.

Giảm phiền hà cho người bệnh

.

Với 1.100  giường bệnh, lưu lượng người đến khám bệnh, điều trị, thăm bệnh nhân và đội ngũ cán bộ, công nhân viên ra vào bệnh viện (BV) Đà Nẵng hằng ngày trung bình từ 9.000 đến 11.000 lượt người. Vì vậy, việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại BV Đà Nẵng được chú trọng với mục tiêu cao nhất là nêu cao y đức, y đạo của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, tạo điều kiện tốt nhất để người bệnh được chăm sóc sức khỏe hiệu quả mà không bị phiền hà, nhũng nhiễu.

Bệnh nhân suy thận được lọc máu bằng hệ thống máy HDF online hiện đại tại BV Đà Nẵng.
Bệnh nhân suy thận được lọc máu bằng hệ thống máy HDF online hiện đại tại BV Đà Nẵng.

Đề cao ứng xử văn hóa  

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, với mục tiêu phát triển BV theo hướng đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu, trong gần 10 năm qua, BV Đà Nẵng tập trung đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại hàng đầu thế giới từ sự hỗ trợ của thành phố và nhiều nguồn lực trong và ngoài nước. Song song đó, đội ngũ bác sĩ, phẫu thuật viên được đào tạo bài bản, giỏi tay nghề và phần lớn được thử thách, rèn luyện và vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong công tác chuyên môn, ngoài sự tận tâm, hết mình phục vụ người bệnh, gần 1.200 cán bộ, công nhân viên chức BV được quán triệt thực hiện hành vi ứng xử có văn hóa. Đó là thái độ đón tiếp lịch sự, giải thích rõ ràng, cặn kẽ để người bệnh hiểu và hợp tác tốt với thầy thuốc. Do vậy, mặc dù lượng bệnh nhân đến khám, điều trị hằng ngày tại BV tăng rất cao, dẫn đến tình trạng quá tải ở một số khoa, phòng như: Nội tim mạch, Chấn thương chỉnh hình, Ung bướu, Khoa khám, hồi sức cấp cứu… nhưng hành vi ứng xử thiếu lịch sự, gây bức xúc cho người bệnh được hạn chế tối đa. Khẩu hiệu “Bệnh nhân đến - đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở - chăm sóc tận tình, bệnh nhân về - dặn dò chu đáo” được nhiều khoa, phòng hưởng ứng tích cực, bước đầu thực hiện có kết quả cụ thể, tạo niềm tin cho bệnh nhân.

Hằng tuần, BV duy trì chế độ kiểm tra chuyên môn ở các khoa, phòng để làm cơ sở đánh giá, phân loại và khen thưởng cũng như có hình thức kỷ luật đối với những đơn vị thực hiện không tốt, không tạo chuyển biến tích cực. Việc duy trì đều đặn quy chế chuyên môn như: bình bệnh án, kiểm thảo tử vong, thực hiện thăm bệnh đã góp phần nâng cao ý thức của mỗi các bộ, nhân viên BV trong thực thi công vụ hằng ngày. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, giải quyết những kiến nghị, đơn thư thắc mắc của người bệnh được BV thực hiện theo đúng quy trình, giải quyết rốt ráo những băn khoăn, thắc mắc từ người nhà bệnh nhân. Mặc dù lưu lượng người bệnh rất đông, thủ tục hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác khám, chữa bệnh nhiều, tuy vậy do bố trí cán bộ vững chuyên môn nghiệp vụ và nhiều bàn tiếp nhận giải quyết giấy tờ đã hạn chế sự chờ đợi của người bệnh. Công tác cải cách thủ tục hành chính được BV chú trọng theo phương pháp số hóa trên hệ thống máy vi tính, giảm bớt một phần hồ sơ, giấy tờ lưu trữ.

Công khai viện phí

Trên cơ sở phát huy dân chủ, công khai trong nội bộ cơ quan, BV Đà Nẵng cũng thông tin đầy đủ và công khai tất cả các khoản thu viện phí, việc sử dụng thuốc, hóa chất và những khoản thu khác theo đúng quy định. Tất cả những thắc mắc về tài chính của bệnh nhân được hướng dẫn đến phòng Bảo hiểm y tế và bộ phận kế toán, tài vụ của BV để được giải thích rõ ràng. Nhờ vậy, thời gian qua không xảy ra khiếu nại, thắc mắc về những khoản thu ngoài quy định của người bệnh trong quá trình khám, điều trị tại BV Đà Nẵng.

Để thực hiện tốt hơn quy tắc ứng xử và phát huy dân chủ, BV thiết lập đường dây nóng, phân công lãnh đạo BV tiếp nhận và xử lý các thông tin, khiếu nại kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp người dân. Đặc biệt, kể từ khi triển khai giữ xe miễn phí cho người dân vào viện theo chủ trương của thành phố vào đầu năm 2011, lãnh đạo BV thường xuyên quán triệt, đôn đốc và giám sát đội ngũ giữ xe, hạn chế tình trạng mất mát, hư hỏng cũng như thái độ phục vụ dân không tốt. Riêng đối với lực lượng vệ sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu, bảo đảm an ninh trật tự, trong thời gian qua đã có những nỗ lực đáng kể, hạn chế tối đa va chạm với người nhà bệnh nhân khi ra vào không đúng quy định về thời gian thăm bệnh. Lực lượng này cũng đã góp phần mang lại sự an toàn, nhắc nhở kịp thời để tránh những hành vi, hình ảnh không đẹp trong môi trường BV… Tất cả những nỗ lực trên đã góp phần mang lại uy tín, chất lượng, hiệu quả mỗi khi người dân đến khám, chữa bệnh tại BV Đà Nẵng.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.