VÒNG BÁN KẾT EURO 2020

Không khoan nhượng

.

Đội tuyển Anh vượt qua Đan Mạch và Ý hạ Tây Ban Nha để giành quyền vào chơi trận chung kết vào ngày 12-7 đến. Tuy nhiên, những người chiến bại ngẩng cao đầu khi rời cuộc chơi.

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ đội tuyển Anh. Ảnh: Getty Images
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ đội tuyển Anh. Ảnh: Getty Images

Trước tính chất quan trọng của những trận đấu theo thể thức knock-out, cả 2 trận bán kết đều không có chỗ cho sự hoa mỹ, sai lầm mà chỉ còn những toan tính và cả sự nghiệt ngã. So với Đan Mạch, đội tuyển Anh được đánh giá cao hơn khi nắm trong tay cả “thiên thời, địa lợi” lẫn “nhân hòa”. Song mọi thứ không hề dễ dàng với thầy trò HLV Gareth Southgate.

Thậm chí, việc được chơi trên sân nhà trước gần 65.000 khán giả còn khiến cho các cầu thủ Anh gặp vấn đề về tâm lý mà tiêu biểu là thủ thành Jordan Pickford. Cú sút phạt của gương mặt trẻ Mikkei Damsgaard bên phía Đan Mạch rất hiểm hóc nhưng nếu Pickford tập trung hơn, thủ môn của đội tuyển Anh không phải lần đầu tiên vào lưới nhặt bóng tại giải. Và không riêng gì tình huống để thua ở phút 30, Pickford còn có vài pha xử lý rất chệch choạc trong 120 phút của trận bán kết khiến người hâm mộ Tam Sư phải thót tim.

Nhắc đến trường hợp của thủ môn Jordan Pickford để thấy, tính chất quan trọng của trận đấu khiến cho mọi thứ không hề dễ dàng với tất cả các cầu thủ. Ngay cả trung vệ đội trưởng Simon Kjær dạn dày kinh nghiệm của Đan Mạch cũng phạm sai lầm đưa bóng về lưới nhà sau nỗ lực ngăn cản pha căng ngang của Saka, giúp đội tuyển Anh tìm được bàn gỡ ở phút 38. Sự nghiệt ngã còn được đẩy lên cao trào khi trọng tài Danny Makkelie cho đội chủ sân Wembley được hưởng phạt đền ở phút 103.

Rất nhiều ý kiến tranh cãi nổ ra về quyết định của vị trọng tài người Hà Lan, nhưng rõ ràng trong tình huống truy cản Raheem Sterling, Joakim Mæhle có tác động đến đối phương. Việc xem đó có phải là tình huống phạm lỗi hay không hoàn toàn thuộc về người cầm còi và đó là một phần tất yếu của bóng đá.

Ở trận bán kết diễn ra 1 ngày trước đó giữa Tây Ban Nha và đội tuyển Ý, cầu thủ hai đội cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn nhất kể từ đầu giải. Đội tuyển xứ đấu bò thể hiện diện mạo khác hẳn so với những trận đấu trước. Các học trò của HLV Luis Enrique vẫn là những người kiểm soát bóng vượt trội nhưng các phương án tiếp cận cầu môn đối phương trở nên đa dạng và nguy hiểm hơn rất nhiều. Tính cả trận, đội tuyển Tây Ban Nha tung ra đến 16 pha dứt điểm. Thế nhưng, tính hiệu quả vẫn là điểm yếu cố hữu của Morata và các đồng đội suốt từ đầu giải đến nay.

Trái lại, đội tuyển Ý không còn thể hiện lối chơi tấn công ào ạt như các trận đấu trước mà HLV Roberto Mancini cho các cầu thủ nhập cuộc đầy thận trọng. Tính cả trận, họ chỉ kiểm soát bóng 35% và tung ra 4 cú sút trúng đích nhưng lại là những người làm chủ tình thế. Ngay cả khi bước vào những loạt sút luân lưu đầy may rủi, người Ý vẫn chiếm lợi thế bởi thủ môn Gianluigi Donnarumma quá xuất sắc, còn Alvaro Morata như thường lệ vẫn dứt điểm quá tệ.

Đan Mạch và Tây Ban Nha dừng cuộc chơi nhưng với những gì đã làm được, nói như HLV Kasper Hjulmand: “Thất bại khi ở rất gần trận chung kết là điều thật khó chấp nhận nhưng chúng tôi phải nhanh chóng quên nó đi để hướng đến những mục tiêu khác trong tương lai”. Còn đội tuyển Anh và Ý sẽ nghỉ ngơi, hồi phục và sẵn sàng cho trận chung kết.

HẢI NAM

;
;
.
.
.
.
.