2017 - năm của Roger Federer?

.

Roger Federer chỉ chơi có 7 giải từ đầu năm 2017 tới nay, song anh đã thắng tới 5 giải, trong đó có hai Grand Slam là Úc mở rộng và Wimbledon. Riêng Wimbledon, tay vợt Thụy Sĩ là người duy nhất 8 lần vô địch. Roger Federer bắt đầu năm 2017 ở vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng, nhưng giờ đây đã là thứ 3 và nhiều khả năng trong tháng tới sẽ hất cẳng Andy Murray để lấy ngôi số một thế giới. Federer đã đánh 33 trận từ đầu năm tới nay thì đã thắng tới 31 trận.

Roger Federer duy trì được đỉnh cao phong độ vì biết bung sức đúng lúc. Ảnh: Internet
Roger Federer duy trì được đỉnh cao phong độ vì biết bung sức đúng lúc. Ảnh: Internet

Federer bảo rằng anh chẳng quan tâm tới chuyện gác vợt đi du lịch bởi đam mê thi đấu ở những Grand Slam chưa dứt dù anh đang là người có số lần vô địch Grand Slam nhiều nhất trong suốt chiều dài lịch sử quần vợt thế giới (19 lần). “Vợ tôi Mirka rất vui khi tôi thi đấu. Mirka là cổ động viên số một của tôi. Mirka thật tuyệt vời. Đội ngũ làm việc của tôi cũng rất tuyệt vời”, Federer giải thích động lực khiến anh chưa thể nghỉ thi đấu.

Ferderer hy vọng năm sau sẽ có mặt ở Wimbledon để bảo vệ ngôi vô địch. Đấy có phải là giấc mơ xa vời của tay vợt 35 tuổi này không, thậm chí anh sẽ bước sang tuổi 36 trong hơn 2 tuần nữa? Federer đặt mục tiêu thi đấu tới tuổi 40. Với anh, thi đấu là phải chiến thắng ở những Grand Slam chứ không phải giành danh hiệu nhỏ. Nhiều người cho rằng trong men say chiến thắng Federer đã quá lời bởi vì quần vợt hiện đại ngày càng yêu cầu nền tảng thể lực nhiều hơn. Federer khó lòng bảo đảm sự dẻo dai cần thiết để còn những 4 năm nữa trên đỉnh cao phong độ để kéo dài hết kỷ lục này tới kỷ lục khác ở quần vợt hệt như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo thay nhau công phá các kỷ lục của bóng đá.

Federer hồi sinh sau 6 tháng ngồi ngoài năm ngoái để dưỡng thương đầu gối. Federer đã biết cách thu xếp lịch thi đấu một cách hợp lý nhất cho tuổi tác và sở trường của mình. Anh không bung sức chơi mọi giải đấu như trước mà chọn giải thi đấu. Điểm lại năm 2017 sẽ thấy: sau khi vô địch Úc mở rộng, Federer bỏ giải Pháp mở rộng bởi thừa hiểu mặt sân đất nện Roland Garros vào lúc này không ai qua nổi Rafael Nadal. Đúng như Federer dự đoán thì Nadal đã vô địch Roland Garros. Federer đấu giải nhỏ Halle để chuẩn bị cho Wimbledon và kết quả thành công mỹ mãn. Giờ đây, Federer sẽ ngồi ngoài Montreal Masters và chỉ chơi Cincinnati nhằm tìm cảm giác tốt nhất cho giải Mỹ mở rộng vào tháng 8 – thời điểm anh đã bước qua tuổi 36. Lần cuối cùng Federer vô địch Mỹ mở rộng đã cách đây 9 năm nên anh hết sức khát khao. Có một thứ quan trọng hơn nữa: Nếu vô địch Mỹ mở rộng thì Federer sẽ lấy lại ngôi vị số một thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2012. Ngay cả khi không vô địch Mỹ mở rộng thì cơ hội chiếm lấy ngôi số một thế giới vào cuối năm là rất cao khi mà số liệu thống kê cho thấy 11/14 nhà vô địch Wimbledon gần đây nhất đều giữ vị trí số một vào cuối năm. Nếu có thể trở lại vị trí đứng đầu quần vợt thế giới, Federer sẽ cân bằng kỷ lục 6 năm đứng đầu thế giới như Pete Sampras.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.