.

Virus Zika đe dọa Olympic Rio 2016

.

Theo nhật báo New York Times, những mối lo ngại thực sự đã xuất hiện khi virus Zika đang de dọa đến sức khỏe của hàng chục vạn du khách cũng như của hàng nghìn vận động viên (VĐV) tại Olympic Rio 2016.

Aline Silva (phải) đang phải đối mặt với những khó khăn sau khi bị muỗi đốt trong quá trình chuẩn bị cho Olympic 2016 sắp diễn ra trên quê hương của cô.  		                 Ảnh: AP
Aline Silva (phải) đang phải đối mặt với những khó khăn sau khi bị muỗi đốt trong quá trình chuẩn bị cho Olympic 2016 sắp diễn ra trên quê hương của cô. Ảnh: AP

Virus Zika được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến những dị tật của thai nhi khiến trẻ sơ sinh bị chứng đầu nhỏ bất thường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của não bộ.

Các nhà khoa học Brazil cho biết, có thể virus Zika xâm nhập vào Brazil từ nơi khác, khi hàng trăm nghìn du khách trên thế giới đổ về Brazil nhân kỳ World Cup 2014. Nhiều nhà khoa học khẳng định, virus Zika có thể xuất phát từ Polynesia, quần đảo của châu Đại Dương. Cũng theo tờ New York Times, có đến 1,5 triệu người được cho là đã tiếp xúc với virus Zika tại Brazil kể từ đó.

Trước thông tin này, các nhà lãnh đạo Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) khẳng định, Olympic sẽ diễn ra vào mùa đông ở Brazil nên nguy cơ lây lan dịch bệnh sẽ được hạn chế. Dẫu vậy, các nhà nghiên cứu vẫn lo ngại về sự lây lan có thể diễn ra. Bằng chứng là Zika đã được phát tán tại Brazil vào mùa đông khi World Cup 2014 được tiến hành.

Aline Silva - một đô vật Brazil, người có nhiều hy vọng giành huy chương Olympic - đang bị sốt, được xét nghiệm vào ngày 31-1 vừa qua, thừa nhận không phải một mình cô đang sống trong âu lo. Một số VĐV đến từ các quốc gia khác cho biết, tất cả đều phải sử dụng các loại thuốc bôi chống muỗi và cố gắng tìm những nơi ở thông thoáng để tránh bị muỗi đốt.

HLV trưởng đội tuyển Vật nữ Nhật Bản Shigeo Kinase cũng yêu cầu các học trò hạn chế tối đa việc ra khỏi khách sạn và nếu có VĐV cần đi ra ngoài, ông phải đi theo cùng để bảo đảm an toàn tối đa cho các học trò.

Hiện nay, Ban tổ chức địa phương vẫn thường xuyên dọn vệ sinh các địa điểm tổ chức thi đấu Olympic mỗi ngày và kéo dài trong 2 tuần. Đồng thời, các tổ chức y tế địa phương cũng dọn dẹp các khu vực có ao tù, là nơi muỗi dễ dàng sinh sản. Sau đó, Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra các địa điểm mỗi ngày, cho đến thời điểm khai mạc Rio 2016.

Phát ngôn viên của Rio 2016 Mario Andrada cũng khẳng định Rio 2016 sẽ được khai mạc đúng dự kiến và Ban tổ chức sẽ nỗ lực cao nhất để đối phó với dịch bệnh, dù virus Zika vẫn đang đe dọa Olympic 2016.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.