Lễ hội cầu ngư - nét đẹp văn hóa tâm linh miền biển Đà Nẵng

.

ĐNO - Ngày 1-4, trên địa bàn thành phố diễn ra hai lễ hội cầu ngư đặc trưng của ngư dân miền biển Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) và làng Nam Thọ (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà).

Thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng biển Sơn Trà, quận Sơn Trà tổ chức lễ hội cầu ngư cấp quận và từ năm 2016 đến nay tổ chức luân phiên giữa hai phường Thọ Quang và Mân Thái. Đặc biệt năm 2018, từ nguồn xã hội hóa, lễ hội cầu ngư tại Lăng Ông Vạn Đồng Hiệp (đường Hoàng Sa, phường Thọ Quang) được tổ chức khá quy mô.

Thay vì 2 ngày như trước đây, lễ hội diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 1 đến 5-4 (tức từ ngày 16 đến 20-2 âm lịch), gồm những hoạt động truyền thống như lễ nghinh thần, lễ tế âm linh, lễ tế chánh cầu ngư..., mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, đồng thời lồng ghép lễ phát động ra quân khai thác hải sản.

Bên cạnh đó, phần hội với hàng loạt hoạt động văn hóa-nghệ thuật như: hô hát bài chòi, hát bả trạo, hát tuồng, chương trình nghệ thuật tạp kỹ, đêm nhạc Sơn Trà...; các môn thể thao biển truyền thống như: thi đan lưới, kéo co, ngoáy thúng, gánh cá, trò chơi dân gian...

Một trong những nét mới của lễ hội năm nay là Ban tổ chức đã kêu gọi, mời doanh nghiệp tham gia, tài trợ, đồng tổ chức các hoạt động. Chẳng hạn, trong chương trình có phần “ẩm thực” với việc vận động các doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm đến với người dân địa phương và du khách.

Lễ nghinh thần tại lễ hội cầu ngư Sơn Trà.
Lễ tế chính tại lễ hội cầu ngư Sơn Trà

Trong khi đó, tại Lăng Ông Nam Ô, trong sáng 1-4 (16 âm lịch), lễ cầu ngư dù không có phần hội nhưng các vị cao niên vẫn bày biện những bàn thiết lễ chu đáo, thực hiện các nghi lễ truyền thống đầy trang nghiêm với lễ tế chánh cầu ngư, lễ tế âm linh, lễ cầu quốc thái dân an…

Theo các vị cao niên, đây có thể là lần cuối họ tổ chức lễ hội cầu ngư tại miếu Ông này nhưng dù chuyển đi đâu, họ vẫn sẽ mang lễ hội này đi theo; bởi khu vực này đang nằm trong dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô.

Lễ tế chính tại Lăng Ông Nam Ô (quận Liên Chiểu)
Một lão ngư cúng bái trước mộ chôn cá Ông tại Lăng Ông.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.