.

Doanh nghiệp tích cực đổi mới công nghệ

.

Đổi mới công nghệ (ĐMCN) là bài toán then chốt đưa doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng đứng vững trên thương trường trong thời kỳ hội nhập. Chính sách thúc đẩy hoạt động KH&CN và hỗ trợ DN ĐMCN là một trong những động lực để phát triển DN.

Trong thời gian qua, DN trẻ Đà Nẵng nghiên cứu thành công nhiều sản phẩm công nghệ mới, giúp DN làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo ra nhiều sản phẩm mới cho thị trường và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế thành phố.

Sản phẩm công nghệ mới của Công ty CP Công nghệ QCM.
Sản phẩm công nghệ mới của Công ty CP Công nghệ QCM.

Trong những năm gần đây, thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động KH&CN trong DN và hỗ trợ DN ĐMCN. Nhiều chính sách rất thiết thực và hiệu quả đối với DN như Quyết định số 08/2012/QĐ-UBND ngày 2-3-2012 và sau đó là sửa đổi, bổ sung Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND quy định một số chính sách hỗ trợ DN ĐMCN; Quyết định số 2799/QĐ-UBND ngày 6-5-2014 triển khai thực hiện dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; thành lập Quỹ Phát triển KH&CN nhằm tài trợ, cấp kinh phí, cho vay, bảo lãnh vốn vay và hỗ trợ nâng cao năng lực khoa học và công nghệ cho các DN trên địa bàn.

Với chủ trương, chính sách đó, thành phố hỗ trợ kinh phí để khuyến khích DN tiếp tục triển khai nghiên cứu nhiều sản phẩm công nghệ mới. Thành phố hỗ trợ cho Dự án nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy rửa thùng rác tự động của Công ty CP Chế tạo máy và thiết bị miền Trung với kinh phí 70 triệu đồng. Ngoài ra, hỗ trợ 485 triệu đồng cho 8 DN trên địa bàn trong việc ĐMCN như chế tạo máy gia công cơ khí chính xác CNC; nghiên cứu thiết kế chế tạo máy phân cỡ tôm điện tử; hỗ trợ xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008  và đánh giá chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy; hỗ trợ 365 triệu đồng cho 8 DN để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN nhỏ và vừa.

Rất nhiều DN ở Đà Nẵng quan tâm đến công tác nghiên cứu ĐMCN, nâng cao sức cạnh tranh của DN như: Công ty CP Công nghệ QCM, Công ty TNHH Châu Đà, Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực Miền Trung, Công ty CP Thép Dana-Ý, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Trung Á, Công ty CP Cơ khí và lắp máy Đại Hãn, Công ty TNHH Kiến trúc và thương mại Á Châu...

Sau khi được thành phố quan tâm hỗ trợ, các DN càng có thêm nguồn lực để tiếp tục vững bước trên hành trình đổi mới. DN nhỏ và vừa Đà Nẵng với đội ngũ sáng tạo trẻ nhận thấy ĐMCN là vấn đề sống còn của DN hiện nay. Với cá tính sáng tạo và nhạy bén, nhiều kỹ sư trẻ đã nghiên cứu chế tạo thành công nhiều sản phẩm công nghệ mới đáp ứng nhu cầu cấp thiết của DN.

Một DN tiêu biểu trong nghiên cứu nhiều sản phẩm công nghệ mới là Công ty CP Công nghệ QCM đã được thành phố hỗ trợ kinh phí. Ông Nguyễn Thành Chương, Giám đốc công ty chia sẻ: “Kinh phí hỗ trợ của thành phố giúp cho công ty giảm bớt phần khó khăn để tiếp tục nghiên cứu và cải tiến hơn nữa các sản phẩm công nghệ.

Công ty đã nghiên cứu chế tạo thành công các loại máy chuyên phục vụ cho ngành thủy sản như máy phân cỡ tôm điện tử, máy khò da cá hồi… Sản phẩm máy của QCM hoạt động rất tốt và mang lại hiệu quả cao hơn trong sản xuất cho các nhà máy”.

Công ty TNHH MTV Châu Đà do Giám đốc trẻ Ngô Tấn Trung Dũng điều hành cũng đã nghiên cứu, chế tạo thành công nhiều loại máy công nghiệp như máy cắt plasma CNC, máy CNC Router, máy đột CNC… Ông Dũng cho rằng: “Chính sách hỗ trợ của thành phố rất thiết thực, DN rất cần những nguồn vốn như thế. DN Việt Nam hiện đang “khát” công nghệ. Việt Nam cần thiết phải tự mình nghiên cứu những sản phẩm công nghệ đạt chất lượng tốt. DN cũng mong muốn thành phố có thêm nhiều phương án hỗ trợ cho vay để tiếp tục mở rộng nghiên cứu”.

Các sản phẩm công nghệ mới do DN Đà Nẵng nghiên cứu chế tạo có chất lượng ngang tầm với sản phẩm công nghệ của nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ… nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều, do đó, đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường trong thời gian qua. Những sản phẩm công nghệ mới “Made in Viet Nam” đã giúp cho DN giảm chi phí, giá thành sản phẩm giảm, góp phần tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của DN Việt Nam.

Bài và ảnh: Thanh Thảo

;
.
.
.
.
.