắc lao. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là nước xếp thứ 14 trong số 27 nước có tỷ lệ lao kháng đa thuốc cao trên thế giới.

Tuy nhiên hiện nay, các nguồn hỗ trợ từ quốc tế cho bệnh nhân lao đang giảm nên Bộ Y tế phải đưa ra các chính sách và giải pháp bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi khám và điều trị lao. Đó cũng là lý do của hội thảo do Bộ Y tế chủ trì vào sáng 16-12 tại Đà Nẵng với sự tham dự của các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Quá trình khám chữa bệnh BHYT đối với bệnh nhân lao bộc lộ một số vướng mắc như việc tổ chức khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân vẫn theo hệ thống riêng biệt và chưa thống nhất hoàn toàn với hệ thống BHYT; vướng mắc chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế trong hệ thống dự phòng và điều trị; xác định nội dung và phương pháp để tính toán các dịch vụ cận lâm sàng trong khám và điều trị; quản lý, sử dụng thuốc từ các nguồn khác nhau, v.v…

Người mắc lao ở nước ta hiện nay chủ yếu là nam giới, chiếm 3/4 tổng người mắc, khoảng 45% bệnh nhân là người cao tuổi, tập trung ở nông thôn nhiều hơn thành thị, 70% người mắc có thẻ BHYT.

THU HOA

;
.
.
.
.
.