.

90% sinh viên PN tốt nghiệp có việc làm

.

Là môi trường học tập lý tưởng cho các bạn sinh viên nghèo yêu thích công nghệ thông tin (CNTT), Passerelles Numériques (PN) phát triển một phương pháp mang tính giáo dục toàn diện. Với chương trình đào tạo kiến thức phần cứng kết hợp kỹ năng mềm và học ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ở PN luôn có cơ hội lớn trong tuyển dụng của doanh nghiệp (DN).

Với môi trường đào tạo chuyên nghiệp, hơn 90% sinh viên tốt nghiệp PN xin được việc làm, có cơ hội vươn lên  thoát nghèo. Ảnh: HOÀNG HÂN
Với môi trường đào tạo chuyên nghiệp, hơn 90% sinh viên tốt nghiệp PN xin được việc làm, có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Ảnh: HOÀNG HÂN

Đào tạo chuyên sâu

Hơn 5 năm thành lập tại Đà Nẵng, PN được xem là “ngôi nhà” mơ ước của nhiều bạn trẻ hiếu học nhưng không đủ điều kiện kinh tế để tiếp tục đến trường. Với sự hỗ trợ 100% chi phí học tập, ăn ở và đi lại, nhiều bạn trẻ tìm thấy nơi đây cơ hội “đổi đời” khi nắm trong tay tấm bằng tốt nghiệp về chuyên ngành CNTT.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, mẹ ốm đau liên miên, cha lao động với đồng lương ít ỏi, khi nhận trong tay thông báo trúng tuyển của PN, bạn Trần Thị Hoài (học viên năm 2, ngành Thiết kế web và kiểm thử phần mềm) cảm thấy rất phấn khởi. Được sinh sống và học tập trong môi trường tập thể, Hoài xem PN là ngôi nhà thứ hai của mình. Bởi ngoài việc học, các thầy cô ở PN luôn quan tâm giúp đỡ Hoài trong cuộc sống thường nhật, động viên tinh thần những lúc em cảm thấy nhớ nhà. “Ở PN, tụi em phải học gấp đôi các bạn học trung cấp ở các trường khác với chương trình đào tạo chuyên sâu và nâng cao. Dù chương trình học rất nặng nhưng các bạn vẫn cố gắng để vươn lên với mong muốn sau này ra trường có việc làm để giúp gia đình”, Hoài chia sẻ.

Mục đích của PN là giúp đỡ học sinh nghèo được tiếp cận với giáo dục đại học, thông qua một chương trình 2 năm đào tạo chuyên sâu và toàn diện về máy tính đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chị Võ Hoàng Thùy Trang, Trưởng bộ phận Quan hệ đối ngoại của PN cho biết, điểm khác biệt của PN so với các cơ sở chuyên đào tạo về CNTT ở Đà Nẵng là đi theo chương trình đường dài, giúp sinh viên phát huy tối đa khả năng làm việc của mình sau khi ra trường. “Trong các cuộc phỏng vấn đầu vào, chúng tôi khảo sát rất kỹ hoàn cảnh của từng em. Nhiều em được tuyển dụng không biết đánh máy vi tính nhưng quan trọng là các em có niềm đam mê công nghệ và ý chí phấn đấu để vươn lên trong cuộc sống. Ngoài chương trình học có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, các em còn được học nhiều kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, học ngoại ngữ…

Nhiều em mới học năm đầu tiên đã được đi thực tập tại DN để làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp”, chị Trang nói. Hiện chương trình đào tạo ở PN được phân chia khoa học, bao gồm 50% kiến thức về CNTT, 25% học kỹ năng mềm và 25% học ngoại ngữ. Nhiều em khi nhập học còn lóng ngóng với bàn phím máy tính nhưng chỉ sau 2 năm đào tạo ở PN đã trở thành những người thành thạo trong nghề.

Coi trọng kỹ năng và hiệu quả làm việc

Theo các DN CNTT, dù chương trình đào tạo chỉ có 2 năm, nhưng hầu hết học viên tốt nghiệp ở PN luôn “được lòng” các nhà tuyển dụng. “DN không hề coi trọng bằng cấp mà quan trọng là các bạn có làm được việc hay không. Thực tế nhiều bạn học cao đẳng, đại học ra trường lại không xin được việc làm nhưng chỉ với tấm bằng trung cấp, các bạn tốt nghiệp ở PN lại được các DN tuyển dụng ngay.

Bởi vì ở PN, các bạn học được các kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và nhất là có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Đây là yêu cầu mà DN CNTT nào cũng cần”, ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc FPT Software Đà Nẵng cho hay. Hiện có khoảng 10% sinh viên tốt nghiệp của PN làm việc ở FPT Software Đà Nẵng, đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như kiểm thử phần mềm, lập trình viên, thiết kế web…

Được biết, trong mùa tuyển dụng sắp tới, PN sẽ mở chuyên ngành đào tạo lên bậc cao đẳng để nâng cao trình độ tay nghề cho thanh niên nghèo. “Đà Nẵng được xác định là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển ngành CNTT với sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền thành phố. Điều này mang lại nhiều thuận lợi cho các công ty phần mềm, vì thế cũng mang đến cơ hội nghề nghiệp cao hơn cho học viên của PN. Với việc đào tạo bậc cao đẳng, PN hy vọng sẽ giúp các thanh niên nghèo trở thành một kỹ sư giỏi, làm việc chuyên nghiệp và đáng tin cậy”, chị Trang bộc bạch. Hiện PN đang hợp tác đào tạo với Đại học Đà Nẵng, trong đó phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghệ thiết kế chương trình giảng dạy bổ sung chuyên sâu với cường độ cao. Các chương trình này đều đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của DN, tập trung chủ yếu vào thực hành bằng các đồ án thực tế, tiếng Anh và kỹ năng mềm.

Trong 5 năm có mặt tại Đà Nẵng, PN đã đào tạo 163 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có hơn 90% xin được việc làm với mức lương khởi điểm cao gấp 2 lần mức lương tối thiểu của khu vực. Nhiều bạn được làm việc trong các DN lớn như FPT, Asnet, LogiGear… và được các đối tác nước ngoài đánh giá cao về khả năng giao tiếp và làm dự án.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.