.

Đội tuyển Việt Nam chờ gì ở trận đấu với CHDCND Triều Tiên?

.

Đây là trận giao hữu rất quan trọng của đội tuyển Việt Nam trước khi đá trận vòng loại World Cup 2018 với Thái Lan. Đối thủ được đánh giá là mạnh có thể giúp chúng ta vỡ ra được nhiều điều.

CHDCND Triều Tiên là đối thủ đáng chờ đợi của đội tuyển Việt Nam
CHDCND Triều Tiên là đối thủ đáng chờ đợi của đội tuyển Việt Nam

Chờ đợi ở đẳng cấp

Đầu tiên phải nhìn nhận rằng bóng đá Thái Lan mấy năm gần đây đã tiến rất nhanh, thậm chí đã tiệm cận với trình độ châu lục. Đơn cử như ở vòng loại U23 châu Á cách nay ít tháng, đội tuyển U23 Thái Lan từng cầm hòa cả U23 CHDCND Triều Tiên trong một thế trận ngang ngửa.

Dĩ nhiên, không thể nói chắc được rằng đẳng cấp của Thái Lan đã ngang với đẳng cấp CHDCND Triều Tiên hay chưa. Dù vậy, có một điều có thể khẳng định, bóng đá đất Chùa Vàng bây giờ đã ở trình độ cao.

Mà muốn chuẩn bị cho trận đấu với một đội ở trình độ cao như Thái Lan, đội tuyển Việt Nam cần những trận đấu với những đội có trình độ tương tự, hoặc cao hơn như đối thủ CHDCND Triều Tiên tới đây.

Những trận đấu với các đội bóng mạnh sẽ giúp chúng ta nhìn ra những nhược điểm của mình, cũng như biết cách phải làm gì để khoang thủng hàng phòng ngự của các đội bóng được tổ chức tốt.

Thành ra, trận đấu với CHDCND Triều Tiên là trận đấu mà đội tuyển Việt Nam sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về mặt bằng hiện tại của chúng ta so với nhóm đội mạnh của châu lục. Và một điều đượng nhiên khác, muốn họ thể hiện hết những điểm mạnh của họ để chúng ta học, thì đầu tiên đội bóng của HLV Miura cũng cần có một trận đấu như thật.

Có người phàn nàn về cách đội tuyển U23 của HLV Miura nhập trận quá quyết liệt khi đá giao hữu với U23 Hàn Quốc mới đây, trước khi có cầu thủ chấn thương. Dù vậy, cần phải công bằng với vị HLV người Nhật ở điểm bản thân bóng đá, bản thân mọi sự chuẩn bị đều có rủi ro. Và không phải chấn thương nào của các cầu thủ cũng xuất phát từ lỗi của HLV Miura, mà cần phải nhìn lại nền tảng vốn có của từng cầu thủ đến đâu? Họ đã được chuẩn bị những gì để bước vào một đội tuyển luôn cần sự nghiêm túc như thế?

Cũng cần công bằng ở điểm nếu không đá như thật trong những trận mang tính chuẩn bị, thì chúng ta làm sao biết được mình có thể căng sức với một đối thủ trên tài trong bao nhiêu lâu, để mà điều chỉnh cho phù hợp?

Chờ đợi ở tốc độ và sức bền

Như đã nói ở trên, bóng đá Thái Lan trong những năm gần đây càng lúc càng có những bước tiến mạnh để gia nhập nhóm trình độ châu Á. Và một số nét tiến bộ rõ rệt nhất, giúp người Thái có thể đá ngang với các đội hàng đầu châu lục nằm ở chỗ thể lực và sức mạnh của họ đã được nâng lên đáng kể.

Tốc độ triển khai tấn công của các cầu thủ Thái Lan cũng tăng lên rõ rệt, dựa vào kỹ thuật cơ bản tốt, cũng như nền tảng thể lực tốt, giúp cho các đội bóng đất Chùa Vàng có thể theo kịp tốc độ cao với các đối thủ mạnh.

Tốc độ chơi bóng của người Thái là điều mà có lẽ ngay chính các cầu thủ Việt Nam đã được kiểm nghiệm, qua trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam với U23 Thái Lan tại Bangkok, trước khi chúng ta dự vòng loại U23 châu Á.

Về mặt kỹ thuật, cầu thủ đến từ CHDCND Triều Tiên có nền tảng tốt, về mặt sức mạnh và khả năng tốc độ họ cũng được đánh giá cao. Thành ra, thông qua trận đấu với đội bóng đền từ Đông Bắc Á, chúng ta có thể chuẩn bị cho những điều tương tự có thể xảy ra khi đá với Thái Lan vào ngày 24/5 tới đây.

Đấy cũng là dịp để những gương mặt mới của đội tuyển Việt Nam như Chí Công, Michal Nguyễn tìm sự kết dính với các đồng đội nơi đội tuyển. Là dịp để những cựu binh như Mai Tiến Thành, Minh Châu chứng minh mình vẫn còn cần thiết với đoàn quân trong tay HLV Miura.

Thích nghi với nhịp độ tấn công dồn dập của CHDCND Triều Tiên, nếu đội này cũng đá thật vào tối 17/5 tới đây, thích nghi với các pha tra tấn về thể lực và tốc độ của họ chính là cách tốt nhất để chúng ta hướng đến trận đấu thuộc vọng loại World Cup 2018, nơi mà Thái Lan kiểu gì cũng đặt đoàn quân của HLV Miura vào thế phải đua tốc độ với họ.

Theo Kim Điền/Dân trí

;
.
.
.
.
.