.

Vũ hội đường phố "Đánh thức" bờ đông sông Hàn

.

Diễn ra trong 3 tháng gần đây, vũ hội đường phố với sự xuất hiện của các nghệ sĩ kèn hơi và vũ công vừa đi bộ diễu hành, vừa chơi nhạc, khiêu vũ khiến không gian văn hóa phía bờ đông sông Hàn như được “đánh thức”.

Vũ hội đường phố thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Ảnh: NGỌC HÀ
Vũ hội đường phố thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Ảnh: NGỌC HÀ

Sân chơi của nghệ thuật quần chúng

Tham gia vũ hội kèn hơi hầu hết là các nghệ sĩ không chuyên, đang sinh hoạt tại các câu lạc bộ (CLB) thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố như: CLB Kèn hơi, CLB Vũ đạo thể dục thể thao và giải trí, CLB Khiêu vũ Mây Xanh và học sinh Trường Cao đẳng Văn hóa-Nghệ thuật Đà Nẵng.

Ông Đoàn Ngọc Ánh, Chủ nhiệm CLB Kèn hơi chia sẻ, tháng 2-2016, CLB được giao nhiệm vụ biểu diễn kèn hơi vào sáng chủ nhật hằng tuần (tại vỉa hè đường Bạch Đằng, đối diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm). Sau đó, CLB tiếp tục cùng các đơn vị khác thực hiện vũ hội đường phố. “Các thành viên trong CLB ai nấy đều vui mừng, bởi từ trước đến nay toàn đi biểu diễn sự kiện, ma chay, bây giờ mới được diễn trước đông đảo công chúng”, ông Ánh nói.

Cùng tâm trạng, ông Lê Văn Tâm, Chủ nhiệm CLB Vũ đạo thể dục thể thao và giải trí thành phố cho biết, nhiều năm nay, người yêu thích khiêu vũ sinh hoạt khá đông tại CLB, với trên 400 người, chủ yếu tập luyện vào sáng sớm hoặc chiều tối dọc tuyến đường Bạch Đằng hoặc tại Công viên 29-3… Khi có chương trình vũ hội đường phố, CLB đã tập luyện khá kỹ và được mời tham gia đoàn diễu hành.

Theo đánh giá của ông Cao Tấn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố, vũ hội đường phố không chỉ tạo sân chơi cho hoạt động nghệ thuật quần chúng mà còn là hoạt động hấp dẫn, cuốn hút người dân và du khách. “Thành công lớn nhất chính là tính quần chúng được phát huy tối đa; qua đó, góp phần khuyến khích người dân tham gia đội, nhóm nghệ thuật, nâng cao trình độ cảm thụ văn hóa-nghệ thuật và đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của nhân dân”, ông Ngọc cho biết thêm.

“Dịch chuyển” không gian văn hóa

Những năm gần đây, không gian dọc hai bờ sông Hàn trở thành nơi vui chơi, thư giãn tuyệt vời của người dân Đà Nẵng. Tuy nhiên, nếu bờ tây (đường Bạch Đằng) được khai thác triệt để, thì bờ đông (đường Trần Hưng Đạo) dường như vẫn im ắng.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho rằng, dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài khoảng 4,3km, nhưng đoạn từ cầu Trần Thị Lý đến gần cầu Rồng bị gián đoạn bởi Làng châu Âu; trong khi đó, đoạn từ cầu Sông Hàn xuống Nại Hiên Đông chưa hoàn thiện, hệ thống lan can cũng chưa có, khá nhiều lô đất còn trống trên tuyến đường này… Do đó, hoạt động vũ hội đường phố là một trong các sự kiện góp phần khuấy động không gian văn hóa bờ đông. Sắp tới, UBND quận Sơn Trà sẽ huy động xã hội hóa thực hiện cổng chào, trang trí ánh sáng để tạo điểm nhấn, vận động người dân cùng cải tạo cảnh quan trước hàng quán, nhà cửa thêm đẹp mắt.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, nếu muốn vũ hội đường phố trở thành điểm nhấn thực sự của trục văn hóa, sự kiện hai bờ sông Hàn, điều quan trọng là phải chú trọng nâng cao chất lượng chương trình. Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao thành phố đề xuất, phải hướng đến sự chuyên nghiệp từ trang phục, không gian diễu hành, trang trí xe hoa đến nội dung biểu diễn. Ông Chiến chia sẻ: Vũ hội đường phố gần đây được người dân và du khách đánh giá cao, nhiều người hào hứng tham gia. Vì thế, ngoài đầu tư hình thức, nội dung các tiết mục phải mang đậm bản sắc của Đà Nẵng, không lẫn lộn với lễ hội đường phố của các địa phương khác. Chương trình phải thật lôi cuốn, kéo dài thêm không gian diễu hành suốt tuyến đường Trần Hưng Đạo.

Chương trình vũ hội đường phố thu hút gần 200 nghệ sĩ, học sinh, đoàn viên, thanh niên diễn ra vào tối thứ bảy tuần cuối cùng của tháng, từ 20 giờ đến 21 giờ 30, tại đoạn từ ngã ba đường Trần Hưng Đạo - Lý Nam Đế đến ngã ba đường Trần Hưng Đạo - Triệu Việt Vương (quận Sơn Trà).

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.