Nguồn cảm hứng từ EURO 2020

.

Chỉ còn 1 trận đấu nữa, EURO 2020 sẽ kết thúc. Trải qua nhiều trận đấu, EURO 2020 thực sự trở thành nguồn cảm hứng không chỉ với những trận cầu kịch tính, hấp dẫn, mà còn ở khả năng vươn lên từ nghịch cảnh như cách mà HLV Kaspre Hjulmand và các tuyển thủ Đan Mạch đã làm.

Pha tranh bóng giữa tiền vệ đội tuyển Anh Mason Mount (trái) với tiền vệ đội tuyển Đan Mạch Thomas Delaney trong trận bán kết vừa qua. Ảnh: AFP/TTXVN
Pha tranh bóng giữa tiền vệ đội tuyển Anh Mason Mount (trái) với tiền vệ đội tuyển Đan Mạch Thomas Delaney trong trận bán kết vừa qua. Ảnh: AFP/TTXVN

Tưởng chừng việc cầu thủ trụ cột Christian Eriksen đổ gục trên sân, trong trận mở màn cùng Phần Lan có thể đánh sập tinh thần của các cầu thủ Đan Mạch. Nhưng thật lạ, hình ảnh ấy lại tạo nên sự đoàn kết cho cộng đồng bóng đá thế giới. Sau khoảnh khắc ấy trên sân Parken (Copenhagen), bóng đá không còn quan trọng khi cả thế giới đều dành sự quan tâm cho Eriksen.

Thậm chí, sau khi Eriksen thực sự thoát khỏi lưỡi hái tử thần, cả đất nước Đan Mạch và rất nhiều người hâm mộ trên thế giới đã tập hợp phía sau Eriksen và đội tuyển Đan Mạch. Điều mà thầy trò HLV Hjulmand nhận được không thể ngọt ngào hơn.

Không ngẫu nhiên khi tiền vệ Thomas Delaney cho rằng, Đan Mạch là một trong những đội bóng được yêu thích nhất thế giới. Điều này có được không chỉ nhờ thành công về chuyên môn. Đan Mạch cho cả thế giới thấy, họ biết cách tìm được giấc mơ ngay cả trong cơn ác mộng bằng việc xuất sắc giành quyền vào bán kết. Trên tất cả, còn giúp thế giới thấy rằng, bóng đá không chỉ đơn thuần là một trò chơi với 22 cầu thủ đuổi theo một quả bóng trên sân cỏ, mà bóng đá còn giúp mọi người đến gần nhau hơn.

EURO 2020 cũng mang lại cảm hứng khi những đội bóng được xem là “lót đường” như Hungary vẫn khiến nhà đương kim vô địch thế giới Pháp, đương kim vô địch Bồ Đào Nha hay cựu vô địch thế giới Đức phải hết sức vất vả để có được chiến thắng hoặc hòa. Đó còn là Thụy Sĩ loại Pháp ở vòng 1/8, trước khi chỉ thúc thủ trước Tây Ban Nha trên chấm luân lưu tại vòng tứ kết. Czech cũng biết cách làm nên kỳ tích với việc đánh bại Hà Lan từ vòng 1/8 một cách rõ ràng.

Ngay người Áo, dù để Ý vượt qua ở vòng 1/8, vẫn biết cách tìm cảm hứng từ suy nghĩ: “Muốn thắng lợi thì phải trải qua những đớn đau. Những trận đấu như thế này là cần thiết. Rồi sau đó chúng ta sẽ không sợ gì nữa”. Chính cách chơi bóng thuần khiết, thanh thoát của những “đội bóng nhỏ” giúp người xem bớt đi cảm giác nhàm chán khi có quá nhiều toan tính của các đội bóng được xem là ứng cử viên vô địch.

EURO 2020 rồi sẽ kết thúc với niềm vui cuối cùng dành cho người chiến thắng, dù khát vọng rất nhiều nhưng Cúp Vô địch chỉ có một. Song điều đó không còn quá quan trọng, bởi niềm vui hay nỗi buồn nào rồi cũng qua đi. Lắng đọng lại trong mọi người vẫn là nguồn cảm hứng được mang lại, từ “sự cố Eriksen” hay những trận cầu cống hiến...

HLV huyền thoại của Liverpool Bill Shankly từng nói rằng: “Một số người nghĩ rằng, bóng đá là vấn đề sinh tử. Tôi có thể bảo đảm với họ, nó được trân trọng hơn thế nhiều”. Không phải ngoa ngôn bởi bóng đá tại EURO 2020 cho thấy, giá trị lớn nhất của nó là tạo được nguồn cảm hứng cần thiết và đưa mọi người lại gần nhau hơn.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.