.

Đua nhau học năng khiếu hè

.

Mùa hè là lúc các phụ huynh đua nhau cho con đi học các môn năng khiếu nhằm giúp bé phát triển kỹ năng và khả năng.

Học đàn tại Nhà thiếu nhi Đà Nẵng.
Học đàn tại Nhà thiếu nhi Đà Nẵng.

Tăng 30% số em đăng ký

Hầu hết các lớp năng khiếu tại Nhà thiếu nhi Đà Nẵng (gọi tắt là Nhà thiếu nhi) hiện kín chỗ. Trong khi đó, vẫn có khá nhiều phụ huynh đến tiếp tục đăng ký cho con học múa, đàn, cờ vua… “Bé nhà mình 10 tuổi. Mình đang định đăng ký cho con học bóng rổ để vừa cải thiện chiều cao, vừa giảm cân. Hiện nay, bé cũng đi học thêm nhiều môn văn hóa trong hè nên khá mệt mỏi, học bóng rổ để tăng cường thể lực, giúp việc học văn hóa tốt hơn”, chị Lê Thị Lan (33 tuổi, ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu) cho biết.

Ông Mai Xuân Mùi, Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi, cho biết hiện nay lớp năng khiếu bán trú với các môn: rèn chữ đẹp, cờ vua, ngoại ngữ, tin học, bóng đá, kỹ năng sống… thu hút khoảng từ 350-400 em theo học. Các em đăng ký học từ 3-5 ngày trong tuần, học phí khoảng 1,1-1,2 triệu đồng/tháng tùy từng môn. Tại đây, các em còn được ăn bữa trưa. Ngoài ra, những lớp năng khiếu không bán trú cũng thu hút khoảng 1.300 em.

“Năm ngoái, chúng tôi chỉ mở khoảng 100 lớp học năng khiếu bán trú nhưng năm nay mở nhiều hơn gấp 3-4 lần để đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh”, ông Mùi cho biết. Hiện Nhà thiếu nhi còn đầu tư thêm hơn 10 phòng có máy lạnh để phục vụ việc tập luyện của các em trong mùa nắng nóng. Ước tính hiện nay, số lượng các em đang học năng khiếu tại Nhà thiếu nhi tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Mai Xuân Mùi, yêu cầu của phụ huynh năm nay khác với mọi năm là muốn cho các cháu được đi dã ngoại nhiều hơn, gần gũi với thiên nhiên chứ không chỉ hoạt động bó gọn trong lớp học. “Chủ nhật hằng tuần, chúng tôi đều cho các em tham gia hoạt động dã ngoại ở Công viên 29-3 để các em có thể chạy nhảy, phát triển tư duy. Tại đây, các em cũng rèn luyện những kỹ năng sống để có thể ứng phó trong mọi hoàn cảnh”, ông Mùi cho biết.

“Nở rộ” các trung tâm năng khiếu

Năm nay, ngoài việc cho các em dã ngoại nhiều hơn, Nhà thiếu nhi còn có thêm một số môn học mới như: lớp nhảy hiện đại, phát triển kỹ năng… Hầu hết phụ huynh có xu hướng đăng ký cho con các môn vận động như: múa, bóng bàn, bóng rổ, aerobic…

Chị Nguyễn Thị Thu (34 tuổi, làm nghề buôn bán, ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu thổ lộ: “Trong năm học, tụi nhỏ đã phải chịu nhiều áp lực về học hành và ít có thời gian rèn luyện các môn năng khiếu. Bởi vậy, dịp hè mới cho con học thêm những môn mà chúng yêu thích. Chọn cho con một môn thể thao vừa giúp con phát triển thể chất, vừa phát triển năng khiếu”.

Chị Thu cũng vừa đăng ký cho cu Tin học lớp bóng bàn tại Nhà thiếu nhi. Hiện Nhà thiếu nhi có nhiều CLB như: aerobic, tin học, Vàng anh (năng khiếu nghệ thuật), trống kèn… Mỗi CLB có khoảng 20 em tham gia, nhằm nuôi dưỡng và phát triển khả năng. Hơn nữa, các em còn được xem như “gà nòi” để tham gia các cuộc thi do Trung ương hoặc địa phương tổ chức.

Nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh, nhiều cơ sở đã mở các khóa đào tạo năng khiếu dành cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên. Ngoài Nhà thiếu nhi, còn có các trung tâm dạy năng khiếu khác như: Danaxinh (quận Hải Châu), Lovemusic (quận Cẩm Lệ) với đủ môn học: múa, cờ vua, hát, luyện chữ đẹp… Học phí khoảng 300.000 - 700.000 đồng/tháng (8 buổi), tùy từng môn. Một số nơi còn có chương trình giảm giá, mua phiếu học được giảm từ 50% học phí của khóa học. Buổi học đầu tiên thường học thử, làm quen và chưa thu phí.

“Phát triển năng khiếu từ nhỏ cho các em là điều cần thiết. Tuy nhiên, phụ huynh không nên bắt con học những gì người lớn muốn mà hãy để bé tự do lựa chọn. Đồng thời, cũng nên xem xét độ tuổi, giới tính để có sự lựa chọn phù hợp”, chị Phan Thị Kim Long, Trưởng phòng nghiệp vụ của Nhà thiếu nhi nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.