U20 World Cup 2017: Việt Nam – Pháp (0-4)

Đẳng cấp tạo nên khác biệt

.

Đã không có bất ngờ nào được tạo ra khi các tuyển thủ U20 Việt Nam đối đầu cùng đội tuyển U20 Pháp, trong trận đấu vừa diễn ra chiều 25-5 trên sân Cheonan (Hàn Quốc). Ngay cả tỷ số thua 0-4 cũng không là một bất ngờ bởi đội bóng của HLV Ludovic Batelli thể hiện một đẳng cấp vượt trội so với đội tuyển U20 Việt Nam.

Sự khác biệt về đẳng cấp đã khiến U20 Việt Nam (áo trắng) phải nhận lấy thất bại 0-4 trước U20 Pháp (áo xanh). 			                 Ảnh: FIFA
Sự khác biệt về đẳng cấp đã khiến U20 Việt Nam (áo trắng) phải nhận lấy thất bại 0-4 trước U20 Pháp (áo xanh). Ảnh: FIFA

Dù có ưu thế thể hình, thể lực nhưng các tuyển thủ U20 Pháp vẫn triển khai lối chơi phối hợp nhóm với những đường chuyền ngắn hoặc trung bình cùng bóng sệt. Với sự khéo léo trong kiểm soát bóng, khả năng chiếm khoảng không rất tốt, liên tục thay đổi nhịp độ lên bóng và kỹ năng dứt điểm hoàn hảo, đội tuyển U20 Pháp dễ dàng nắm quyền làm chủ thế trận ngay từ đầu trận đấu. Với đội tuyển U20 Việt Nam, dù rất nỗ lực nhưng trước một đối thủ vượt trội, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải co cụm chống đỡ. Vì thế, hầu như những đợt phản công của U20 Việt Nam đều thiếu hẳn tính hiệu quả khi các mũi tấn công như Hà Đức Chinh hay Thanh Bình hết sức đơn độc trước hàng phòng ngự được tổ chức rất chặt chẽ của đội bạn.

Chỉ một lần duy nhất, U20 Pháp tận dụng ưu thế thể hình trong một pha “không chiến” để Marcus Thuram đánh đầu mở tỷ số (phút 18) từ quả phạt góc bên cánh trái theo hướng tấn công. Thế nhưng, “cú đúp” của Jean-Kevin Augustin (các phút 22 và 45) đều bắt nguồn từ những pha bật tường đoạn ngắn, kết thúc bằng những quả chọc khe trung lộ của Thuram rồi Blas, để Augustin chiếm khoảng không rất tốt trước khi hạ gục thủ môn Bùi Tiến Dũng với những pha dứt điểm không thể cản phá. Tương tự, pha đột phá dọc biên phải theo hướng tấn công của Ludovic Blas (phút 52) đã hút toàn bộ sự chú ý của hàng phòng ngự U20 Việt Nam để cú chuyển bóng vào trung lộ cho Denis Poha thực hiện pha cứa lòng đẳng cấp, đưa U20 Pháp vượt lên dẫn 4-0 càng cho thấy sự khác biệt về trình độ giữa hai đội.

Điểm sáng duy nhất ở các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn là tinh thần thi đấu. Sự nỗ lực rất đáng khen ngợi khi sớm bị dẫn 4-0 và đến phút 75 phải thi đấu thiếu người do Đình Trọng nhận thẻ vàng thứ nhì nhưng U20 Việt Nam vẫn không bị sụp đổ. Trong khi đó, về chuyên môn, hầu như các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn hoàn toàn bế tắc trong những đường lên bóng phản công. Ngoài sự đơn độc của các mũi tấn công, các cầu thủ U20 Việt Nam cũng không có những giải pháp khả dĩ để đưa bóng tiếp cận khung thành thủ môn Bernardoni. Vì thế, không ngạc nhiên khi trong toàn bộ trận đấu, U20 Việt Nam chỉ có thể tung ra được 3 pha dứt điểm về phía cầu môn đối phương nhưng đều không trúng mục tiêu. Ngược lại, các học trò của HLV Batelli đã có 21 pha dứt điểm về phía khung thành Bùi Tiến Dũng, với 9 lần trúng đích và nếu thủ môn U20 Việt Nam không xuất sắc, có thể, số bàn thua không chỉ dừng ở con số 4.

Hiện tại, cơ hội của U20 Việt Nam vẫn chưa chấm dứt khi với quy định ngoài 2 đội xếp nhất - nhì mỗi bảng, 4 đội xếp hạng 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền đi tiếp. Để đạt được mục tiêu đó, đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải đánh bại U20 Honduras ở trận cuối cùng vào ngày 28-5 tới. Nếu không thể gặt hái thành công trước U20 Honduras, điều mà người hâm mộ cần nhất vẫn là được chứng kiến một U20 nhập cuộc với tinh thần cao nhất. Và cơ hội không thuộc về những con người yếu đuối.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.