.

Hướng đi nào cho Danafilm?

.
Sau hơn 1 năm Hãng phim Truyền hình - Điện ảnh thành phố Đà Nẵng (Danafilm) được thành lập, chúng tôi gặp lại đạo diễn Nguyễn Bá Lân, Giám đốc hãng phim tư nhân đầu tiên của Đà Nẵng, ông vẫn luôn đau đáu về những thước phim cho đất và người Đà Nẵng.

Mô tả ảnh.
Đạo diễn Nguyễn Bá Lân.  (Ảnh do Danafilm cung cấp)
* P.V: Chào đạo diễn Nguyễn Bá Lân, ngay từ ngày đầu thành lập, Danafilm đã nhận được rất nhiều sự ưu ái của lãnh đạo thành phố, vậy hơn 1 năm qua, hãng phim đã làm được điều gì cho thành phố?

- Đạo diễn Nguyễn Bá Lân: Một năm chưa phải là dài để khẳng định được điều gì. Tuy nhiên, hơn một năm qua, chúng tôi đã có rất nhiều cố gắng trong việc hình thành nên một hãng phim với đầy đủ nhân lực và vật lực. Đến nay, có thể khẳng định rằng, Đà Nẵng đã có một hãng phim tư nhân với đầy đủ năng lực như các hãng phim của hai đầu đất nước. Ngay từ khi thành lập, chúng tôi biết mình phải làm gì và làm như thế nào để phục vụ nhiệm vụ chính trị của thành phố. Chính vì thế, đến nay đã có bộ phim xứng tầm với sự phát triển năng động của thành phố như “Đà Nẵng - 35 năm đồng hành cùng đất nước”. Bộ phim ngay từ đầu đã gây được sự chú ý của người xem.

* P.V: Một năm chỉ sản xuất 1 bộ phim có phải là quá ít không, thưa đạo diễn?

- Đạo diễn Nguyễn Bá Lân: Không quan trọng là sản xuất được bao nhiêu phim mà là chất lượng phim đó như thế nào! Thật sự mà nói, để làm một bộ phim tư liệu cần có rất nhiều hình ảnh, tư liệu của nhiều năm trước, tuy nhiên, Danafilm đã hoàn thành một bộ phim như vậy đã là một điều rất cố gắng. Bên cạnh đó, để lấy ngắn nuôi dài, trong hơn một năm qua, Danafilm cũng đã thực hiện nhiều phim tài liệu theo đơn đặt hàng cho các tổ chức, cá nhân.

* P.V: Hiện nay, trên cả nước có hàng chục hãng phim tư nhân, nhưng phần nhiều trong số đó đang trong tình trạng “sống dở chết dở”. Vậy, Danafilm hy vọng những điều gì trong thời gian đến?

- Đạo diễn Nguyễn Bá Lân: Như tôi đã từng nói chuyện với bạn (P.V), Đà Nẵng nói riêng, miền Trung - Tây Nguyên nói chung là một vùng đất màu mỡ cho những ai đam mê nghệ thuật sáng tạo. Mục tiêu của tôi cùng đồng sự làm ở đây không phải là thương mại mà chính là văn hóa. Chính quyền thành phố bảo trợ cho chúng tôi có điều kiệm tự bơi trên đôi chân của chính mình. Đó chính là một điều kiện vô giá để chúng tôi thực hiện được ước mơ của mình. Trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, vấn đề sản xuất, trao đổi tác phẩm nghệ thuật cũng sẽ diễn ra phong phú hơn, sự trao đổi một phần sẽ đem lại lợi nhuận để tái sản xuất, nhưng vấn đề ở đây không hoàn toàn vì lợi nhuận về kinh tế mà đích chúng tôi hướng đến là mảnh đất, con người nơi đây và thương hiệu của Đà Nẵng cho hôm nay và mai sau. Theo tôi, không có tiền sẽ không làm được nghệ thuật nhưng làm nghệ thuật mà vì tiền thì sẽ không còn là nghệ thuật. Chúng tôi luôn khát vọng được cống hiến cho Đà Nẵng bằng sức lực và niềm đam mê của mình.

* P.V: Hướng đi nào cho Danafilm  trong thời gian đến?

- Đạo diễn Nguyễn Bá Lân: Sau hơn 1 năm thành lập, bên cạnh việc sản xuất một số bộ phim, Danafilm đã chú trọng đến việc thành lập CLB Điện ảnh trẻ. Đến nay, CLB đã thu hút được hơn 50 thành viên là những học sinh, sinh viên đam mê điện ảnh. Thông qua những hoạt động thường xuyên của CLB, Danafilm sẽ phát hiện, đào tạo tại chỗ những diễn viên, những nhà quay phim và biên tập ngay trên mảnh đất Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Danafilm sẽ tiếp tục chọn mảng phim tài liệu làm bước trải nghiệm tiếp theo. Một trong những mục tiêu hướng đến là sẽ hoàn thành bộ phim Truyền hình “Gió vẫn thổi trên sông Hàn” với độ dài 15 tập. Tuy nhiên, để hoàn thành bộ phim này, phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, song lãnh đạo thành phố luôn đặt niềm tin, tạo điều kiện và khuyến khích để Danafilm là “những viên gạch đầu tiên” đặt nền móng để điện ảnh của Đà Nẵng nói riêng và điện ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên phát triển xứng tầm với sự đi lên của vùng đất anh hùng.

* P.V: Xin cảm ơn đạo diễn Nguyễn Bá Lân, chúc Danafilm có những bước phát triển mới xứng tầm với thành phố đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương.

NGỌC HÂN (Thực hiện)
;
.
.
.
.
.