.

"Chạy đua" giành thí sinh

.

Những tưởng câu chuyện khó tuyển sinh chỉ xảy ra ở các trường nghề; thế nhưng, nhiều trường đại học công và tư tại Đà Nẵng cũng ráo riết quảng bá nhằm “hút” thí sinh.

Các bạn trẻ tìm thông tin tại ngày hội tư vấn tuyển sinh và việc làm, do Trường Đại học Duy Tân tổ chức. Ảnh:  P. TRÀ
Các bạn trẻ tìm thông tin tại ngày hội tư vấn tuyển sinh và việc làm, do Trường Đại học Duy Tân tổ chức. Ảnh: P. TRÀ

Năm 2016, Trường Đại học (ĐH) Đông Á Đà Nẵng tuyển 3.450 chỉ tiêu, gồm 3.150 chỉ tiêu bậc ĐH và 300 chỉ tiêu bậc CĐ. Trường tuyển sinh tổng cộng 15 ngành và 32 chuyên ngành bậc ĐH, CĐ chính quy, gồm: Luật, Kiến trúc, Điều dưỡng, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm, Kế toán, Quản trị kinh doanh… Trong đó, Kiến trúc là ngành mới được mở từ năm 2015.

Để “hút” thí sinh vào ngành này, năm nay, Trường ĐH Đông Á Đà Nẵng có sáng kiến tổ chức lớp rèn luyện đặc biệt các kỹ năng vẽ cho thí sinh. Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường cho biết, ngay từ đầu học kỳ II, Trường ĐH Đông Á tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh tại 15 trường THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trường cũng tổ chức hoạt động tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THPT thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài ra, để giúp học sinh xác định được ngành nghề phù hợp với tính cách và khả năng, nhà trường cho đăng trên trang thông tin điện tử của trường chương trình Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp dựa trên Lý thuyết Mật mã Holland và cung cấp “Ngân hàng đề thi” tổng hợp từ 10 năm trở lại cùng 50 bí quyết ôn thi, làm bài thi hiệu quả.

Việc quảng bá không chỉ được đẩy mạnh tại các trường ĐH tư thục, các trường trong hệ thống công lập, luôn nằm trong tốp trên được thí sinh lựa chọn nhiều như ĐH Kinh tế, Bách khoa, Sư phạm… (thuộc ĐH Đà Nẵng) cũng ráo riết tổ chức các chương trình thu hút thí sinh. PGS.TS Võ Văn Minh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết, nhà trường kỳ vọng sẽ tuyển đủ hơn 2.000 chỉ tiêu trong năm 2016, đồng thời giới thiệu hình ảnh, thế mạnh của trường đến học sinh và phụ huynh trong mùa tuyển sinh này.

Mục tiêu đó được trường hiện thực hóa qua hoạt động: định hướng nghề nghiệp và lồng ghép giới thiệu thông tin tuyển sinh cho sinh viên trong toàn trường, tư vấn trực tuyến về chuẩn bị tâm lý trước kỳ thi THPT quốc gia, tư vấn trực tuyến về quy định nộp hồ sơ và lựa chọn ngành học tại Trường ĐH Sư phạm… Nhà trường còn đẩy mạnh việc quảng bá tuyển sinh tại Quảng Bình và Quảng Trị… Ngoài ra, đoàn tư vấn định hướng nghề nghiệp và tư vấn tâm lý của trường cũng trực tiếp đến các trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng như: Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, Hòa Vang… để cung cấp thông tin. “Tuyển sinh ngày càng khó hơn nên ngay cả các trường công lập được thí sinh lựa chọn nhiều cũng phải xúc tiến quảng bá, nếu không sẽ thua kém ngay lập tức”, thầy Minh cho biết.

Trong khi đó, các trường ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cũng đang đẩy mạnh tuyển sinh, tập trung vào các mạng xã hội. PGS.TS Lê Văn Huy, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, trường tuyển khoảng hơn 3.300 chỉ tiêu dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Năm nay, trên facebook của nhà trường có tư vấn trực tuyến 24/24 giờ về tuyển sinh, chọn ngành, nghề, với 20 người tham gia tổ phụ trách tư vấn liên tục ứng trực. Ngoài ra, mỗi khoa đều có địa chỉ facebook, tư vấn sâu thêm từng chuyên ngành đào tạo. Tại đó, các trò chơi cũng được tổ chức như trò phác họa chân dung tư vấn, giúp người chơi tìm hiểu về những sở trường và ngành nghề phù hợp với mình. Nhà trường còn phát hàng ngàn tờ rơi tại các điểm trường, qua đó cung cấp thông tin đến phụ huynh và học sinh.

Hiện nay, không chỉ tại Đà Nẵng mà trên cả nước, hệ thống các trường ĐH, CĐ công lập và tư thục mở ra khá nhiều, đó là chưa kể các cơ sở dạy nghề cũng thực hiện nhiều hoạt động thu hút thí sinh. Trong khi đó, chỉ tiêu dành cho các trường không thay đổi nhiều, nhưng số thí sinh đăng ký vào học lại ngày càng ít. Đơn cử như ngành Kiến trúc của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), nếu năm ngoái có hơn 500 em đăng ký dự thi, thì năm nay tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có khoảng 200 em đăng ký. Hay như ngành Công nghệ sinh học ở một số trường chỉ có vài thí sinh. Để hỗ trợ các trường thành viên, Đại học Đà Nẵng dự kiến tổ chức đợt tư vấn tuyển sinh từ ngày 30-7 đến 5-8 tại địa chỉ 41 Lê Duẩn. “Các trường phải tự chủ động xúc tiến việc quảng bá bằng nhiều hình thức qua mạng xã hội, thậm chí trực tiếp đến các trường THPT thì mới tuyển sinh hiệu quả trong giai đoạn hiện nay”, GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng chia sẻ.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.