Giải Bóng đá U-20 Vô địch thế giới (U-20 World Cup) 2017

U-20 Việt Nam - U-20 New Zealand: 0-0 Tuyệt vời Việt Nam!

.

Trước New Zealand được đánh giá cao nhưng đội tuyển U-20 Việt Nam đã có màn trình diễn rất xuất sắc trong trận đầu ra quân tại U-20 World Cup (diễn ra vào tối 22-5), dù phải chấp nhận tỷ số hòa 0-0.

Đội tuyển U-20 Việt Nam (áo đỏ) đã có màn trình diễn xuất sắc dù chỉ giành được kết quả hòa trước U-20 New Zealand (áo trắng). Ảnh: FIFA
Đội tuyển U-20 Việt Nam (áo đỏ) đã có màn trình diễn xuất sắc dù chỉ giành được kết quả hòa trước U-20 New Zealand (áo trắng). Ảnh: FIFA

Nhập cuộc khá tự tin và cũng rất chủ động, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn sớm đẩy cao đội hình, tổ chức tấn công bằng những bài phối hợp đoạn ngắn, sệt và phát huy rất tốt khả năng xoay trở nhanh nhẹn cùng các tố chất kỹ thuật của mình.

Bên cạnh đó, các tuyển thủ U-20 Việt Nam tổ chức tranh cướp bóng trên toàn mặt sân, không để nhiều khoảng trống cho U-20 New Zealand có thể triển khai lối chơi như mong muốn. Với cách tiếp cận trận đấu như thế, các cầu thủ U-20 Việt Nam đã sớm tạo được bất ngờ trước đội bóng của HLV Darren Bazeley. Và chính đội tuyển U-20 Việt Nam là người nắm giữ thế trận trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Tuy nhiên, qua đó để thấy, tính hiệu quả vẫn là hạn chế lớn nhất của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Có đến 56% thời gian kiểm soát bóng, tung ra 16 pha dứt điểm với 7 trúng cầu môn, nhưng chỉ có 2 lần U-20 Việt Nam tạo được cơ hội rõ nét.

Trong đó, phút 14, Thanh Bình dứt điểm vọt xà sau pha chuyền bóng chính xác của Hà Đức Chinh. Phút 86, trước cầu môn U-20 New Zealand gần như bỏ ngỏ, cầu thủ vào thay người Nguyễn Hoàng Đức lại dứt điểm chệch cầu môn, cũng sau đường mở bóng thuận lợi của Hà Đức Chinh.

Bên cạnh đó, một hạn chế cần được khắc phục là tốc độ triển khai bóng thiếu hợp lý khi không ít lần các tuyển thủ U-20 Việt Nam rơi vào tình trạng chơi bóng khá rối rắm, tạo điều kiện cho đội bạn kịp lui về phòng ngự số đông, khiến những đường phối hợp cuối cùng mất đi tính chính xác cần thiết.

Một điểm sáng của U-20 Việt Nam là kết hợp rất tốt lối chơi phòng thủ khu vực kết hợp kèm người, giúp khung thành của thủ môn Bùi Tiến Dũng đứng vững trước không ít pha sóng gió mà U-20 New Zealand tạo ra, nhất là vào những phút cuối trận.

Từ việc tuân thủ tốt kỷ luật chiến thuật, các cầu thủ U-20 Việt Nam đã tổ chức phối hợp và bọc lót phòng ngự có hiệu quả, hạn chế rất tốt những khoảng trống trước và trong khu cấm địa của đội nhà. Cho nên, dù tung ra đến 15 pha dứt điểm nhưng các cầu thủ U-20 New Zealand chỉ có 3 lần đưa được bóng vào phía khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Cũng với lối chơi phòng thủ có tổ chức như thế, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã có màn trình diễn rất ấn tượng với khả năng kiểm soát rất tốt khu cấm địa, đặc biệt là trong những tình huống bóng bổng.

Chắc chắn chặng đường phía trước của U-20 Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn bởi trong lượt trận thứ nhì (lúc 15 giờ ngày 25-5), đội quân của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ đối đầu cùng U-20 Pháp, đội vừa có chiến thắng 3-0 trước U-20 Honduras trong ngày ra quân (22-5). Hy vọng kết quả hôm nay sẽ có tác động tích cực hơn nữa đến tâm lý của U-20 Việt Nam để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục gặt hái một kết quả thuận lợi trong những trận đấu phía trước.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.