.

Giành lại sự sống cho cháu bé bị tim bẩm sinh

.

Lúc 16 giờ 45 ngày 14-8, cháu Nguyễn Gia Bảo Hưng (2 tháng tuổi, nặng 4kg, ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) được chuyển từ Bệnh viện Phụ sản - Nhi sang Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp cấp độ 3. Trước đó, qua hội chẩn, bác sĩ của hai bệnh viện nhận định cháu Hưng bị bệnh tim bẩm sinh còn ống động mạch, tăng áp phổi và đã liên tục thở máy tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi vài ngày trước.

Ê-kíp gồm các bác sĩ Nguyễn Bá Triệu, Nguyễn Hữu Thành Hải và Huỳnh Đức Phát chuẩn bị can thiệp tim cho cháu Hưng.
Ê-kíp gồm các bác sĩ Nguyễn Bá Triệu, Nguyễn Hữu Thành Hải và Huỳnh Đức Phát chuẩn bị can thiệp tim cho cháu Hưng.

Ôm chặt vào lòng đứa con nhỏ xíu đang bị co rút ngực liên hồi vì khó thở, mẹ bé Hưng cùng kíp cấp cứu lao thẳng vào phòng DSA (Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng). Rất nhanh, đội can thiệp gồm bác sĩ Nguyễn Bá Triệu (trưởng kíp), bác sĩ Nguyễn Hữu Thành Hải và bác sĩ Huỳnh Đức Phát (gây mê) cùng các cán bộ hỗ trợ lập tức bắt tay vào việc giành lại sự sống cho cháu bé. Không khí làm việc khẩn trương cao độ.

Đứng theo dõi xuyên suốt ca can thiệp sau tấm kính cách ly, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: “Với biểu hiện thở đó (co rút ngực mạnh liên hồi do suy hô hấp nặng), làm sao một đứa trẻ như thế có thể trụ vững. Những năm trước, các cháu bị dị tật tim tương tự đều không qua khỏi. Nếu di chuyển bằng máy bay, đưa đến những thành phố lớn khác để cấp cứu cũng không kịp. Mấy năm nay, nhờ tổ chức Trái tim vì trái tim của Đức hỗ trợ hệ thống máy DSA, đặc biệt chiếc máy DSA thứ hai được trao tặng cho bệnh viện cách đây 3 tháng chuyên dành cấp cứu, mổ tim hở cho trẻ em bị tim bẩm sinh, đã giúp cứu sống nhiều cháu nhỏ tháng, nhẹ ký (4-5kg) thoát cơn nguy kịch một cách ngoạn mục.

Đứng bên ngoài khu can thiệp, hai tay đan chéo vào nhau run rẩy, gương mặt mẹ cháu Hưng trắng bệch thất thần. Chị lắp bắp hỏi khi nào con sẽ ra và bao giờ bé được bú mẹ. Đến khi nghe chia sẻ, ngoài cháu Hưng, đã có 4 cháu bé cũng đã được can thiệp tim thành công, chị mới nở một nụ cười, hy vọng con mình cũng may mắn.  

Khi chúng tôi vừa rời bệnh viện thì nhận được cuộc gọi của bác sĩ Thạnh thông báo tin vui: Sau một giờ đồng hồ, ca can thiệp tim của cháu Hưng đã thành công như mong đợi. Qua một đêm, tình trạng sức khỏe của cháu tạm ổn và tiếp tục được thở máy. Bác sĩ Thạnh tâm sự thêm, có máy móc và cũng nhờ có những bác sĩ giỏi, tận tâm với công việc cùng trái tim nhân ái, làm việc bất kể giờ giấc nên chúng ta đã giữ lại được nhịp đập cho trái tim bé bỏng của các bệnh nhi. Trung bình mỗi ngày trong căn phòng này có từ 4-5 trẻ được can thiệp kịp thời.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.