.

Dự án Bảo tàng Mỹ thuật: Cần đẩy nhanh tiến độ

.

Mặc dù có chủ trương xây dựng từ tháng 5-2014, nhưng đến nay Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng mới hoàn thành xây dựng cơ bản, trong khi phần trưng bày nội thất vẫn còn trên giấy.

Dù có chủ trương xây dựng từ tháng 5-2014 nhưng đến nay Bảo tàng Mỹ thuật thành phố mới hoàn thành xây dựng cơ bản.
Dù có chủ trương xây dựng từ tháng 5-2014 nhưng đến nay Bảo tàng Mỹ thuật thành phố mới hoàn thành xây dựng cơ bản.

Cần đẩy nhanh tiến độ

Nhận thấy sự cấp thiết phải thành lập Bảo tàng Mỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức mỹ thuật của người dân và du khách, tháng 5-2014, UBND thành phố đã có cuộc họp với lãnh đạo Sở VH-TT&DL về việc triển khai đề án thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Tiếp đến, tại cuộc họp ngày 29-7-2014, Chủ tịch UBND thành phố lúc bấy giờ - ông Văn Hữu Chiến - trực tiếp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bảo tàng Mỹ thuật để khánh thành vào đúng dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng thành phố (29-3-2015).

Tuy nhiên, sau gần một năm so với kế hoạch, Bảo tàng Mỹ thuật mới hoàn thành hạng mục cải tạo, xây mới với tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ đồng theo Quyết định số 882/QĐ-SVHTTDL ngày 23-12-2014. Trong khi đó, phần trưng bày nội thất đã được UBND thành phố phê duyệt đề cương chi tiết tại Quyết định số 6054/QĐ-UBND ngày 21-8-2015.

Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, Sở đã trình Sở Xây dựng thẩm định thiết kế và dự toán phần nội thất trưng bày, được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán với tổng kinh phí 11,6 tỷ đồng. Sở đang chờ các thủ tục phê duyệt, sau đó tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công hoàn thành hạng mục này trong năm 2016.  

Ảnh hưởng hoạt động mỹ thuật

Ông Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố cho biết, dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Hội Mỹ thuật thường tổ chức triển lãm chủ đề 12 con giáp. Năm nay, do không có địa điểm nên đành gác lại mọi kế hoạch (!?). “Không chỉ dịp Tết mà trong năm 2016, hoạt động triển lãm của Hội Mỹ thuật thành phố cũng bị ảnh hưởng. Có thể chỉ diễn ra những triển lãm nhỏ do anh em tự thân vận động, chứ triển lãm của Hội không có”, họa sĩ Nam Kha chia sẻ.

Ông Hà Thanh Vân, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật, cũng bày tỏ lo lắng về tiến độ của bảo tàng. Theo ông Vân, nếu theo quy trình thì hồ sơ thẩm định, phê duyệt qua mỗi cơ quan chức năng mất đến 45 ngày.

“Lòng vòng như thế thì mất mấy tháng mới triển khai hạng mục nội thất trưng bày. Trong hạng mục này, có cả kinh phí dành cho sưu tầm hiện vật nên chúng tôi mong muốn các cấp, ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND thành phố hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục thẩm định, trình phê duyệt các nội dung để đảm bảo tiến độ đề ra”, ông Vân kiến nghị.

Nhiều anh em họa sĩ cũng mong mỏi thành phố đặc biệt quan tâm Bảo tàng Mỹ thuật trong năm 2016. Bảo tàng sớm ra đời mới mong đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và khách tham quan về mỹ thuật; đồng thời bảo tồn, lưu giữ, trưng bày, khai thác và phát huy giá trị những di sản mỹ thuật của nhiều thế hệ nghệ nhân, họa sĩ ở Đà Nẵng và cộng đồng các dân tộc ở khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên, qua đó giúp nâng cao thị hiếu nhận thức mỹ thuật của người dân, nhất là học sinh.

Về hiện vật, Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng hiện có 402 tác phẩm, bao gồm: 148 bức ký họa của cố họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh, 11 tác phẩm từ trại sáng tác, 63 tác phẩm được hiến tặng và 180 tác phẩm được chuyển nhượng. Trong đó, tác phẩm được chuyển nhượng có giá cao nhất 100 triệu đồng/tác phẩm.

Ông Hà Thanh Vân, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng, cho biết: “Không thể đòi hỏi những tác phẩm kiệt tác, tỷ (đồng) này tỷ (đồng) nọ vào lúc này được vì ngân sách thành phố có hạn, chúng tôi phải “liệu cơm gắp mắm”. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định rằng, những tác phẩm hiện có khá chất lượng, là những tác phẩm đoạt giải trong triển lãm mỹ thuật toàn quốc hoặc giải thưởng Nhà nước của các họa sĩ, nhà điêu khắc tên tuổi, đáp ứng yêu cầu trưng bày tại Bảo tàng. Sau này có điều kiện, mới tính đến chuyện “kiệt tác” cũng chưa muộn”.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.