Roman Polanski lại đối mặt với cáo buộc ấu dâm

.

Sau hơn 40 năm chạy trốn khỏi nước Mỹ với tội cưỡng bức một bé gái hồi năm 1977, đạo diễn lừng danh Roman Polanski (ảnh) vẫn tiếp tục bị cáo buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em.

(Ảnh: Vanity Fair)
(Ảnh: Vanity Fair)

Mới đây, nữ diễn viên 61 tuổi người Đức Renate Langer đã báo cáo với cảnh sát Thụy Sĩ về việc Polanski hãm hiếp bà tại một căn nhà ở Gstaad vào tháng 2-1972 khi bà mới 15 tuổi. Câu chuyện xảy ra khi bà được giới thiệu với Polanski tham gia một khóa đào tạo người mẫu tại Munich. Với sự cho phép của cha mẹ mình, bà đã tới Gstaad gặp Polanski vào năm 1972 để đóng phim. Tại nhà riêng, Polanski đã hãm hiếp bà mặc dù bà đã cố gắng phản kháng. Một tháng sau, Polanski đã liên hệ để xin lỗi và mời bà đóng phim “Che?”. Bà đã đồng ý với điều kiện ông phải đối xử với bà một cách chuyên nghiệp. Bà Langer đã bay tới Rome một mình và được giao một vai phụ trong phim. Trong thời gian này, Polanski lại tiếp tục hãm hiếp bà. Tuy bà Langer đã cố bảo vệ bản thân bằng cách ném một chai rượu và một lọ nước hoa vào Polanski nhưng không thể chống lại thú tính của ông.

Sau khi bị Polanski cưỡng hiếp, bà Renate Langer không dám trình báo cảnh sát hay chia sẻ với gia đình và bạn bè. Phải nhiều năm sau, bà mới dám kể lại biến cố kinh hoàng này với người bạn trai của mình bởi bà cảm thấy xấu hổ, nhục nhã và lạc lối. “Mẹ tôi có lẽ sẽ bị đau tim nếu biết được chuyện này”, bà Langer giải thích. Tuy nhiên, sau khi ba và mẹ của bà qua đời, bà Langer mới lên tiếng tố cáo hành vi của Polanski. Đến thời điểm này, Langer là người phụ nữ thứ tư công khai buộc tội Polanski về việc tấn công tình dục. Trước đó còn có 3 người phụ nữ khác là Samantha Geimer, Robin M và Charlotte Lewis bị tấn công tình dục khi họ còn ở tuổi vị thành niên. Hiện luật sư Harland Braun của Polanski từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào trước những cáo buộc của bà Langer.

Đạo diễn Polanski là người Ba Lan gốc Do Thái, sinh năm 1933, nổi tiếng với những bộ phim như “Chinatown”, “The Pianist” và “Oliver Twist”. Trong sự nghiệp làm phim của mình, ông đã từng nhận giải Oscar, Quả cầu vàng, Cành cọ vàng và Cesar. Bản thân ông cũng có cuộc đời đầy bi kịch và đau khổ. Năm 8 tuổi, cha mẹ ông bị phát xít Đức bắt tại Krakow, khiến ông phải sống cuộc đời lang thang. Đến năm 1969, vợ ông là Sharon Tate cùng 4 người bạn bị sát hại bởi một nhóm người được gọi là “gia đình Manson”. Ở thời điểm đó, Sharon Tate đang mang thai còn 2 tuần nữa là hạ sinh. Có lẽ vì vậy, trong những tác phẩm của Roman Polanski, cái ác luôn hiện hữu một cách trần trụi và đầy thống khổ.

Điển hình là bộ phim “Rosemary’s Baby” khiến người xem “lạnh sống lưng” khi khai phá đến tận cùng ác tâm của con người và quỷ Satan. Nhiều người còn cho rằng, tác phẩm này đã bị nguyền rủa vì dám tôn vinh quỷ dữ khiến những thành viên trong đoàn phim như nhà sản xuất William Castle và nhà soạn nhạc Krzysztof Komeda phải mất mạng một cách bí ẩn.

Dù bị tố cáo tội ấu dâm, nhưng trong thời gian qua, Polanski vẫn tiếp tục cống hiến cho điện ảnh tại Anh và Pháp. Ông chưa một lần quay trở lại Mỹ ngay cả khi tác phẩm “The Pianist” được trao giải Phim và Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar 2003. Hầu hết người dân Mỹ rất dị ứng với hai từ “ấu dâm” nên dù trải qua bao nhiêu năm đi nữa, họ vẫn muốn Polanski bị xét xử một cách công bằng ngay trên đất Mỹ.

ĐOÀN GIA HUY (Theo New York Times, Daily Mail)

;
.
.
.
.
.