.

Đậu, đỗ ô-tô có văn hóa

.

1. Khi đời sống ngày càng được nâng cao, người dân mua sắm ô-tô cá nhân ngày càng nhiều. Theo đó, nhu cầu về chỗ đậu, đỗ xe ngày càng bức thiết và cũng nảy sinh nhiều hệ lụy, nhất là khi nhiều người vẫn có thói quen bạ đâu đỗ xe ở đó, không chỉ gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị. Trên các con đường, nhất là các tuyến phố lớn trong nội thành Đà Nẵng, vẫn thường thấy không ít người lái ô-tô vô tư đậu xe ngay dưới lòng đường, hoặc chắn ngang phần vạch dành cho người đi bộ.

Có lần tôi thấy một đoàn du khách nước ngoài cứ loay hoay nhìn trước ngó sau để tìm lối băng qua đường khi các phương tiện giao thông đã dừng trước đèn đỏ. Phần đường ưu tiên dành cho người đi bộ ngay trước mắt họ đã bị một chiếc ô-tô hiệu Camry che chắn. Phải mất gần 5 phút sau, khi cảnh sát giao thông đến, đưa cả đoàn đi vòng qua chiếc xe, họ mới tiếp tục di chuyển.

Không chỉ thế, ngay tại các điểm đèn tín hiệu giao thông, khi đèn chuyển sang màu đỏ, không ít người lái ô-tô cũng cho xe dừng chèn lên phần đường ưu tiên dành cho người đi bộ. 

2. Ở các tuyến đường có nhiều hàng quán, tình trạng đậu, đỗ ô-tô càng rối rắm và mất mỹ quan: xe đậu chắn lối vào nhà, xe chắn mặt tiền cửa hàng, xe trườn lên cả vỉa hè dành cho người đi bộ. Ngay trước các điểm công cộng như siêu thị, chợ hay các cơ quan, đơn vị, trường học, nhiều lúc một dãy ô-tô đậu kín mít, che khuất cả lối vào. Đã có trường hợp chỉ vì đậu, đỗ xe không hợp lý, hoặc không nhường nhau khi lưu thông đã dẫn đến sự cố tắc đường không đáng có và còi xe inh ỏi…

3. Ở nhiều khu dân cư, đường vốn đã hẹp, tình trạng đậu, đỗ ô-tô thiếu ý thức càng khiến người dân bức xúc. Xe nhà nọ đậu chắn lối vào của nhà kia, xe đậu song song hai bên đường gây cản trở giao thông, thậm chí chắn lối vào những con hẻm nhỏ. Tôi đã từng chứng kiến việc xích mích, cãi vả giữa chủ nhà với chủ xe chỉ vì mâu thuẫn xuất phát từ hành động thiếu ý thức này. Cũng có người tế nhị hơn chỉ viết trên một tờ giấy dòng chữ “Lần sau không được đỗ xe trước lối vào nhà như thế này. Cảm ơn!”, rồi dán ngay trước xe…

Cũng có lần vào buổi tối, tôi thấy một phụ nữ chở con đứng trước cổng nhà đợi người thân, từ xa có một ô-tô trờ tới tìm chỗ đậu. Người lái xe bấm còi inh ỏi, ra hiệu cho người phụ nữ nhường đường để anh ta đỗ xe. Khi thấy người phụ nữ vẫn đứng yên, người lái xe tiếp tục bấm còi rồi chiếu đèn pha vào hai mẹ con chị. Chỉ đến lúc người phụ nữ tiến tới và nói chuyện phải trái thì người lái ô-tô mới điều khiển xe đi chỗ khác.

Thiết nghĩ, mỗi người cần có ý thức khi đậu, đỗ xe. Thành phố cũng đã ban hành quy định để giải quyết chỗ đậu, đỗ ô-tô, trong đó có quy định cấm đỗ xe ngày chẵn - lẻ. Tuy nhiên, để những chủ trương, chính sách của thành phố thực sự phát huy hiệu quả, trước hết, mỗi người dân phải có ý thức trong việc xây dựng văn hóa giao thông, đậu, đỗ xe đúng nơi quy định, không gây cản trở lưu thông của người khác là một trong những hành vi thể hiện rõ điều này.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.