.
HƯỞNG ỨNG "NĂM VĂN HÓA, VĂN MINH ĐÔ THỊ 2015"

Xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở

.

Với mục tiêu lâu dài là nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần người dân, bên cạnh việc chú trọng xây dựng các công trình văn hóa lớn, Đà Nẵng đang gấp rút đầu tư, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở trên toàn thành phố. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thiết thực của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Khu vui chơi giải trí phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) là một trong 6 khu vui chơi sẽ được cải tạo, nâng cấp trong năm 2015.
Khu vui chơi giải trí phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) là một trong 6 khu vui chơi sẽ được cải tạo, nâng cấp trong năm 2015.

Bài 1: Thay đổi diện mạo thiết chế văn hóa phường, xã

Thông tin trong năm 2015, Đà Nẵng đầu tư 27 công trình văn hóa cấp phường, xã với tổng số vốn 20,9 tỷ đồng mang đến nhiều kỳ vọng sẽ cải thiện thực trạng của nhiều thiết chế văn hóa cấp này trên địa bàn thành phố.

Khu vui chơi giải trí nhếch nhác

Nằm bên đường Tôn Quang Phiệt, khu vui chơi giải trí (VCGT) phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) khá nhếch nhác, vắng vẻ. Gọi là VCGT nhưng thiết chế này tuyệt nhiên không có dấu hiệu nào chứng tỏ đây là khu VCGT như người ta vẫn hình dung. Không tường rào, không cổng ngõ, không đồ chơi, không cây xanh, không điện chiếu sáng…, toàn bộ khu VCGT chỉ có một ô nhà chờ, vài ghế đá được đặt trơ trọi trước nắng, mưa. Vậy mà theo lời của những người dân sống lâu năm quanh đây, bãi đất trống này vẫn là địa điểm vui chơi yêu thích của nhiều trẻ em trên địa bàn.

“Loanh quanh không biết đi đâu, trẻ em trong phường vẫn thường đến vui chơi ở khu này. Đặc biệt, những dịp nghỉ hè, nghỉ cuối tuần, lễ lạc… thì nơi này dù thiếu thốn nhưng cũng rộn ràng lắm”, ông Đặng Ngọc Tài, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông xác nhận.

Ông Tài cho biết, thời gian trước, phường cho phép một số hộ kinh doanh các loại hình trò chơi giản đơn đưa đồ chơi vào kinh doanh với mức thu phí hợp lý, nhưng hình thức hoạt động này không đều đặn. “Nay thành phố có quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp toàn diện khu VCGT của phường, chính quyền cũng như người dân địa phương mừng lắm”, ông Tài nói.

Theo đó, khu VCGT phường Nại Hiên Đông sẽ được tháo dỡ nền bê-tông, tường rào, di dời cây xanh, khối nhà chờ hiện trạng; đầu tư sân vườn, đường dạo, lát gạch, bó bồn; trồng bổ sung cỏ, cây xanh; bố trí sân cầu lông, sân chơi, hố cát và các thiết bị vui chơi trẻ em, dụng cụ tập thể dục, ghế đá; đầu tư bổ sung hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước tưới cây.

Tương tự, các khu VCGT phường Thanh Bình, Hòa Thuận Tây, Thuận Phước, Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu); khu VCGT phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) được đánh giá là đang hoặc có khả năng hoạt động hiệu quả, trong năm 2015 cũng sẽ được nâng cấp, cải tạo các hạng mục cần thiết để phát huy tối đa công năng. Tổng kinh phí để cải tạo, nâng cấp 6 khu VCGT này ước tính trên 4 tỷ đồng.

Chuyển đổi công năng

Thông tin từ Sở VH-TT&DL cho biết, bên cạnh 6 khu VCGT được đầu tư nâng cấp nói trên, thì với 11 khu VCGT hoạt động kém hiệu quả, thành phố sẽ đầu tư chuyển đổi công năng thành Trung tâm văn hóa-thể thao (VHTT) xã, phường. Đó là trường hợp của các phường: An Khê, Xuân Hà, Vĩnh Trung (quận Thanh Khê); An Hải Đông, Thọ Quang, An Hải Bắc (quận Sơn Trà); Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu); Công viên Bình Kỳ, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ)… với tổng mức đầu tư 11,3 tỷ đồng.

Các hạng mục chính của Trung tâm VHTT tại xã, phường (sau khi được chuyển đổi công năng từ các khu VCGT) sẽ bao gồm các hạng mục: nhà văn hóa đa năng với sức chứa từ 200 - 250 chỗ ngồi, các phòng làm việc và bố trí các phòng câu lạc bộ thể thao trong nhà. Đối với phần sân vườn ngoài nhà được thiết kế gồm các không gian tổ chức vui chơi cho trẻ em, không gian tập thể dục cho người lớn kèm trang thiết bị được đầu tư đồng bộ và lựa chọn các thiết bị ngoài trời có tính bền vững, phù hợp với thời tiết, khí hậu của Đà Nẵng.

Các trung tâm này được thiết kế với không gian mở, không có hàng rào bao bọc với hệ thống ghế đá, cây xanh đồng bộ. Đây sẽ là công viên nhỏ trong lòng thành phố, đáp ứng phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi và thể thao của nhân dân thành phố nói chung và giới trẻ nói riêng. Cùng với 6 khu VCGT, các công trình này đều dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6 đến tháng 8-2015.

Cũng trong năm 2015, thành phố sẽ đầu tư nâng cấp 5 nhà văn hóa phường Thuận Phước, Phước Ninh, Bình Hiên, Hải Châu 2 và Bình Thuận với mức đầu tư 1,5 tỷ đồng. Qua khảo sát thực tế tại 5 phường này, một số phường đã sử dụng công năng của nhà văn hóa để bố trí địa điểm làm việc cho các cơ quan khác, dẫn đến nhà văn hóa thiếu diện tích, không gian để hoạt động theo chức năng.

Vì vậy, đầu tư nâng cấp các nhà văn hóa chủ yếu là cải tạo, bố trí, sắp xếp lại các phòng công năng phù hợp với tiêu chí của Trung tâm VHTT phường theo quy định. Bên cạnh đó, trong năm 2015, 5 trung tâm VHTT xã trên địa bàn huyện Hòa Vang gồm xã Hòa Nhơn, Hòa Ninh, Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc cũng sẽ được đầu tư xây dựng.

Trong giai đoạn 2016-2020, UBND thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai đầu tư mỗi năm 8 Trung tâm văn hóa-thể thao phường, xã; phấn đấu đến năm 2020 mỗi phường, xã đều có 1 Trung tâm văn hóa-thể thao phục vụ người dân.

Bài và ảnh: NGỌC DUNG

;
.
.
.
.
.
.