.

Các trường hoàn thành chấm thi trước 20-7

.

ĐNĐT - Trưa ngày 4-7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo cụm thi 27 kỳ thi THPT quốc gia 2015 về công tác thi, chấm thi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga tại buổi buổi làm việc với Ban chỉ đạo cụm thi 27 kỳ thi THPT quốc gia 2015 trưa 4-7.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga tại buổi buổi làm việc với Ban chỉ đạo cụm thi 27 kỳ thi THPT quốc gia 2015 trưa 4-7.

​Công tác thi cử tổ chức rất nghiêm túc

​Theo báo cáo của GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, môn Ngoại ngữ là môn thi có tỉ lệ thí sinh dự thi đông nhất với 99.09%. Các môn còn lại, tỉ lệ dự thi hầu hết đều đạt mức 98%. Số thí sinh vắng thi chủ yếu nằm trong danh sách thí sinh tự do.

Qua 3 ngày thi, cụm thi 27 có 22 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó có 7 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi, 15 trường hợp còn lại do mang tài liệu vào phòng thi. Cụm thi Đà Nẵng có 2 trường hợp thí sinh có đơn xin được xét đặc cách tốt nghiệp, trong đó một trường hợp bị ốm phải nhập viện trước ngày thi và một thí sinh có ba bị qua đời đột ngột.

Các công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong và ngoài phòng thi, công tác bảo mật đề thi được cụm thi ĐH Đà Nẵng triển khai nghiêm túc. Hầu hết các điểm thi đều bảo đảm thoáng mát, thoải mái cho thí sinh khi làm bài thi.

​Đánh giá về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, qua việc kiểm tra của thanh tra Bộ GD&ĐT và đích thân ông đi kiểm tra các cụm địa phương, cho thấy không chỉ các cụm thi liên tỉnh, mà các cụm thi địa phương đã tổ chức thi nghiêm túc, hiệu quả. Hầu như các cụm thi địa phương, tỉ lệ vi phạm quy chế thi rất thấp, các em được thầy cô giáo, cán bộ giám thị thường xuyên nhắc nhở, động viên. Nhờ sự động viên này mà số thí sinh vi phạm cũng ít đi.

Công tác vận chuyển đề thi cùng một lúc lên các địa phương có những huyện vùng cao cũng đã được thực hiện hết sức an toàn. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, công tác vận chuyển đề thi là một việc làm mà lúc đầu khiến cho lãnh đạo Bộ rất lo lắng, bởi nếu những sai sót dù rất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến cả kỳ thi. Nhưng đến thời điểm này, tất cả đều rất an toàn.

Chiều 4-7, thí sinh thi buổi cuối cùng nữa là kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2015. Thứ trưởng Bùi Văn Ga yêu cầu các trường sau mỗi môn thi tiến hành rọc phách. Tối 4-7, Bộ GD&ĐT sẽ chuyển đáp án, thang điểm chi tiết các môn thi đến tất cả các trường để có thể bắt đầu công tác chấm thi.

"Tất cả các trường phải đốc thúc việc chấm thi diễn ra nghiêm túc, và phải hoàn tất vào thời điểm trước ngày 20-7 để toàn bộ hệ thống làm việc mà không phải chờ đợi bất cứ trường nào. Không để thí sinh, phụ huynh phải chờ đợi kết quả thi quá lâu”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

​Đề Sử bám sát chương trình học

Sáng 4-7, thí sinh bước vào ngày thi cuối cùng với môn thi Sử trong thời gian 180 phút. Theo ghi nhận, như những ngày thi trước đó, tình hình an ninh, trật tự ở các điểm thi trên địa bàn thành phố được bảo vệ tốt, không có sự cố bất thường xảy ra.

Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay ra hay, nhưng không khó, các em làm được bài và dễ dàng đạt điểm 5, 6. Tại các điểm thi Trường THPT Trần Phú, Trường CĐ Công nghệ…, nhiều thí sinh ra sớm với khuôn mặt hớn hở, làm được bài.

Thí sinh Hồ Quốc Nhật ở điểm thi Trường CĐ Công nghệ nhận xét, đề thi Sử năm nay dễ thở. Em làm hết toàn bộ các câu hỏi trong bài thi. Dễ nhất là ở câu 3 yêu cầu trình bày về suy nghĩ một câu trong Bản tuyên ngôn độc lập.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo cụm thi 27, trong buổi sáng diễn ra môn thi Sử, có thêm 4 thí sinh bị đình chỉ thi do mang theo tài liệu vào phòng thi. Trong tổ số 3.643 thí sinh đăng ký dự thi, có 3.507 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 96,27%.

Buổi chiều, thí sinh thi buổi cuối cùng với môn thi Sinh học theo hình thức trắc nghiệm trong thời gian 90 phút. Sau giờ thi, nhiều thí sinh nhận định đề thi dài, phần câu hỏi bài tập khó. Đề thi có tới 60% câu hỏi lý thuyết nên khiến thí sinh lúng túng. 

Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.