.
Chiến dịch truyền thông dân số

Chăm sóc sức khỏe sinh sản

.

Chiến dịch Tăng cường tuyên truyền vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS - KHHGĐ) của ngành dân số góp phần chăm sóc SKSS cho hàng chục ngàn chị em của thành phố Đà Nẵng.

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ do Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận, huyện tổ chức ngay từ đầu năm đã tạo chuyển biến tích cực cũng như được người dân tham gia nhiệt tình. Chị Trần Thị Bình (cộng tác viên ở tổ 40C, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) chia sẻ, đây là dịp để chị em được tuyên truyền, tư vấn, giải đáp thắc mắc về SKSS-KHHGĐ, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa, hiểu biết thêm về SKSS cũng như các biện pháp tránh thai. Ngoài ra, chị em phụ nữ được tư vấn thêm việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh - những kiến thức bổ ích để bảo đảm gia đình ấm no, hạnh phúc.

Chị Tâm (ở thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) cho biết: “Tôi có 3 con gái và 1 con trai. Khi nghe có chiến dịch truyền thông dân số, tôi bàn với chồng và thống nhất triệt sản. Vợ chồng chúng tôi quyết tâm thực hiện để không đẻ nữa, tập trung lo cho kinh tế gia đình, nuôi dưỡng con cái có điều kiện ăn học tốt hơn”.

Việc tham gia chiến dịch truyền thông dân số kết hợp với khám phụ khoa giúp chị em phụ nữ yên tâm về SKSS hơn. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế tư vấn, cho những lời khuyên hữu ích và giúp chị em có thói quen khám phụ khoa định kỳ. Chiến dịch là chương trình chăm sóc SKSS lớn được đông đảo người dân hưởng ứng, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, góp phần chăm sóc và nâng cao ý thức bảo vệ SKSS-KHHGĐ cho phụ nữ nông thôn. Hầu như trong đợt chiến dịch, các địa phương đã hoàn thành hơn 70% kế hoạch.

Chiến dịch truyền thông dân số trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cộng tác viên dân số tại cơ sở. Đội ngũ cộng tác viên luôn nhiệt tình với công tác vận động xã hội, tư vấn cho đối tượng sinh con một bề các biện pháp tránh thai hiện đại và được trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng truyền thông phù hợp với từng đối tượng trong cộng đồng.

Các cộng tác viên dân số cơ sở đã phối hợp với các tổ chức xã hội tại địa phương để đưa nội dung công tác dân số đến với người dân. Trong công tác truyền thông, các địa phương đã đa dạng hóa các hình thức vận động như: tuyên truyền theo nhóm, vận động trực tiếp trong từng gia đình, đưa các điểm dịch vụ chăm sóc SKSS đến trực tiếp với người dân nhằm thu hút người dân tích cực tham gia…

Theo ông Hồ Tấn Lợi, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hòa Vang, đối với huyện Hòa Vang, chiến dịch truyền thông dân số là cơ hội để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và cũng là sự phấn đấu các ban, ngành của huyện đạt được mục tiêu mà huyện đề ra.

Muốn nâng cao chất lượng dân số, truyền thông luôn phải được coi là một trong những giải pháp hàng đầu trong các chính sách, bởi nó đem lại hiệu quả lâu dài và bền vững. Truyền thông giáo dục trong cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các cá nhân hoặc một nhóm xã hội. Chính vì những vai trò to lớn đó mà các giải pháp truyền thông - giáo dục cần được thực hiện một cách đồng bộ, hệ thống và sâu sát hơn nữa.

MINH PHÚC

;
.
.
.
.
.