U20 World Cup 2017

U20 Việt Nam chia tay World Cup đầy tiếc nuối

.

Một chiến thắng của U20 Việt Nam đã không thành sự thật khi đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn thất bại 0-2 trước U20 Honduras trong trận đấu chiều qua (28-5). Kinh nghiệm và bản lĩnh là điều mà các tuyển thủ U20 Việt Nam thua kém rất rõ so với 3 đối thủ còn lại trong bảng E.

Thua kém về kinh nghiệm, bản lĩnh và thể lực, các tuyển thủ U20 Việt Nam (áo đỏ) chấp nhận thất bại trước U20 Honduras (áo trắng).  Ảnh: FIFA
Thua kém về kinh nghiệm, bản lĩnh và thể lực, các tuyển thủ U20 Việt Nam (áo đỏ) chấp nhận thất bại trước U20 Honduras (áo trắng). Ảnh: FIFA

Ngoài U20 Pháp vượt trội, chúng ta hoàn toàn có thể đối đầu ngang ngửa cùng U20 New Zealand lẫn U20 Honduras. Đáng tiếc, trong những tình huống quyết định, sự non kém về bản lĩnh đã thể hiện rất rõ. Cách xử lý bóng vụng về của Tiến Linh trong vùng cấm U20 Honduras vào phút 12, dù có cả thời gian lẫn không gian, là một minh chứng rõ nét. Hay phút 83, Thanh Hậu hoàn toàn có thể mạnh dạn dấn sâu hơn vào khu 16,50 mét và uy hiếp khung thành thủ môn M.Perello, thay vì một pha ăn vạ để phải nhận thẻ vàng và đánh mất thời cơ khá đáng tiếc. Những hình ảnh ấy thể hiện sự thiếu tự tin của các tuyển thủ U20 Việt Nam hơn là thua kém các đối thủ về phẩm chất kỹ thuật hay lối chơi đồng đội.

Cũng chính bản lĩnh khiến các pha phối hợp của U20 Việt Nam mới chỉ dừng ở mức tạo được áp lực và thiếu hẳn những đường chuyền quyết định. Hơn 90 phút thi đấu trước U20 Honduras, đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ tung ra được 9 pha dứt điểm, trong đó chỉ 1 trúng đích, dù có thời gian kiểm soát bóng nhỉnh hơn đội bạn với 58% trong hiệp 1 và 52% trong toàn trận. Ngược lại, lối chơi của các học trò HLV Carlos Tabora không có gì nổi trội, song trong mỗi đường lên bóng của đội bạn, hàng phòng thủ U20 Việt Nam thường xuyên bị rối loạn.

Một điểm yếu cố hữu nữa của bóng đá Việt Nam là thể lực, được bộc lộ rất rõ với các tuyển thủ U20. Hạn chế ấy khiến cự ly đội hình không thể bảo đảm, dẫn đến những tình huống lên bóng tấn công của Đức Chinh, Thanh Bình hay Tiến Linh đều thiếu sự hỗ trợ từ các đồng đội. Với lối chơi ấy, quá khó để đòi hỏi sự đột biến. Để khi trận đấu bước vào nửa sau của hiệp 2 và không chỉ ở trận đấu cùng U20 Honduras, đa phần các tuyển thủ U20 Việt Nam đều thua đối phương trong tranh chấp tay đôi lẫn những pha đua tốc độ. Hai bàn thua trước U20 Honduras vào các phút 75 và 90+4 là một minh chứng cho sự thua kém nói trên. Có lẽ đây cũng là bài học để HLV tính toán chiến lược hợp lý ở các giải đấu lớn, thay vì trận nào cũng nhập cuộc với hơn 100% sức lực.

Mặc dù rời cuộc chơi ở World Cup đầy tiếc nuối, song đội quân của HLV Hoàng Anh Tuấn hoàn toàn có thể tự hào khi họ đã nhập cuộc với nỗ lực lớn nhất. Quan trọng là sau thất bại ấy, bóng đá Việt Nam rút ra được bài học gì để có kinh nghiệm cần thiết cho những đấu trường quan trọng ở phía trước.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.