.

Thủ môn cũng là vấn đề của SHB.Đà Nẵng

.

Mấy năm rồi, đội bóng sông Hàn không đào tạo được thủ môn nào cho ra hồn ngoài Thanh Bình. Nhưng, Thanh Bình đang sa sút phong độ, khung thành đội bóng sông Hàn không còn chắc chắn, vị trí “người gác đền”  thực sự đáng lo ngại.

Phong độ của TM Thanh Bình (bên phải) khiến HLV Lê Huỳnh Đức (trái) vô cùng thất vọng.
Phong độ của TM Thanh Bình (bên phải) khiến HLV Lê Huỳnh Đức (trái) vô cùng thất vọng.

Đến thời điểm này, sau 14 năm bóng đá nước nhà lên chuyên, Đà Nẵng vẫn phải liên tục tuyển chọn thủ môn từ địa phương khác đến. Nhiều thủ môn của họ từng “nổi tiếng” sớm ở tuyến U như Đức Nam, Xuân Nam, nhưng không thể tồn tại ở Chi Lăng. Thay vào đó, các thủ môn địa phương khác thay nhau cập cảng sông Hàn, nhưng vẫn chưa mấy ai chứng tỏ được sự đặc biệt.

Trong bối cảnh đó, Thanh Bình là một viên ngọc sáng. Anh đã có 3 mùa bóng xuất sắc kể từ lần đăng quang năm 2009, nhưng hiện tại thì đang có nguy cơ bị “lật số”.

Đầu mùa năm nay, SHB.Đà Nẵng buộc phải  bổ sung 2 cầu thủ gốc Vĩnh Long là Vũ Phong và TM Lê Văn Hưng. Sự có mặt của cái tên từng được bầu chọn là TM xuất sắc của giải U21 QG ngày trước, đem lại cảm giác yên tâm cho đội bóng, bởi Thanh Bình sẽ có đối trọng để cạnh tranh lành mạnh, cũng như nhìn vào đó mà cố gắng, Thanh Bình góp công khá lớn cho hành trình lên ngôi của bóng đá Đà Nẵng ở mùa giải 2012. Tất cả đều ngạc nhiên với chặng đường thăng tiến của Bình, từ chỗ chỉ là số 3, sau đàn anh Văn Hạnh và Đức Cường, nhưng với ý chí và thêm cả may mắn, anh đã chiếm được tiên cơ, để trở thành nhân tố chủ lực 3 năm qua. Với những gì đã thể hiện, việc Bình được vinh dự khoác áo ĐTQG là phần thưởng xứng đáng cho anh.

Nhưng rồi những vinh quang và tung hô khiến Bình ít nhiều đã bị xáo động tâm lý. Nếu như pha cản phá xuất thần, những pha chiến thắng trong thế đối mặt giống như “ma làm” giúp Bình ghi điểm, thì những lần lóng ngóng, vào ra bất cẩn của anh khiến đồng đội phải khóc thét, đội bóng bực mình.

Vậy nên khi tân binh Văn Hưng cập bến Đà Nẵng, người hâm mộ nơi đây đã vui ra mặt, bởi từ nay Bình đã có mục đích để phấn đấu, hay nói cách khác là sự cạnh tranh để không chỉ chính Bình, mà cả Văn Hưng có cơ hội phát triển, thể hiện mình. Nói thế là bởi trước lúc ra Đà Nẵng, anh chàng  thủ môn da ngăm đen này vẫn chỉ luẩn quẩn ở vài đội bóng hạng nhất như Vĩnh Long hay TP.HCM. Tài năng và tên tuổi của Hưng chỉ được biết đến khi anh chơi rất hay và góp công cho K.Kiên Giang trụ lại được tại V-League 2012.

Văn Hưng được trao cơ hội, và anh đã chứng tỏ khả năng của mình. HLV Huỳnh Đức từng đưa ra nhận xét rằng ông đánh giá cao cả 2, kiểu như một 8, một 10. ai có phong độ cao hơn thì ra sân. HLV Huỳnh Đức không trực tiếp nói ra ai là 10, nhưng qua cách nói chuyện, cũng sẽ dễ nhận ra rằng, bây giờ SHB.Đà Nẵng yên tâm và đặt niềm tin vào Văn Hưng nhiều hơn.

Để ý sẽ thấy Thanh Bình hiếm khi có những quả phát bóng tốt dù bằng tay hay chân. Thường những pha bóng chết, trung vệ sẽ đá thay cho anh. Với Văn Hưng thì ngược lại, nhìn TM này chặt mu và ốp bóng lên trên, nhiều người trầm trồ, nếu đá phản công, và có tiền đạo tốc độ, càn lưới như Merlo chẳng hạn, đấy là những tình huống dễ ăn bàn. Cả khả năng làm chủ trái bóng và xử lý bằng chân của Hưng cũng để lại dấu ấn. Thêm sự điềm tĩnh và nhanh chóng đưa bóng vào cuộc của anh cũng làm mọi người thích thú.

Đà Nẵng đang khủng hoảng thủ môn, nhiều thủ môn có tư chất tốt nhưng đã bị thu chột năng lực, người ta tự hỏi vai trò HLV thủ môn ở đâu để ra cơ sự như thế?

TT&VN

;
.
.
.
.
.