Vạn sự khởi đầu nan

.

Trái bóng AFF Cup bắt đầu lăn, ngày hội bóng đá Đông Nam Á lần này diễn ra trong bối cảnh World Cup vừa kết thúc. Khán giả lẫn các quốc gia trong khu vực vẫn rất coi trọng ngôi vô địch sân chơi này.

Đội tuyển Việt Nam vừa có trận giao hữu thắng chật vật Philippines 1-0.  Ảnh: Mộc Miên
Đội tuyển Việt Nam vừa có trận giao hữu thắng chật vật Philippines 1-0. Ảnh: MỘC MIÊN

Những ngày này, rất nhiều phóng viên trong nước đã sang Lào. Dù đa số đều nhận định không quá khó để thầy trò ông Park sẽ giành chiến thắng. Việc lọt vào đến tận vòng loại cuối cùng World Cup 2022 được xem là chiến tích, nhưng vô địch AFF Cup mới là niềm đau đáu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).  AFF Cup 2022 lại đánh dấu khởi đầu nhiệm kỳ 2022-2026, có ý nghĩa rất quan trọng.

Nhìn lại lịch sử 13 kỳ AFF Cup, trước đây là Tiger Cup, không có chỗ cho “ngựa ô”. Thái Lan đã 6 lần đăng quang, Singapore 4 lần, Việt Nam 2 và Malaysia 1 lần. Năm 2008, thầy trò HLV Calisto đã giải được cơn khát vàng cho bóng đá Việt Nam. 10 năm sau, 2018, đến lượt HLV Park Hang-seo làm được điều đó. Tuy nhiên, AFF Cup 2020 đoàn quân tinh nhuệ cùng thầy Park đã để Thái Lan loại ở vòng bán kết. Bóng đá Thái Lan đã quay trở lại, khẳng định đẳng cấp số 1? Đấy là câu hỏi quan trọng, bởi nếu thế đội tuyển Việt Nam sẽ không đơn giản vượt qua họ. Nhìn trận bán kết lượt đi kỳ AFF trước, chúng ta bị họ đánh bại quá dễ và quá sớm. Các học trò ông Park nhập cuộc mà “chân đập, chân run”.  Các đối thủ còn lại không quá khó khi tất cả đều có biểu đồ đẳng cấp đi xuống.

Trong chuyến hành quân sang đất nước triệu voi lần này, HLV Park Hang-seo mang theo 24 trong tổng số 25 cầu thủ. Ngoài những trụ cột từng nhiều chính chiến trong màu áo tuyển, đội tuyển Việt Nam cũng có những tân binh như Văn Khang, Hải Huy hay Ngọc Quang. Không chỉ các tân binh, một cầu thủ thuộc diện kỳ cựu của đội tuyển Việt Nam như Văn Quyết cũng không tránh khỏi cảm xúc khó tả trong chuyến đi này.

Đây là lần đầu tiên sau 4 năm, chính xác là kể từ AFF Cup 2018, Văn Quyết mới lại cùng các đồng đội ở đội tuyển Việt Nam ra nước ngoài thi đấu. Văn Quyết đã có một mùa giải quá rực rỡ về chuyên môn, nên không thể không gọi anh tham dự AFF Cup năm nay. Tiền vệ Quang Hải mới trở về từ Pháp, nhưng bắt nhịp rất nhanh với guồng quay chung cùng toàn đội. Đây cũng là điều dễ hiểu vì Quang Hải là một trong những cầu thủ có nhiều năm khoác áo đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, hiểu triết lý của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Đến Lào lần này, đội tuyển Việt Nam được đánh giá như ứng viên số 1 cho chức vô địch AFF Cup 2022. Dù thế, ở màn tổng duyệt cuối cùng các chàng trai áo đỏ chưa thể hiện được sức mạnh vốn có. Cụ thể, họ có chiến thắng quá chật vật 1-0 trước đội bóng dưới cơ là Philippines. Trong 2 năm qua, ông Park cố gắng đưa ra thử nghiệm và chuyển từ sơ đồ chiến thuật 3-5-2 sang 4-4-2, hoặc 4-3-3... nhưng đến lúc này vẫn chưa thành công. HLV Park Hang-seo không thể làm mới tuyển Việt Nam nên tại AFF Cup 2022, đội bóng của chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ quay về với sơ đồ chiến thuật quen thuộc 3-5-2. Với sơ đồ này, tuyển Việt Nam sẽ chơi chắc chắn trước khi nghĩ đến chiến thắng và khó có thể đá tấn công đẹp mắt như người hâm mộ mong muốn, bất chấp lúc này hàng công mà ông Park nắm trong tay rất mạnh.

Trong hai kỳ AFF Cup gần nhất, đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Lào đều thi đấu với nhau ở trận ra quân và thầy trò HLV Park Hang-seo đều giành chiến thắng với các tỷ số 3-0 rồi 2-0. Một kết quả tương tự trong trận đấu vào lúc 19 giờ 30 tối nay (21-12) trước Lào là điều mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi và các thành viên đội tuyển Việt Nam hướng đến, trước khi trở về gặp Malaysia vào ngày 27-12. Vạn sự khởi đầu nan.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.