Triển lãm nghệ thuật "Trúc chỉ - Lời của sông"

.

ĐNO - Lần đầu tiên “Trúc chỉ - Lời của sông”, một triển lãm nghệ thuật thị giác đặc biệt được giới thiệu đến đông đảo công chúng Đà Nẵng tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Không gian triển lãm nghệ thuật trúc chỉ sang trọng, tinh tế tạo nên nét mới mẻ tại Bảo tàng Mỹ thuật.
Không gian triển lãm nghệ thuật trúc chỉ sang trọng, tinh tế tạo nên nét mới mẻ tại Bảo tàng Mỹ thuật.

Dựa trên nghệ thuật giấy thủ công làm từ các nguyên liệu địa phương: tre trúc, rơm rạ, mía, chuối... kết hợp với các nguyên lý của nghệ thuật đồ họa và tinh thần sáng tạo, các họa sĩ đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật, mở ra một hướng mới trong sáng tác đồ họa nói riêng - nghệ thuật thị giác.

Với hệ thống tác phẩm trúc chỉ dài hơn 120 mét, 12 mô hình trụ đứng trúc chỉ, các tác phẩm trúc chỉ treo tường cùng hệ thống ánh sáng, người xem lạc vào không gian nghệ thuật độc đáo, cảm nhận dưới nhiều góc độ khác nhau; đó có thể là hình ảnh dòng sông, chiếc áo tơi thân thuộc cũng như cấu trúc đặc thù của tín ngưỡng miền Trung Linga-Yoni…

Một tác phẩm Trúc Chỉ của Phan Hải Bằng
Một tác phẩm trúc chỉ của họa sĩ Phan Hải Bằng

Sự kiện do Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp với Dự án trúc chỉ Việt Nam tổ chức, diễn ra đến hết ngày 14-10. Sau khi kết thúc triển lãm, đại diện Dự án Nghệ thuật trúc chỉ Việt Nam sẽ trao tặng tác phẩm cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Khách tham quan nước ngoài bày tỏ sự thú vị khi biết các tác phẩm này dựa trên nghệ thuật giấy thủ công làm từ các nguyên liệu địa phương: tre trúc, rơm rạ.
Nhiều du khách nước ngoài bày tỏ sự thú vị khi biết các tác phẩm này được làm trên nghệ thuật giấy thủ công từ các nguyên liệu địa phương như tre trúc, rơm rạ.

Sự tương tác giữa nghệ thuật và công chúng là hiệu quả nổi bật từ triển lãm này. Người xem thỏa mái tưởng tượng, hình dung về nội dung tác phẩm theo cách nghĩ riêng của mình.
Sự tương tác giữa nghệ thuật và công chúng là hiệu quả nổi bật từ triển lãm này. Người xem thỏa mái tưởng tượng, hình dung về nội dung tác phẩm theo cách nghĩ riêng của mình.
Họa sĩ Phan Hải Bằng (thứ hai từ trái sang) cùng cộng sự đã đưa ra một không gian sắp đặt hấp dẫn, mới mẻ và ấm cúng. Vận dụng câu nói của triết gia Héraclite, họa sỹ Phan Hải Bằng gởi gắm với công chúng rằng: Đời sống và sáng tạo là một sự vận động không ngừng nghỉ, như dòng sông luôn chảy ra biển lớn.
Họa sĩ Phan Hải Bằng (thứ hai từ trái sang) cùng cộng sự đã đưa ra một không gian sắp đặt hấp dẫn, mới mẻ và ấm cúng. Vận dụng câu nói của triết gia Héraclite, họa sĩ Phan Hải Bằng gởi gắm đến công chúng rằng: "Đời sống và sáng tạo là một sự vận động không ngừng nghỉ, như dòng sông luôn chảy ra biển lớn".
Thu hút
Những tác phẩm đậm chất nghệ thuật và sáng tạo thu hút đông đảo người dân và du khách đến thưởng ngoạn
 Các khán giả và người quan tâm, đặc biệt là sinh viên, nghệ siĩ… sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế với Trúc chỉ thông qua tự tay thể hiện một tác phẩm Trúc chỉ theo ý tưởng của cá nhân, với sự hỗ trợ về phương tiện kỹ thuật từ dự án.
Các khán giả và người quan tâm, đặc biệt là sinh viên, nghệ siĩ… sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế với trúc chỉ thông qua tự tay thể hiện một tác phẩm trúc chỉ theo ý tưởng của riêng mình.

NGỌC HÀ (thực hiện)

;
.
.
.
.
.