.

Hà Lan 2-0 Chile: Dấu ấn Van Gaal

.
Van Persie vắng mặt, Sneijder mờ nhạt, Robben tịt ngòi, nhưng Hà Lan vẫn có chiến thắng thứ ba liên tiếp, nhờ các quyết định thay người hợp lý của HLV Louis van Gaal.

Trong trận cầu mang tính thủ tục vì cả hai đều đã giành vé đi tiếp từ lượt trước, Hà Lan chỉ cần hòa là đủ cán đích nhất bảng. Nhưng đoàn binh dưới trướng HLV Van Gaal còn làm được hơn thế, khi đánh bại Chile với tỷ số 2-0.

Van Gaal chúc mừng Leroy Fer, quân bài dự bị mà ông tung vào sân và chỉ mất 90 giây để ghi bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters.
Van Gaal chúc mừng Leroy Fer, quân bài dự bị mà ông tung vào sân và chỉ mất 90 giây để ghi bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters.

Đó là một chiến thắng vất vả, nếu xét đến việc Hà Lan phải gồng mình chống đỡ suốt ba phần tư thời gian thi đấu. Nhưng đó đồng thời là một kết quả ngọt ngào cho đội quân áo da cam, nếu nhìn vào nỗ lực, sự mạnh dạn cũng như khả năng tập trung, chớp thời cơ mà họ duy trì đến tận những phút thi đấu cuối cùng.

Leroy Fer và Memphis Depay xứng đáng được ca ngợi như là những người hùng, lập công đầu trong chiến thắng, với các pha làm bàn ở phút 77 rồi 90+2. Nhưng sẽ là bất công và thiếu sót lớn, nếu chỉ đề cao hai "gà son" vào sân từ ghế dự bị, mà không nhắc tới Van Gaal - chất xúc tác quan trọng làm cục diện xoay chuyển theo hướng có lợi cho Hà Lan.

HLV sẽ sang Man Utd ngay sau World Cup kiên trì với các lựa chọn của ông trong 75 phút đầu, khi thế trận buộc Hà Lan phải phòng ngự nhiều hơn tấn công. Nhưng khi nhận thấy cơ hội đến từ việc đối phương say máu, lơ là phía sau, Van Gaal đã thực hiện những điều chỉnh nhân sự hợp lý và chính xác đến tuyệt đối để tạo nên bước ngoặt.

Lens khéo léo, hỗ trợ phòng ngự tốt được thay bằng một Memphis Depay giàu tốc độ hơn và giỏi chớp thời cơ hơn. Sneijder, tiền vệ chỉ chơi tròn vai và gần như vô hại trong những pha không chiến, phải rời sân, nhường chỗ cho một Leroy Fer năng động hơn, chơi đầu tốt, đặc biệt trong các tình huống cố định.

Depay ghi dấu ấn cá nhân trong cả hai bàn thắng của Hà Lan trước Chile. Ảnh: AFP.
Depay ghi dấu ấn cá nhân trong cả hai bàn thắng của Hà Lan trước Chile. Ảnh: AFP.

Hai điều chỉnh ấy đã phát huy hiệu quả, có lẽ còn hơn cả mong đợi của Van Gaal. Phút 72, tức chỉ hai phút sau khi vào thay Sneijder, ngay lần chạm bóng đầu tiên, Fer đã mở tỷ số cho Hà Lan, bằng pha đánh đầu như búa bổ sau khi nhận bóng từ quả đá phạt góc. Memphis chính là người mang lại quả phạt góc ấy, với một cú nã đại bác khiến thủ môn Chile, Bravo phải đẩy bóng đi vọt xà.

Bàn thua như càng làm Chile say mồi, đẩy cao đội hình để tấn công và nhờ đó, cơ hội phản công cứ thế ồ ạt đến với Hà Lan. Một trong số này đã mang lại cho đội bóng châu Âu bàn ấn định tỷ số. Robben tăng tốc đến gần sát đường biên ngang sau một cú phất bóng dài từ giữa sân, rồi căng vào trong cho Depay có mặt đúng lúc đúng chỗ đệm lòng cận thành.

Trước đoạn kết sôi động này, 75 phút đầu tiên của trận đấu diễn ra có phần tẻ nhạt, đúng với tính chất của một trận cầu thủ tục. Chile cầm bóng vượt trội, thường xuyên trên 60%, nhưng tấn công có phần đơn điệu khi trông chờ cả vào Alexis Sanchez. Tuyến giữa của họ cũng không chơi nhiệt, máu lửa như hai trận trước vì vắng "quả đấm thép" Arturo Vidal.

Tốc độ của Robben không mang lại hiệu quả khi vắng Van Persie trong vai trò người chia lửa trên tuyến đầu. Ảnh: Reuters.
Tốc độ của Robben không mang lại hiệu quả khi vắng Van Persie trong vai trò người chia lửa trên tuyến đầu. Ảnh: Reuters.

Hà Lan thì chủ động chọn chơi phòng ngự phản công và vẫn lấy tốc độ điện xẹt của Robben làm vũ khí chủ lực trong các màn đánh úp. Tuy nhiên, việc Van Persie phải ngồi ngoài khiến mức độ nguy hiểm của Robben giảm đi rõ rệt, khi anh không có một đối tác có tốc độ tương xứng, giỏi di chuyển không bóng, kéo dãn hàng thủ đối phương như tiền đạo thuộc biên chế Man Utd.

Những màn tăng tốc của Robben vì thế chỉ đủ để làm hàng thủ Chile vài phen lạnh gáy, đồng thời khiến các đồng hương của anh tiếc nuối, chứ không thể mang lại đột biến cụ thể trên bảng tỷ số trong 75 phút đầu.

Nhờ ba điểm đoạt được từ trận này, Hà Lan kết thúc vòng bảng với thành tích toàn thắng và hiên ngang bước vào vòng 16 đội với tư cách đội xếp đầu bảng B. Đối thủ tranh vé vào tứ kết với thầy trò HLV Van Gaal sẽ được xác định sau khi các trận đấu giữa Brazil - Cameroon và Croatia - Mexico ở bảng A có kết quả.

VnExpress

;
.
.
.
.
.