.

Dự trữ máu cấp cứu dịp Tết

.

Dịp nghỉ Tết Quý Tỵ kéo dài. Vì vậy, việc chuẩn bị nguồn máu dự trữ để cấp cứu cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong dịp này được đặc biệt quan tâm.

Trong tháng 1-2013, đoàn viên thanh niên thành phố đã hiến được 2.372 đơn vị máu, bảo đảm nguồn máu dự trữ cấp cứu bệnh nhân dịp Tết.
Trong tháng 1-2013, đoàn viên thanh niên thành phố đã hiến được 2.372 đơn vị máu, bảo đảm nguồn máu dự trữ cấp cứu bệnh nhân dịp Tết.

Những ngày trước Tết, hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của các xã thuộc huyện Hòa Vang hào hứng tập trung về Trung tâm Hành chính huyện để tham gia ngày hội hiến máu nhân đạo do Huyện Đoàn phối hợp với Khoa Huyết học và truyền máu - Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức. Ngày hội hiến máu nhân đạo này thu nhận máu để dự trữ cấp cứu cho bệnh nhân tại 16 bệnh viện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong dịp Tết Quý Tỵ.

Những chiếc xe cắm cờ đỏ sao vàng từ các xã vùng sâu, vùng xa như Hòa Bắc, Hòa Phú... đưa ĐVTN về hiến máu nhân đạo từ rất sớm. Anh Nguyễn Văn Phước, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang, cho hay: “ĐVTN huyện Hòa Vang hưởng ứng, tham gia rất nhiệt tình và có trách nhiệm đối với phong trào hiến máu nhân đạo. Riêng trong năm 2012, ĐVTN huyện hiến hơn 1.400 đơn vị máu (một người hiến 1 đơn vị máu, tương đương 250ml máu). Đợt hiến máu nhân đạo này được các cơ sở Đoàn trực thuộc thông báo, tuyên truyền sâu rộng và hơn 1.300 ĐVTN đăng ký tham gia”.  

Do tầm quan trọng đặc biệt của ngày hội hiến máu nhân đạo nên công tác thăm khám sức khỏe, điều tra người hiến máu sử dụng thuốc tây chữa bệnh thời gian gần đây được tiến hành kỹ trước khi xét nghiệm HBs.Ag để xác định người nhiễm virus viêm gan siêu vi B. Tất cả đều vì mục đích có nguồn máu quý để dự trữ cấp cứu bệnh nhân dịp Tết. 752 đơn vị máu được thu nhận trong ngày hội hiến máu nhân đạo này.
Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng, Trưởng khoa Huyết học và truyền máu - Bệnh viện Đà Nẵng, từ số máu thu được, qua công tác xét nghiệm, sàng lọc, đã sản xuất được 42.174 đơn vị máu và các chế phẩm của máu như: máu toàn phần, hồng cầu khối, huyết tương đông lạnh, khối tiểu cầu các loại phục vụ nhu cầu máu và các chế phẩm của máu để cấp cứu cho bệnh nhân ở 16 bệnh viện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. “Ước tính nhu cầu máu cấp cứu bệnh nhân trong dịp Tết Quý Tỵ khoảng 1.500 đơn vị máu và các chế phẩm của máu. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, các cở sở Đoàn, Hội đã phối hợp với Khoa Huyết học và truyền máu tổ chức 5 ngày hội hiến máu nhân đạo, thu nhận được 2.372 đơn vị máu. Đây là nguồn máu quan trọng không chỉ phục vụ nhu cầu trước Tết, mà còn dự trữ cấp cứu cho bệnh nhân dịp trong và sau Tết Quý Tỵ. Đối với việc huy động đột xuất một số đơn vị máu sống để sản xuất tiểu cầu và các chế phẩm tiểu cầu cấp cứu bệnh nhân trong dịp Tết nếu có, các đội ngân hàng máu sống sẽ hỗ trợ, hiến máu kịp thời”, bác sĩ Thắng cho hay.

Còn theo ông Phạm Tiến Dũng, Phó trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố, nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo đã triển khai chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân hồng trong 2 tháng, kể từ ngày 15-1-2013. Theo đó, vận động ít nhất 6.000 người đăng ký hiến máu tình nguyện và thu nhận được ít nhất 4.000 đơn vị máu. Thành Đoàn và Hội Chữ thập đỏ huy động 100 người hiến máu dự bị và người có nhóm máu hiếm sẵn sàng hiến máu trong dịp Tết Nguyên đán. Danh sách thành viên các đội hiến máu dự bị (mỗi đội ít nhất 10 người, có số điện thoại liên lạc) được gửi về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo để sẵn sàng tham gia hiến máu đột xuất. Bệnh viện Đà Nẵng có phương án sẵn sàng ứng phó khi có các trường hợp khẩn cấp cần máu với số lượng lớn.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.