Đối thoại đầu tuần

Lan tỏa nụ cười chào đón APEC 2017

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Bình (ảnh), Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” hướng đến Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 nhằm xây dựng, hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành du lịch và các ngành liên quan hoạt động du lịch, đội ngũ lao động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và các ngành dịch vụ khác…

Niềm vui của người dân và du khách khi hòa mình vào những sự kiện lớn của thành phố.  Trong ảnh: Các bạn trẻ tham gia cuộc thi Đường chạy sắc màu (Color Me Run).
Niềm vui của người dân và du khách khi hòa mình vào những sự kiện lớn của thành phố. Trong ảnh: Các bạn trẻ tham gia cuộc thi Đường chạy sắc màu (Color Me Run).

Chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” do Sở Du lịch phát động với thông điệp “Chung tay vì một Đà Nẵng ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách” được kỳ vọng góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp của các đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và du khách.

* Sự lan tỏa nụ cười sẽ góp phần thay đổi, cải thiện thái độ của người dân, công chức, những người làm dịch vụ khi tiếp xúc với du khách, nhất là khi Đà Nẵng đón hàng ngàn đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017? Vậy thông điệp được chuyển tải qua chiến dịch này là gì, thưa ông?

- Mục đích của chiến dịch là xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong ngành du lịch và các ngành liên quan hoạt động du lịch… Do đó, trước tiên, cần tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, nhân dân thành phố hiểu rõ ý nghĩa, thông điệp của chiến dịch, và sau đó lan tỏa tinh thần của chiến dịch bằng “Hành động nhỏ, giá trị lớn”, luôn nở nụ cười, tự giác thay đổi thái độ, hành vi của chính mình trong đời sống, công việc hằng ngày. Từ đó, mỗi người dân thành phố sẽ trở thành đại sứ du lịch bình dị, mang tình cảm thân thiện, mến khách, xuất phát từ tấm lòng để tiếp đón những người khách phương xa một cách chu đáo nhất.

* Chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” được các sở, ngành triển khai như thế nào?

- Ý thức tầm quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đối với thành phố không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài, chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” được đông đảo mọi người hưởng ứng chỉ sau một thời gian ngắn triển khai. Có thể thấy một số hoạt động đang được các sở, ngành thực hiện như: cổ động trực quan chiến dịch trên địa bàn các quận và triển khai, phổ biến bộ quy tắc ứng xử đến các hộ dân, cơ sở kinh doanh; mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn về giao tiếp ứng xử với du khách cho các tài xế taxi do Sở Giao thông vận tải phối hợp với Hiệp hội Taxi tổ chức; Sở Nội vụ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi video clip “Chỉ cần nở nụ cười” đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố…

Ngoài việc đăng tải clip phát động chiến dịch ở các màn hình led, quầy thông tin sân bay, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch (cơ sở kinh doanh ăn uống, các trung tâm thương mại, khách sạn…) tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cách ứng xử, giao tiếp với giảng viên là các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm. Có thể thấy, người dân cũng như chính quyền thành phố đang chung tay vì một Đà Nẵng ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách.

* Ngành du lịch thành phố gửi gắm điều gì thông qua những đoạn phim ngắn giới thiệu, quảng bá, hình ảnh Đà Nẵng trước thềm Tuần lễ Cấp cao APEC 2017?

- Các trailer (đoạn băng giới thiệu), video mang đến cho công chúng, bạn bè quốc tế cái nhìn mới mẻ, năng động và đẳng cấp của những dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng; ẩn chứa sau đó là nét văn hóa truyền thống đặc sắc, vẻ đẹp thiên nhiên ưu đãi với núi, sông, biển... hội tụ trong lòng đô thị và cả vẻ đẹp của con người.

Qua những video, đoạn phim ngắn này, ngành du lịch thành phố mong muốn quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với khách mời; giới thiệu tiềm năng, lợi thế sẵn có về du lịch như hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, giao thông hoàn chỉnh, sân bay quốc tế hiện đại cùng sức hấp dẫn của điểm đến và hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng phong phú và tiện nghi, đặc biệt là kinh nghiệm tổ chức những sự kiện tầm cỡ quốc tế… Việc quảng bá này nhằm thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp; đồng thời chứng minh năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế; nâng cao vị thế của thành phố là trung tâm du lịch, kinh tế, tài chính, thương mại, logistics của khu vực.

