.

Phát triển môn bơi lội trong trường học

.

Việc phát triển thể chất của con người rất quan trọng để bảo đảm “một tinh thần minh mẫn trong một thân thể tráng kiện”. Việc triển khai dạy môn bơi lội trong trường tiểu học nói riêng, trường phổ thông nói chung là chủ trương đúng đắn của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, cũng như các cấp, các ngành liên quan.

Nói đến môn bơi lội là nói đến sự hoạt động toàn diện, sự phát triển toàn diện của một con người cả về thể chất lẫn tâm lý. Về góc độ sinh học, sinh lý giải phẫu con người, ứng dụng các định luật vật lý khi học sinh tập luyện trong môi trường nước sẽ ít bị tác dụng của trọng lực lên cột sống, lên các khớp tay, chân.

Nhờ đó, việc cốt hóa các đầu xương sẽ bị chậm lại, việc phát triển chiều cao sẽ rất tốt. Theo các nghiên cứu, tập bơi trong môi trường nước thường bị lực cản, lực ma sát rất lớn. Vì vậy, học sinh phải nỗ lực vượt các lực cản, huy động cơ thể vận động nên sẽ nâng cao thể lực.

Bên cạnh đó, vì phải hoạt động trong môi trường nước nên học sinh phải biết cách phối hợp giữa hoạt động tay, chân; duy trì thăng bằng cơ thể trong nước; hít thở không khí nhiều.

Điều này làm nhiều vùng vỏ não hoạt động, từ đó làm tăng các chỉ số thông minh. Khi các em tập luyện vận động hợp lý, cơ thể tăng sức đề kháng, phòng chống các bệnh cảm cúm thông thường…

Ngoài ra, dạy bơi lội trong trường tiểu học còn nhằm trang bị kỹ năng sống cho các em. Trên địa bàn Đà Nẵng có nhiều sông, suối, biển nên việc trang bị cho các em kỹ thuật bơi là rất quan trọng.

Xây dựng hồ bơi cũng đơn giản với thể tích 15m x 5m x 1,5ml có thể xem như làm một hồ nuôi cá không có hòn non bộ, đào âm 0,5m, xây tường dày 0,2- 0,3m.

Tùy điều kiện có thể làm trụ êke để bảo vệ và ở trong hồ ốp gạch men, hoặc đá lát, miễn sao không bị rò rỉ nước, an toàn cho người tập. Ngoài ra, đáy hồ phải làm vát xuôi từ 1,2 - 1,5m (khi cho nước vào một đầu sâu 0,9m, một đầu sâu 1,2m). Cho vào 1/3 nước biển, 2/3 nước sông hoặc nước sinh hoạt khi sử dụng. Tùy theo số lượng người tập, thời gian tập dài hay ngắn mà có kế hoạch thay nước hợp lý.  

Ngoài ra, cần có một máy hút nước để hút nước thải, làm vệ sinh hồ trước khi cho nước mới vào. Nước này là dung dịch sát trùng cơ thể học sinh rất tốt, đồng thời hồ nước cũng sẽ được sử dụng trong phòng cháy, chữa cháy khi cần thiết. Nước hồ bơi là nước mặn nên muỗi không thể sinh trưởng trong môi trường này.

Nhìn dưới góc độ cơ sở vật chất, chỉ cần một hồ bơi với chiều dài 15m, rộng 5m, mức nước sâu từ 0,8 - 1,2m là có thể tập cho từ 20-40 người trong 1-2 giờ. Hầu hết các trường học trong nội thành có diện tích nhỏ hẹp, học sinh đông. Do vậy, làm hồ bơi ít tốn kém, dễ bảo quản, khi cần chỉ phủ tấm bạt 18 x 7m, nếu có mái che chỉ cần tấm bạt 10-20m là đủ cho các em tránh mưa, tránh nắng khi cần.

Việc đưa môn bơi lội vào trường học thực hiện trong 5-10 năm nhưng hiệu quả của nó kéo dài trong 20-30 năm. Qua đó, thể trạng người Việt Nam nói chung và con người Đà Nẵng nói riêng, hình thể của học sinh được cải thiện đáng kể, giúp các em có kỹ năng phòng vệ khi gặp sự cố đuối nước.

NGUYỄN VĂN DŨNG

;
.
.
.
.
.