Vòng 19 V-League 2022: Bước vào khúc cua nhạy cảm

.

Cuối tuần này, V-League 2022 bước vào khúc cua nhạy cảm, mở ra cơ hội khá rõ ràng trong việc bứt top trong cuộc đua vô địch, đồng thời thể hiện bức tranh rõ nét hơn trong cuộc chiến trụ hạng.

SHB Đà Nẵng (áo cam) để thua B.Bình Dương 0-4 trên sân Hòa Xuân tuần trước. Ảnh: M.M
SHB Đà Nẵng (áo cam) để thua B.Bình Dương 0-4 trên sân Hòa Xuân tuần trước. Ảnh: M.M

Về lý thuyết, có đến 9/13 đội đang đối diện nguy cơ xuống hạng. Do đó, cuộc đua ở nhóm dưới bảng vô cùng gay cấn. Trong quá khứ, những “liên minh”, dàn xếp, móc ngoặc kết quả trận đấu… khiến nhiều mùa bóng nổi sóng ở chặng cuối. Đến thời điểm hiện tại, tiêu cực lắng xuống nhưng bóng đá chuyên nghiệp vẫn còn những nỗi lo về diễn biến của cuộc chiến trụ hạng.

Trở lại vòng 19, chiều nay, Hà Nội FC (34 điểm)  đang có cơ hội bứt tốc khi T.Bình Định (30 điểm) nghỉ đá vòng này. Trong khi, đối thủ của đội bóng Thủ đô là một Nam Định đang trầy trật dưới đáy bảng. Mùa này, Hà Nội FC chỉ thua duy nhất 1 trận trên sân nhà, trước T.Bình Định. Nếu thắng Nam Định, đoàn quân của bầu Hiển sẽ tạo cách biệt tới 7 điểm so với đội bóng đất võ.  Như thế, đồng nghĩa với việc Nam Định tiếp tục sa lầy dưới nhóm cuối. Nam Định hiện chỉ có 19 điểm và hơn đội cuối  bảng Sài Gòn FC 4 điểm.

Vòng này, Sài Gòn FC có lợi thế sân nhà Thống Nhất cũng khó đánh bại Viettel, trừ khi xảy ra “sự cố” kiểu như HAGL thua CLB Thành phố Hồ Chí Minh vòng trước. Nhưng có lẽ, Viettel sẽ không cầu một trận hòa, bởi họ cần 3 điểm để vượt mặt T.Bình Định. Nếu thắng Sài Gòn FC, đội bóng áo lính sẽ có 32 điểm cùng vị trí thứ 2, gây áp lực về điểm số cho Hà Nội FC trước khi đội bóng này gặp Nam Định. So về bản lĩnh, giới chuyên môn đánh giá chỉ có Viettel mới đủ tầm cạnh tranh ngôi vô địch với Hà Nội FC. 

Trên sân Hà Tĩnh, trận đấu giữa đội chủ nhà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tiếp SHB Đà Nẵng cũng hứa hẹn căng thẳng. Đội nào thắng trong cuộc so tài này sẽ bứt lên và có thời gian để tính toán lợi thế cho mình. Ngược lại, kẻ thua cuộc sẽ chính thức rơi vào vòng xoáy khó khăn.

Khoảng cách của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (16 điểm) với SHB Đà Nẵng lúc này chỉ là 1 điểm và đội chủ nhà sẽ vượt lên để thay thế chính vị trí của đối thủ. Nếu vẫn không tận dụng được lợi thế sân nhà, nguy cơ bị đẩy xuống phía dưới bảng xếp hạng của đoàn quân HLV Nguyễn Thành Công là rất khả dĩ. Bởi lẽ, so với những đại diện Sài thành đang xếp sau họ như CLB CLB Thành phố Hồ Chí Minh hay Sài Gòn FC thì Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không có tiềm lực tài chính mạnh mẽ bằng đối thủ. Hai đội bóng  Sài thành đã tuyên bố chi đậm để giúp đội nhà vượt khó năm nay, thể hiện sự vượt trội so với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh  hay SHB Đà Nẵng, những CLB trung thành với nguồn tài chính đã được phê duyệt từ đầu năm. Với SHB Đà Nẵng, họ vừa để thua 4 bàn trắng trên sân Hòa Xuân, trước B.Bình Dương. Chuỗi trận không biết thắng kéo dài lên con số 6, bị đẩy xuống vị trí thứ 10,  khiến các khán giả đội bóng bên sông Hàn lo lắng.

Vai trò tiền thưởng ở chặng nước rút cũng rất quan trọng. Điển hình như CLB Thành phố Hồ Chí Minh sau khi đưa HLV Vũ Tiến Thành lên thay, cùng việc treo thưởng 1 trận thắng có giá 1 tỷ đồng, họ đã gặt hái ngay 3 điểm trước HAGL, thoát vị trí bét bảng. Người dân thành phố đang chờ đợi “tài quan hệ” của HLV Vũ Tiến Thành sẽ giúp CLB Thành phố Hồ Chí Minh hạ bệ được B.Bình Dương tại đất Thủ và trụ hạng thành công.

Xem ra, cuộc đua trụ hạng vẫn hấp dẫn hơn ngôi vô địch. Điều đó cho thấy dù giải chuyên nghiệp ở tuổi 22 nhưng các đội vẫn coi trọng việc tồn tại hơn là khát vọng làm nên sự nghiệp lớn.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.