* “Nụ cười Đà Nẵng” sẽ kéo dài đến hết tháng 12-2017. Sau đó, ngành du lịch thành phố sẽ làm gì để phát huy hiệu quả mà chiến dịch mang lại?

- Chúng tôi hy vọng chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” sẽ mang đến giá trị thực tế về lâu dài, góp phần khẳng định thương hiệu “DaNang FantastiCity - Thành phố tuyệt vời”, xứng đáng với thương hiệu mà ngành du lịch Đà Nẵng đang hướng đến. Đây là tiền đề để ngành du lịch tiếp tục phát huy vai trò trong việc hoàn thiện, nâng cao hơn nữa phong cách ứng xử giao tiếp chuyên nghiệp của các đối tượng trực tiếp và gián tiếp phục vụ trong ngành; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến bộ quy tắc ứng xử để dần hình thành thói quen giao tiếp, ứng xử văn minh; kết nối giữa người dân và chính quyền cùng đồng hành và xây dựng các chính sách hướng đến phát triển du lịch bền vững - yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của ngành du lịch.

* Xin cảm ơn ông!

 

* Ông Phạm Trường Quốc Vương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin dịch vụ công, Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng: “Nụ cười Đà Nẵng” không chỉ cười thật tươi

“Nụ cười Đà Nẵng” không đơn thuần là cười thật tươi mà còn là thái độ niềm nở, thân thiện khi tiếp xúc với công dân. Công việc chính của các nhân viên của Trung tâm Thông tin dịch vụ công, Sở Thông tin-Truyền thông là cung cấp thông tin liên quan Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 một cách đầy đủ, nhanh chóng và chính xác để người dân cảm thấy hài lòng nhất.

Hưởng ứng chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” từ ngày 15-10 đến 15-11, Trung tâm vận hành đường dây nóng về APEC, người dân và du khách muốn biết thông tin về các hoạt động phụ trợ, sự kiện, giao thông… có thể gọi đến tổng đài 1022.

* Bà Đỗ Phương Thảo, Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng: Tình nguyện viên APEC được tập huấn bài bản kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Trong các buổi tập huấn dành cho các tình nguyện viên (TNV) APEC, Sở Ngoại vụ lồng ghép các nội dung, video của chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” vào chương trình. Trong đó, các TNV được tập huấn chi tiết, bài bản về kỹ năng giao tiếp, ứng xử khi đón khách. Ngay cả việc tuyển chọn các TNV cũng được tổ chức rất kỹ vì khi tham gia các hoạt động lớn này, thái độ, cách ứng xử là một trong những tiêu chí hàng đầu để được lựa chọn. Các TNV cũng được lưu ý về cách đi, đứng, đón khách vì họ là cầu nối giữa ban tổ chức, nước chủ nhà với các đại biểu và đoàn khách tham dự sự kiện; đồng thời cũng là người hỗ trợ các đoàn khách, giúp ban tổ chức triển khai công việc tại các địa điểm. Vì thế, cách ứng xử của những người trực tiếp tiếp xúc với khách ghi dấu hình ảnh thân thiện, mến khách của thành phố.

* Anh Kim Thi, kinh doanh dịch vụ giải khát tại biển Mỹ Khê: Tạo dấu ấn để du khách trở lại Đà Nẵng

Mới đây, Sở Du lịch tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử phục vụ khách du lịch và du lịch có trách nhiệm cho các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch ven biển tại bán đảo Sơn Trà. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”. Bản thân làm dịch vụ nên tôi cũng nhắc nhở các nhân viên thái độ phục vụ phải niềm nở, hòa nhã khi tiếp xúc với người dân và du khách, bởi hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện sẽ tạo dấu ấn để du khách trở lại với thành phố biển Đà Nẵng.

* Anh Phạm Việt Cương, Giám đốc Khách sạn Sea Phoenix: Sự hài lòng của khách là thành công của người làm dịch vụ

Ngay sau khi chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” được phát động, chúng tôi chia sẻ thông tin này và yêu cầu nhân viên khách sạn hưởng ứng nhiệt tình, bởi sự hài lòng của khách hàng chính là thành công của những người làm dịch vụ. Ngoài ra, khách sạn cũng thường xuyên cử người tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng do Sở Du lịch chủ trì, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên, từng bước tạo hình tượng tốt đẹp đến với du khách gần xa, đặc biệt là các đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

NHẬT HẠ ghi

THU HÀ thực hiện

;
.
.
.
.
.