.

Xướng tên thuyền Đà Nẵng tại Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới

.

ĐNĐT - Chiều ngày 26-8 tại cảng St Katherine Docks, Luân Đôn (tức 20 giờ tối 26-8, giờ Hà Nội), Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh đã tổ chức lễ đặt tên du thuyền Đà Nẵng - Việt Nam tham gia Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới (Clipper Race) 2015 - 2016, đánh dấu sự có mặt của đội Đà Nẵng - Việt Nam trong một hoạt động thể thao mang tính cạnh tranh và mạo hiểm bậc nhất thế giới này.

Đội đua Đà Nẵng - Việt Nam cùng các quan khách tại lễ đặt tên thuyền.
Đội đua Đà Nẵng - Việt Nam cùng các quan khách tại lễ đặt tên thuyền.

Bất chấp trời mưa nặng hạt, hơn 100 quan khách do Đại sứ quán Việt Nam mời, trong đó có Phó Thị trưởng Luân Đôn, đại diện các doanh nghiệp đang làm ăn ở Vương quốc Anh, các nghệ sĩ, cơ quan truyền thông cùng du đoàn và đội trưởng du thuyền Đà Nẵng - Việt Nam đã tham gia buổi lễ với sự hào hứng, phấn khích về cuộc đua cũng như điểm dừng chân thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Nguyễn Văn Thảo cho biết: "Từ năm 1996 đến nay, Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race đã đến thăm 55 điểm khác nhau trên toàn thế giới. Tại cuộc đua 2015-2016, trong tháng 2-2016, lần đầu tiên Clipper Race sẽ đến thăm Việt Nam với cảng dừng chân là Đà Nẵng. Điều này cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Thông qua Clipper Race, thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung mong muốn thúc đẩy thương mại quốc tế, đầu tư, phát triển kinh tế và du lịch, đồng thời tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa và ngoại giao với Vương quốc Anh và nhiều quốc gia dọc theo đường đua.

Clipper Race không chỉ là một cuộc đua, mà còn là một liên kết tuyệt vời giữa người dân trên khắp thế giới. Việc tăng cường giao lưu văn hóa có thể giúp mọi người hiểu nhau hơn. Chúng tôi hy vọng thông qua sự kiện này, người dân trên thế giới sẽ hiểu hơn về Việt Nam, một đất nước anh hùng, xinh đẹp, mến khách và có nền văn hóa truyền thống lâu đời, đa dạng cũng như khát vọng hợp tác phát triển kinh tế".

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Nguyễn Văn Thảo đánh hồi chiêng khai trương thuyền.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Nguyễn Văn Thảo đánh hồi chiêng khai trương thuyền.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đã công bố đặt tên du thuyền Đà Nẵng - Việt Nam và đánh hồi chiêng khai trương, tượng trưng phát lệnh và cầu may mắn cho toàn đội.

Cuộc đua Clipper Race bao gồm 12 đội thi trên các thuyền đua lớn nhất thế giới với chiều dài 70 feet (hơn 21,33m). Đội Đà Nẵng - Việt Nam có 59 thủy thủ (39 nam, 20 nữ), trong đó có 1 thuỷ thủ là người Đà Nẵng và những người còn lại đến từ 12 quốc gia và 47 nghề nghiệp khác nhau. Thành viên lớn tuổi nhất đội là 67 tuổi, thành viên nhỏ tuổi nhất là 19 tuổi. Đội được dẫn dắt bởi thuyền trưởng nổi tiếng người Úc Wendy Tuck.

Tại buổi lễ, Wendy Tuck phát biểu đầy phấn khích: "Tôi rất vui mừng được công bố là đội trưởng của đội thuyền đua Đà Nẵng - Việt Nam. Tôi cũng rất hãnh diện được khoe với tất cả mọi người rằng, toàn đội sắp đến thăm một nơi mà chúng tôi luôn muốn đến thăm và khám phá. Tất cả các đội đua đều đang rất phấn khích và chúng tôi đều muốn lên đường ngay bây giờ. Tôi đã tham gia nhiều cuộc đua và lần này, tôi không muốn về đích ở vị trí thứ hai".

Một thành viên đội du thuyền Đà Nẵng - Việt Nam, Matthew Ogg, 28 tuổi, nhà tư vấn PR ở thủ đô Luân Đôn cho biết: "Tôi đã lên lịch để du lịch đến Việt Nam từ lâu. Tôi thực sự rất vui mừng được tham gia cuộc đua và rất ngóng chờ được nhìn thấy đất nước Việt Nam xinh đẹp".

Người sáng lập đồng thời giữ chức Chủ tịch Clipper Race Sir Robin Knox-Johnston phấn khởi nói: "Rất thú vị khi chúng tôi công bố điểm dừng chân Đà Nẵng, Việt Nam. Hơn 250 thành viên của các đội đua du thuyền đến từ khắp nơi trên thế giới đang rất vui mừng, hào hứng sẽ được đến đất nước của các bạn. Đối với chúng tôi, nơi đây rất đặc biệt".

Dự kiến, ngày 30-8-2015, lễ xuất phát của Clipper Race 2015 - 2016 sẽ diễn ra tại St Katherine Docks. Đây là lần thứ 10, cuộc đua trên biển dài nhất thế giới được tổ chức cho thủy thủ không chuyên với chuyến phiêu lưu vòng quanh thế giới dài 40.000 hải lý. Tổng cộng đã có hơn 3.000 thủy thủ không chuyên đua trên biển trong lịch sử Clipper Race.

Lịch trình cập cảng dự kiến của đoàn đua như sau:

Rio de Janeiro, Brazil:               26 - 30/9/2015

Cape Town, Nam Phi:               21 - 25/10/2015

Albany, Úc:                               22 - 26/11/2015

Sydney, Úc:                               12 - 15/12/2015

Hobart, Úc:                                30 - 31/12/2015

Đà Nẵng, Việt Nam:                  17 - 27/2/2016

Thanh Đảo, Trung Quốc:           10 - 13/3/2016

Seattle, Hoa Kỳ:                         15 - 20/4/2016

Panama:                                      25 - 27/5/2016

New York, Hoa Kỳ:                     12 - 14/6/2016

Derry-Londonderry, Bắc Ireland: 07 - 11/7/2016

Den Helder, Hà Lan:                    23 - 24/7/2016

HOÀNG HIỆP

 (Theo clipperroundtheworld.com)

;
.
.
.
.
.