.

Đà Nẵng quyết liệt phòng, chống dịch heo tai xanh

.

(ĐNĐT) - Trước tình trạng dịch tai xanh ở lợn vừa được tỉnh Quảng Nam công bố trên địa bàn toàn tỉnh, chiều ngày 21-2, ông Cao Xuân Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y thành phố Đà Nẵng, cho hay, Đà Nẵng đã tiến hành nhiều biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống và ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên mua thịt lợn được bày bán có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe. (Ảnh minh họa - Đ.Mạnh).
Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên mua thịt lợn được bày bán có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe. (Ảnh minh họa - Đ.Mạnh).

Cụ thể, theo ông Thái, Đà Nẵng đã tiến hành cung cấp hơn 1.000 lít hóa chất cho các địa phương để tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng trên diện rộng, đặc biệt là tại các chuồng trại chăn nuôi lợn, các vùng giáp ranh, vùng có dịch, các ổ dịch cũ…

Chỉ đạo, tuyên truyền cho các hộ, các cơ sở chăn nuôi tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin, nhất là vắc-xin tai xanh. Đồng thời, yêu cầu các hộ chăn nuôi khi phát hiện lợn có hiện tượng bất thường thì cần báo cáo kịp thời để có hướng xử lý ngay.

Chi Cục cũng đã đề nghị các địa phương tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát nhập lợn và các sản phẩm của lợn vào thành phố thông qua trạm kiểm dịch động vật Kim Liên và trạm Hòa Phước. Đồng thời, cấp bổ sung hai máy phun thuốc mới cho hai trạm kiểm dịch động vật này để phun thuốc chống dịch cho các xe chở lợn đến đây sau khi đi qua vùng dịch.

Ông Thái cũng khuyến cáo các cơ sở giết mổ, tiếp xúc với thịt lợn phải phòng hộ lao động và vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc để đề phòng liên cầu lợn lây sang người. Người dân không nên ham rẻ mà mua thịt lợn bán dạo, thịt không rõ nguồn gốc… để đảm bảo an toàn, sức khỏe.

Tin và ảnh: Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.