.

10 năm dạy miễn phí cho học trò nghèo

.

Những năm qua, ở cuối con đường Bầu Ngân 2, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) có một cơ sở dạy học miễn phí cho học sinh nghèo, hoạt động khá nhộn nhịp với hàng trăm lượt học sinh đến học mỗi ngày. Những lớp học này do sư thầy Thích Thanh Lương, chùa Bồ Đề, phường Hòa Minh đứng ra tổ chức, nhằm giúp học sinh hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong học tập.

Thầy Thích Thanh Lương kèm học sinh học tiếng Anh.
Thầy Thích Thanh Lương kèm học sinh học tiếng Anh.

Đến thăm nơi dạy học của thầy Thích Thanh Lương, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước quy mô lớp học. Ngôi nhà 3 tầng xây dựng khang trang được chia đều thành hàng chục phòng học rộng rãi; mỗi phòng được bố trí đầy đủ ánh sáng, máy điều hòa, bàn ghế tinh tươm…

Học sinh của thầy Lương đến từ nhiều địa phương trên địa bàn Đà Nẵng, trong đó phần đông ở các quận Liên Chiểu và Thanh Khê. Em Hòa, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) cho biết, em học tiếng Anh ở đây được hơn 1 năm và thầy Lương không thu học phí. Thầy dạy cặn kẽ, tận tình, dễ hiểu.

Kể về cái duyên đến với học trò nghèo, thầy Thích Thanh Lương tâm sự: Năm 2006, trong một lần thầy đại diện nhà chùa đưa đoàn từ thiện đi cứu trợ. Khi gặp một học sinh Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển (quận Thanh Khê), thầy Lương hỏi trong các môn học ở trường, em thấy môn nào khó nhất.

Nghe vậy, em học sinh này đáp rằng, con thích học tiếng Anh nhưng khó quá, do nhà nghèo nên không có tiền đi học thêm...

Sau chuyến đi cứu trợ, thầy Lương thuê một ngôi nhà cấp 4 ở gần chùa Bồ Đề để dạy kèm tiếng Anh cho học sinh này và một số em khác ở khu vực chùa. Nhờ sự chỉ bảo tận tình của thầy Lương, nhiều học sinh yếu kém đã tiến bộ rõ rệt.

Tiếng lành đồn xa, học sinh đến xin thầy học ngày một nhiều. Thời điểm ấy, có tháng thầy dạy mỗi ngày 100 lượt học sinh. Không chỉ kèm tiếng Anh, thầy Lương còn nhờ bạn bè dạy kèm miễn phí cho các em các môn Toán, Hóa... Đáng mừng hơn là hằng năm, có khoảng 25 học sinh do thầy kèm trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Không chỉ dạy cái chữ cho học trò nghèo, thầy Lương còn “thổi” vào các em lòng nhân ái, bởi thầy luôn căn dặn học trò “Sau này khi các em thành công, hãy nhớ giúp đỡ những người khác còn khó khăn hơn mình”.

Năm 2009, tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh - Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), cùng với việc duy trì các lớp dạy thêm miễn phí cho học trò nghèo, thầy Thích Thanh Lương miệt mài săn tìm các nguồn học bổng cao học trên mạng Internet. Và năm 2011, thầy Lương nhận học bổng học cao học ngành ngôn ngữ Anh ở Úc.  

Chỉ tay vào ngôi nhà dùng để tổ chức dạy học miễn phí cho học sinh ở đường Bầu Ngân 2, thầy Lương kể, trong những tháng ngày học ở Úc, thầy vừa học, vừa làm, tích góp được mấy trăm triệu đồng, sau này mua lô đất rồi làm chỗ dạy kèm cho các em. Nhờ có chỗ học tử tế, hiện nay mỗi ngày có gần 1.000 lượt học sinh phổ thông đến học kèm ở nhà thầy.      

Theo bà Lữ Thị Kim Hoa, Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, việc thầy Lương mở lớp dạy kèm miễn phí cho học sinh thời gian qua là rất đáng trân trọng. Nhờ tấm lòng thương yêu học trò của thầy, nhiều học sinh yếu kém có cơ hội bổ khuyết kiến thức, vươn lên trong học tập. Mong rằng, với tấm lòng của thầy Lương, sẽ còn nhiều học sinh nghèo có cơ hội học tập tốt hơn.

Bài và ảnh: ANH THY

;
.
.
.
.
.