.

Ít nhất 25 trẻ tử vong do bệnh sởi

.

Chiều 8-4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp trực tuyến với Viện Vệ sinh dịch tễ và Pasteur 5 khu vực trong cả nước về các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một trong những thông tin lần đầu tiên được Bộ Y tế công bố: từ tháng 11/2013 đến tháng 3/2014, đã có 25 trẻ tử vong do bệnh sởi.

Từ đầu năm đến nay, cả nước phát hiện 6.611 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, chủ yếu tại miền Bắc và miền Nam, trong đó ghi nhận gần 2.500 trường hợp được xác định mắc bệnh sởi tại 59 tỉnh, thành phố. Tích lũy từ tháng 11/2013 đến hết tháng 3/2014 ghi nhận 3.380 trường hợp mắc sởi, trong đó 25 trường hợp tử vong, đều ở miền Bắc.

Phân tích các trường hợp tử vong do bệnh sởi cho thấy, 28% số trường hợp dưới 9 tháng tuổi (tức là chưa đủ tuổi tiêm vaccine sởi theo quy định của Bộ Y tế). Nguyên nhân tử vong chủ yếu là viêm phổi sau sởi liên quan đến giai đoạn chuyển mùa đông- xuân, khí hậu ở miền Bắc lạnh và ẩm, các bệnh đường hô hấp phát triển mạnh. Nhiều bệnh nhân do virus và vi khuẩn gây viêm phổi ở trẻ nhỏ đi kèm với sởi hoặc mắc biến chứng sau sởi rất khó phân lập và khó xác định nguyên nhân.

Theo thống kế, số trẻ mắc sởi từ đầu năm đến nay cho thấy: trẻ em dưới 10 tuổi chiếm 68,3%. Số trẻ mắc sởi dưới 1 tuổi chiếm 16,1%, trong đó số mắc dưới 9 tháng tuổi chiếm tỷ lệ 11%. Hầu hết các ca mắc sởi không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng vaccine sởi. Chỉ có 10% ca sởi đã tiêm chủng 1 mũi vắc xin sởi. Các trường hợp mắc bệnh rải rác tại nhiều tỉnh.

Tuy nhiên tại một số tỉnh ghi nhận ổ dịch tập trung với quy mô nhỏ và vừa như: Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang. Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh không xuất hiện ổ dịch lớn tập trung nhưng bệnh nhân mắc rải rác trên diện rộng. Số trường hợp mắc sởi cao trong giai đoạn giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 năm nay và có xu hướng giảm từ cuối tháng 3.

Bộ Y tế cho biết, đến nay, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia đã phân phối khoảng 1,2 triệu liều vaccine sởi, đảm bảo đủ nhu cầu cho các tỉnh, thành phố. Bộ đã có kế hoạch cấp bổ sung máy thở và kinh phí cho Bệnh viện Nhi Trung ương, góp phần giảm tử vong do sởi. Đồng thời cho biết, Bộ Y tế và Hội đồng chuyên môn đã họp và đánh giá rằng, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi đang được áp dụng tại các cơ sở y tế hiện nay vẫn phù hợp, chưa cần sửa đổi.

VOV

;
.
.
.
.
.