"Người nhện" và câu chuyện về lòng quả cảm

.

Hai trong số các cầu thủ Juventus được huấn luyện viên của mình khen ngợi nhiều nhất sau chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Monaco ở lượt đi bán kết Champions League rạng sáng 4-5 (giờ Việt Nam) chính là hậu vệ Chiellini và thủ môn Buffon. Cặp đôi này, theo ông Max Allegri, đã tạo thành lá chắn thép trước hàng công vũ bão của đối phương, giúp đại biểu Ý bảo toàn thành tích giữ sạch lưới nhà trong 6 trận liền ở giải đấu danh giá nhất châu Âu. Và, trong khi Chiellini tả xung hữu đột chỉ huy hàng tứ vệ chặn đứng các đợt tấn công liên hồi thì Buffon, bằng sự lão luyện của một chuyên gia trấn giữ khung thành, đã làm nản lòng hết thảy chân sút chủ nhà. Trong đó, pha bóng thủ môn 38 tuổi phóng người cản phá cú sút hiểm hóc của chân sút trẻ Mbappe trở thành biểu tượng của chiến thắng giúp Juventus đặt một chân vào trận chung kết Champions League. Kinh nghiệm đã thắng sức trẻ, sự dạn dày trận mạc lắm lúc giữ vai trò quyết định. Đừng quên rằng lúc ấy tỉ số vẫn là 0-0. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cú phóng người dũng mãnh của thủ môn đội khách không đủ sức cứu lấy một bàn thua!

Thủ môn Buffon, lá chắn thép trước hàng công vũ bão của đối phương, giúp Juventus bảo toàn chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Monaco ở lượt đi bán kết Champions League. Ảnh: Internet
Thủ môn Buffon, lá chắn thép trước hàng công vũ bão của đối phương, giúp Juventus bảo toàn chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Monaco ở lượt đi bán kết Champions League. Ảnh: Internet

Các cổ động viên đặt cho anh biệt danh “người nhện” và không ai ngạc nhiên khi sau trận đấu này, tên tuổi “người nhện” Buffon lại tràn ngập các trang báo. Không chỉ vì tài nghệ của người đang có 621 phút liên tiếp giữ sạch lưới nhà trên trận địa khắc nghiệt Champions League (lần gần nhất Buffon để thủng lưới xảy ra cách đây hơn 5 tháng, trong trận Juventus thắng Sevilla 3-1), điều khán giả ngả mũ thán phục anh còn ở khía cạnh sức bền về ý chí và thể lực của một cầu thủ đã bước sang tuổi 38. Bật cao đẩy bóng qua khỏi xà ngang bằng 5 đầu ngón tay, phóng cả thân hình cản cú sút cận thành của tiền đạo đối phương, lao người vào đường xuống bóng thần tốc của một chân sút xứng tuổi con cháu mình để cứu lấy một bàn thua trông thấy, Buffon dường như khước từ mọi dấu vết trì trệ của tuổi già. Sau trận đấu ở Monaco, anh trở thành cầu thủ Ý thứ hai thi đấu ít nhất 100 trận cho cùng một câu lạc bộ trên đấu trường Champions League (người thứ nhất là hậu vệ Maldini với 106 trận cho AC Milan). Không có sự rèn luyện bền bỉ với tính chuyên nghiệp cao, không có ý chí của một người quyết vượt qua sức ì của tuổi tác và không có niềm đam mê cống hiến hết mình cho màu cờ sắc áo, đội trưởng đội tuyển Ý sẽ không đạt đến thành tựu này .

Gia nhập đội bóng thành Turin từ năm 2001, cùng đồng đội 5 lần vô địch quốc gia và 2 lần vào chung kết Champions League, nhiều năm qua, Buffon trở thành biểu tượng và là niềm cảm hứng thao trường của cả thành phố. Người lớn tuổi tìm thấy ở anh nghị lực và tính can trường, thế hệ trẻ học hỏi từ anh sự khiêm cung, từ tốn. “Ghi 2 bàn trên sân khách, chúng tôi tạo được lợi thế trước trận lượt về. Nhưng đừng quên đối phương có hàng công sắc sảo. Cuộc chơi vì thế chưa hề ngã ngũ!”, Buffon nhắc nhở chính mình và đồng đội chớ có chủ quan.

Có lẽ kinh nghiệm trận mạc cùng những lần vấp ngã dạy anh điều ấy. Anh và Juventus không ít lần kề cạnh vinh quang nhưng đành ngậm ngùi làm kẻ chiến bại trên đấu trường Champions League sau hai trận chung kết năm 2003 và 2014. Cùng đồng đội đang vào độ chín muồi của sự nghiệp, hè này, “người nhện” thành Turin sẽ viết tiếp phần cuối câu chuyện về lòng quả cảm?

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.