.

Quý Bình "khát" làm nghề

.

Quý Bình đối với nghệ thuật như đóng phim, đóng kịch, ca hát, làm MC… chưa bao giờ chấp nhận đó như một cuộc chơi không mấy thiết tha. Anh ngày càng sung sức và “khát” làm nghề đến mãnh liệt.

Diễn viên Quý Bình trong một cảnh quay “Tình hoa muống biển” tại Đà Nẵng. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)
Diễn viên Quý Bình trong một cảnh quay “Tình hoa muống biển” tại Đà Nẵng. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

Lần đầu tiên Quý Bình “chào sân” phim truyền hình với Dù gió có thổi, Chuyện tình công ty quảng cáo…, khán giả có cảm giác thú vị vì lâu lắm mới có một diễn viên có ngoại hình đẹp, nam tính, đậm chất “xi-nê”, lại diễn xuất ổn. Đã vậy, anh còn từng là một người lính biên phòng.

Tiếp đến, anh “bén duyên” với những vai hiền lành, chất phát như Niễng trong Sông dài. Với 2 loại vai ấy thôi, Quý Bình đã khiến biết bao người “phải lòng”. Rồi anh “lột xác” với những vai gai góc, cá biệt, từ Nhân Lỳ trong Bước qua bóng tối, Lâm trong Đường đua, đến Tâm trong Quả tim máu, Nin trong Tốc độ và đường cong…

“Đóng mộc” vai diễn vào lòng khán giả

Trong nghệ thuật, mỗi người chọn một cách diễn xuất khác nhau. Có người muốn gây chú ý, thu hút sự quan tâm của khán giả ngay khi bắt đầu nhập vai; có người lóe sáng trong một vài khoảnh khắc... Riêng Quý Bình tài tình lôi kéo theo cách thắt - mở nhân vật.

Giới chuyên môn ví von đó là nghệ thuật “bóc tách củ hành”, tức là càng diễn càng giống như đang bóc củ hành, mỗi lớp vỏ được bóc ra sẽ thấy một hình dạng khác của củ hành. Hai vai diễn tiêu biểu - hai vai diễn đưa tên tuổi Quý Bình lên cao là Tâm trong Quả tim máu và Nin trong Tốc độ và đường cong. Anh cứ dẫn dắt nhân vật đi qua nhiều trạng thái cảm xúc, rất khó xác định ngay từ đầu đó là nhân vật thiện hay ác.

Quý Bình khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đến khi hết phim, con người thật của nhân vật này mới được hé lộ. Tạo cho nhân vật một diện mạo khác hẳn với suy nghĩ của khán giả ban đầu, khiến họ vỡ òa chính là điểm nổi bật nhất tạo thành công cho Tâm và Nin.

Kịch bản hay 3 phần thì diễn xuất của Quý Bình hay đến 7 phần. Diễn viên Hồng Ánh không ngại dùng từ “xuất sắc” để khen người em đồng nghiệp. Bởi ở các vai diễn điềm tĩnh, lạnh lùng, có nội tâm rất phức tạp, phải là người có sức diễn, nội lực mới có thể hóa thân trọn vẹn như vậy. Còn đạo diễn Lê Cung Bắc gọi đó là sự hóa thân nhuần nhuyễn...

Lần đầu bước qua dạng vai diễn gai góc, đặc biệt này, Quý Bình chịu những ánh mắt hoài nghi. Tất nhiên họ có lý do để nghĩ rằng anh chỉ hợp với những vai “chính nhân quân tử”. Vậy mà ai ngờ, vai nội tâm phức tạp, có mâu thuẫn dằn xé mới chính là “đất” để anh phát tiết tài năng.

Lần đầu tiên vào vai gã giang hồ hoàn lương trong Bước qua bóng tối, với cuộc chiến nội tâm, sự đấu tranh dằn vặt, vô cùng đau đớn giữa thiện và ác trong tâm hồn Nhân Lỳ, không ai có thể làm hay hơn Quý Bình. Nhân Lỳ có cái gì đó lì lợm, phong trần của một gã giang hồ, lại có sự hiếu thảo của một người con thương cha và cả sự mãnh liệt ở tình yêu dành cho cô gái mù.

Thật ra, có những diễn viên diễn bất cứ vai nào khán giả cũng thấy được dấu ấn cá nhân rõ nét. Nhưng Quý Bình không như vậy. Anh không làm khán giả nhớ tên mình trong mỗi vai diễn, anh làm khán giả nhớ tên nhân vật nhiều hơn. Anh không “đóng mộc” tên mình lên vai diễn mà “đóng mộc” vai diễn vào lòng khán giả.

