.

Cứu sống bệnh nhân phình động mạch não

.

● Phẫu thuật thành công người cao tuổi phì đại tiền liệt tuyến

Sáng 7-9, các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã thực hiện thành công ca bệnh cho bệnh nhân N.V.B (41 tuổi, ở quận Cẩm Lệ) bị phình mạch não - một ca bệnh ít gặp. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bá, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân nhập viện ngày 28-8 với triệu chứng đau đầu dai dẳng. Trước đó, bệnh nhân đã đi khám ở nhiều bệnh viện và chỉ được chẩn đoán đau đầu chưa rõ nguyên nhân.

Can thiệp tim mạch cho bệnh nhân bị phình mạch não.
Can thiệp tim mạch cho bệnh nhân bị phình mạch não.

Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành chụp CT cắt lớp 64 dãy, chụp mạch kỹ thuật số xóa nền DSA và phát hiện một túi phình động mạch não ở đoạn động mạch cảnh trong bên phải, có kích thước 5,2 x 5mm, cổ rộng 4,2mm. Bằng chiếc máy DSA thế hệ mới do tổ chức Trái tim vì trái tim của Đức tặng, các bác sĩ đã dùng dụng cụ lò xo để bít túi phình. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã được can thiệp thành công.

Các bác sĩ cho biết, nếu không can thiệp kịp thời, đoạn động mạch bị phình sẽ vỡ và gây tử vong cho người bệnh. Bệnh này đặc biệt nguy hiểm với những người lớn tuổi. Nhờ có biện pháp can thiệp mới bằng máy DSA, bệnh nhân giảm đau đớn, tỷ lệ hồi phục tốt hơn và ít biến chứng hơn so với phương pháp trước.

Tin và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

● Chiều 8-9, bác sĩ Trần Thiện Nhân, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng cho biết đã phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân Nguyễn Pháo (88 tuổi, trú tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phì đại tiền liệt tuyến. Hiện tại, sức khỏe của người bệnh dần ổn định. Trước đó, tối 3-9, bệnh nhân Nguyễn Pháo được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bí tiểu, siêu âm chẩn đoán phì đại tiền liệt tuyến, nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao. Điều đặc biệt là bệnh nhân cao tuổi, mắc bệnh kèm xơ phổi, khí phế thủng, xẹp 1 thùy phổi và tim bị hở van hai lá. Ngay lập tức, các bác sĩ của bệnh viện tiến hành hội chẩn và phẫu thuật thành công bằng phương pháp nội soi.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.