Hứng thú với sự “mới lạ”

Diễn viên nào chẳng muốn thử sức những vai mới mẻ, khác biệt nhưng hiếm có ai mãnh liệt như Quý Bình. Để đóng được vai phụ Lâm trong Đường đua, anh sẵn sàng từ chối vai chính trong phim Những người viết huyền thoại. Đơn giản là anh hứng thú với vai Lâm hơn.

“Vai phản diện, gai góc, xù xì, khù khờ gì cũng được, miễn đó là vai diễn mới lạ, hay, nhiều đất diễn, khác biệt, tạo cho tôi nhiều hứng thú thì tôi sẽ làm bằng tất cả khả năng của mình. Tôi không ngại bất cứ yêu cầu nào của đạo diễn, kể cả cảnh nóng đến phỏng tay, miễn là yêu cầu đó làm cho vai diễn thêm ấn tượng, làm cho bộ phim thêm giá trị về mặt nghệ thuật”, anh khẳng định.

Với nghệ thuật phim ảnh, kịch, ca hát, Quý Bình chưa bao giờ chấp nhận, coi đó như một cuộc chơi không mấy thiết tha. Anh thiết tha với tất cả. Anh tỏ ra ngày càng sung sức và “khát” làm nghề đến mãnh liệt. Anh là diễn viên hiếm hoi có những bước đi rất từ tốn mà chắc chắn, vững chãi trong nghề. Đó là những bước đi được tính toán và cân nhắc khá kỹ lưỡng.

Hoạt động song song cả kịch nói, phim ảnh, ca hát hay làm MC cũng có những lý do hết sức rạch ròi và chính đáng. “Khai thác bản thân là một hành trình thú vị đấy chứ! Tôi làm những việc này chẳng phải ôm đồm, tham lam mà tôi biết những khả năng lẫn giới hạn của mình”, anh nói.

Trên con đường nghệ thuật, Quý Bình rất thông minh và tỉnh táo. Anh đóng rất ít phim nhưng vai nào ra vai đó, xuất hiện lần nào cũng đáng lần đó. Anh biết khi nào thì lùi, khi nào thì tiến, khi nào thì ngưng, khi nào thì tiếp. Ở các vai trò, anh chủ động xoay chuyển nhau hợp lý. “Năm nay, tôi tạm dừng đóng phim vài ba tháng để tập trung ca hát. Đó là hoàn tất album nhạc tiền chiến với chủ đề Ru con tình cũ, song song đó là lưu diễn ở nước ngoài. Sau đó, tôi sẽ trở lại phim trường với phim truyền hình Dòng nhớ”, Quý Bình cho biết.

Không tự nhận là “sao”

Thông thường người làm nghệ thuật có sự ngẫu hứng bất thường. Quý Bình là đại diện tiêu biểu cho sự không bao giờ ngẫu hứng. Với anh, không có chuyện thích thì làm, không thích thì nghỉ. Anh làm nghệ thuật hệt một người lính ra trận: chính xác và nghiêm túc, quy tắc và kỷ luật. Chưa nói đến chuyện thuộc kịch bản và ý tưởng trước khi ra phim trường, chỉ trong chuyện nhỏ như giờ giấc, Quý Bình cũng khiến bao người thán phục. Anh đúng giờ đến tuyệt đối. Nếu lỡ đi trễ, để mọi người chờ đợi vài phút hay lỡ không chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ trước khi ra trường quay, anh có thể mất ăn mất ngủ lập tức vì áy náy.

Quý Bình còn có tính cầu toàn. Giao một việc gì đó cho anh, khi đã nhận, anh làm tới nơi tới chốn. Hồi đóng vai Phan Vinh trong phim Tình hoa muống biển quay biển ở Đà Nẵng, anh phải giảm cân cấp tốc 4kg để hợp vai đứa con nghèo. Khi đóng vai Niễng trong Sông dài, anh chấp nhận ngồi hàng giờ để hóa trang gương mặt xấu xí.

Chưa thấy lúc nào Quý Bình than ngắn thở dài về công việc. Anh bảo, điều làm anh mệt chính là sự bon chen, giành giật, chạy theo những giá trị bề nổi trong thế giới giải trí hào nhoáng. Sự khiêm tốn của anh cũng làm nhiều người nể phục. Tôi nhớ có lần mời anh làm khách mời chương trình Cà-phê với sao, anh đã chào khán giả: “Quý Bình rất vui khi được trò chuyện với khán giả. Nhưng đính chính rằng Quý Bình không phải là sao mà là diễn viên bình thường thôi!”. Mà dù 5 hay 10 năm sau, Quý Bình cũng không tự nhận mình là sao.

MINH NGA

;
.
.
.
.
.